221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1258090
"Lập tổ chức Đảng sẽ có lợi cho doanh nghiệp tư nhân"
1
Article
null
'Lập tổ chức Đảng sẽ có lợi cho doanh nghiệp tư nhân'
,

 - “Có tổ chức Đảng, đoàn thể sẽ có lợi cho doanh nghiệp tư nhân”, ông Trần Lưu Hải, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, nói.

Theo ông Hải, việc thành lập chi bộ đảng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh là cực kỳ quan trọng.

“Liều thuốc” tốt cho doanh nghiệp

Trao đổi với PV VietNamNet bên lề Hội nghị tổng kết Chỉ thị 07 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân (DNTN) và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (diễn ra tại TP.HCM ngày 14 và 15/1), ông Hải cho rằng các chủ DNTN cần hiểu những lợi ích khi có tổ chức Đảng hoạt động. 

Ngoài việc bảo đảm lợi ích công nhân, tổ chức này còn góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức của họ trong việc tuân thủ kỷ luật lao động, ý thức xây dựng DN đồng thời chống được tình trạng đình công, lãn công.

“Nói cách khác, lợi ích của tổ chức Đảng trong các DNTN không mâu thuẫn với mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Hải khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Hải, muốn đạt được như vậy, tổ chức Đảng hình thành trong DN phải chú trọng kết nạp các nhân tố trẻ, nhân tố có trình độ và kiến thức khoa học công nghệ, có năng lực, kinh nghiệm công tác, có phẩm chất đạo đức tốt vào Đảng. Và quan trọng nhất, phải tăng cường xây dựng tổ chức Đảng thật vững mạnh, trong sạch.  

Nói về việc đồng ý thành lập tổ chức Đảng tại đơn vị mình mấy năm trước, Giám đốc Công ty nước uống tinh khiết Sài Gòn Lê Như Ái khẳng định đó là quyết định đúng đắn.

Bình thường, mỗi công nhân viên đã phải làm tốt công việc của mình, Nhưng khi là đảng viên, những người này tự thấy mình có thêm trách nhiệm với tổ chức và biết rằng mình phải gương mẫu hơn những người khác. Tôi thấy 18 đảng viên trong công ty tôi là như vậy”, ông Ái nói.

Chia sẻ những băn khoăn dữ đội lúc ban đầu về việc nên hay không nên thành lập tổ chức Đảng trong đơn vị, bà Trần Thị Lệ, TGĐ Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng Đồng Tâm tại TP.HCM nói: “Lúc đầu cũng ngại lắm, vì không biết có tổ chức Đảng rồi, vai trò và quyền lợi của chủ DN sẽ ra sao”.   

Đến nay thì trong công ty của bà đã có 13 đảng viên. Có người là thành viên hội đồng quản trị, ban giám đốc.

“Có tổ chức Đảng, chúng tôi luôn được nhắc nhở thường xuyên về trách nhiệm, nghĩa vụ  với Nhà nước và công nhân. Ngược lại, khi có vấn đề phát sinh, cũng chính chi bộ là nơi gợi ra những giải pháp, giúp chúng tôi điều chỉnh. Đặc biệt, chi bộ luôn nắm khá rõ những tâm tư, vướng mắc, bức xúc của công nhân. Trên cơ sở đó, giúp chúng tôi có biện pháp đúng để tháo gỡ kịp thời nhiều bất đồng, tránh xảy ra xung đột, tranh chấp”, bà Lệ cho biết.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức TƯ Đảng, năm 2009, doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nào có tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân mạnh thì đời sống của người lao động được đảm bảo, sản xuất – kinh doanh phát triển.

Luật hóa việc thành lập tổ chức Đảng trong DNTN

“Để có thể thành lập và phát triển tổ chức Đảng trong các DNTN, DN có vốn đầu tư nước ngoài và thực hiện chỉ tiêu 50% DNTN, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (từ 200 lao động trở lên) có tổ chức Đảng và đoàn thể, cần “luật hóa” việc này”, nhiều đại biểu đề xuất.

Trao đổi bên lề với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Giàu, Bí thư Đảng ủy khối Kinh tế tỉnh Đồng Nai, cho rằng  không phải chủ DN nào cũng nhận thức được việc nên có tổ chức Đảng trong đơn vị của mình.

“Thời gian qua, muốn thành lập được tổ chức Đảng trong các DNTN, DN có vốn đầu tư nước ngoài, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều chủ doanh nghiệp nói thẳng khi chúng tôi đặt vấn đề thành lập tổ chức Đảng rằng khi vào đầu tư ở tỉnh, họ chỉ biết có Ban quản lý KCX – KCN, trong giấy phép đầu tư cũng không có điều khoản nào quy định về việc này”, ông Giàu nói.

Đồng quan điểm trên, đại diện Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam cũng cho rằng phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để các chủ doanh nghiệp thấy được sự có mặt của tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển bền vững của DN.  

“Dĩ nhiên, về phần mình, Đảng cũng cần xây dựng hoàn thiện mô hình tổ chức Đảng và đoàn thể trong DN để tổ chức này vừa đảm bảo vai trò lãnh đạo, vừa thực sự là bạn đồng hành với sự phát triển của DN. Thành lập một cách hình thức, không phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của DN sẽ chỉ khiến tổ chức Đảng “mất điểm” nhiều hơn trong mắt các chủ DN mà thôi”, nhiều đại biểu cảnh báo.  

  • Đoàn Quý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,