221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1260392
Tổng thống Nga dự kiến thăm chính thức Việt Nam
1
Article
null
Tổng thống Nga dự kiến thăm chính thức Việt Nam
,

- Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev dự kiến sẽ thăm chính thức Việt Nam trong năm 2010, năm kỷ niệm tròn 60 năm Liên bang Nga và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao - Đại sứ Nga tại Việt Nam Andrei Grigorievich Kovtun cho biết.

Mô tả ảnh.
Tổng thống LB Nga Dmitry Medvedev sẽ thăm chính thức Việt Nam năm 2010. Ảnh: Reuters
Dù chưa ấn định thời điểm chính thức của chuyến thăm trong năm, song trao đổi với VietNamNet, Đại sứ Andrei Grigorievich Kovtun nói 2010 là thời điểm hai bên cho là cần thiết tổ chức chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Nga.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam dự kiến của Tổng thống Dmitry Medvedev diễn ra vào năm hai nước kỷ niệm tròn 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngày 30/1 tới, hai nước sẽ chính thức kỷ niệm dấu mốc hợp tác quan trọng này (30/11950 - 30/12010).

Nhận định về tiến trình hợp tác 60 năm, Đại sứ Andrei Grigorievich Kovtun nói thành tựu đạt được quan trọng nhất là tình hữu nghị, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Trên cơ sở này, hai nước đã thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực.

“Trong 60 năm qua, có những giai đoạn khó khăn mà Việt Nam phải trải qua, từ chiến tranh đến xây dựng lại đất nước, phát triển kinh tế. Nhưng đó cũng là nền tảng thời gian bền vững mà hai bên không ngừng thúc đẩy, xây dựng mối quan hệ có tính chất chiến lược”, Đại sứ Nga nói.

Liên bang Nga là đối tác chiến lược đầu tiên của Việt Nam. Đại sứ cho rằng tính chất nổi bật trong quan hệ Nga - Việt, đó là tính chất toàn diện. Hai bên tự hào về lịch sử phát triển quan hệ có tính liên tục, tăng cường tình hữu nghị và sự tin tưởng lẫn nhau.

Ông cũng cho biết hai nước quan tâm thúc đẩy hợp tác song phương đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn. Lãnh đạo cấp cao hai nước đã vạch ra những lĩnh vực, nội dung hợp tác. Các thỏa thuận đạt được thời gian qua là nền tảng cơ sở để hai bên thúc đẩy, mở rộng hợp tác theo chiều hướng đó.

Nhân kỷ niệm 60 năm hợp tác Việt Nam và Liên bang Nga, chiều 27/1, tại Hà Nội đã khai mạc triển lãm “Một số hình ảnh về quan hệ hợp tác hữu nghị” giữa hai nước.

Mô tả ảnh.
Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Đại sứ Andrei Grigorievich Kovtun tại triển lãm một số hình ảnh về quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - LB Nga. Ảnh: XL

Với gần 200 ảnh, tài liệu và hiện vật, trong đó có nhiều tài liệu và hiện vật lần đầu tiên được công bố, triển lãm góp phần giới thiệu về tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên Xô (trước đây), do Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thế hệ lãnh đạo của hai nước xây dựng và dày công vun đắp.

Triển lãm do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam, Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Chiến Thắng nói về ý nghĩa của triển lãm: “Việc Liên bang Cộng hòa XHCN Xô Viết công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam 60 năm trước đã mở đường cho quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện giữa Chính phủ và nhân dân hai nước không ngừng phát triển. Sự giúp đỡ to lớn, thiết thực và hiệu quả của nhân dân Liên Xô trước đây đã trở thành nguồn cỗ vũ mạnh mẽ đối với nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước”.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,