221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1257032
Kỷ niệm 50 năm đoàn kiều bào đầu tiên về nước
1
Article
null
Kỷ niệm 50 năm đoàn kiều bào đầu tiên về nước
,

- Sáng nay (10/1), tại Hải Phòng diễn ra lễ kỷ niệm 50 ngày Bác Hồ đón chuyến tàu biển đầu tiên đưa 922 kiều bào về nước tham gia cách mạng, xây dựng đất nước.

Mô tả ảnh.
Kiều bào là một phần máu thịt của dân tộc. Ảnh: VNN
Dự lễ kỷ niệm có gần 350 đại biểu là kiều bào tại Hải Phòng và 14 tỉnh đã hồi hương về nước trong những năm 1960 -1964 và cùng nhiều đại biểu kiều bào đang sinh sống, làm việc tại quê hương.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho hay những năm đầu của thập kỷ 60, thế kỷ 20, trong hoàn cảnh đất nước chia cắt, miền Bắc xây dựng sau độc lập, miền Nam gian khổ đấu tranh, kiều bào ở nhiều nơi trên thế giới đã trở về Tổ quốc sinh sống, cùng nhân dân cả nước trực tiếp tham gia vào sự nghiệp cách mạng chung của dân tộc.

Ngày 10/1/1960, con tàu mang tên An Phú đưa đoàn 922 kiều bào đầu tiên về nước đã cập cảng Hải Phòng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xuống tận cảng Hải Phòng để đón kiều bào.

Từ 1960 đến 1964, hơn 45 nghìn kiều bào đã trở về nước. Trong lúc hai miền chia cắt, chiến tranh ác liệt, bà con kiều bào cùng nhân dân tích cực sản xuất, bảo vệ miền Bắc, đấu tranh bảo vệ miền Nam.

“Chính giai đoạn lịch sử đó đã thể hiện rõ kiều bào ta là một phần máu thịt, là bộ phận không tách rời cộng đồng dân tộc Việt Nam”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nói.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, kiều bào đã tham gia tích cực, có đóng góp to lớn và ý nghĩa. Ngày càng có nhiều người về nước thăm gia đình, quê hương, hoạt động đầu tư, kinh doanh, giảng dạy, hợp tác khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa, văn nghệ, thể thao, nhân đạo, từ thiện.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nói đó là những hoạt động thiết thực thể hiện vai trò và sự đóng góp có hiệu quả của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với đất nước, thể hiện sức mạnh, nguồn lực tổng hợp cho sự nghiệp phát triển đát nước của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh.

Khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và có chính sách đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn cho hay công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống xã hội. Những năm gần đây, nhiều chủ trương, chính sách lớn đối với người Việt Nam ở nước ngoài liên tục được ban hành.

Theo ông Sơn, những năm tới đây, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tập trung triển khai các biện pháp mới mạnh mẽ hơn, nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị trong tình hình mới.

Theo đó, Bộ Ngoại giao sẽ triển khai các biện pháp và chính sách phù hợp nhằm thu hút mạnh hơn chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia xây dựng đất nước, tiếp tục củng cố và mở rộng tổ chức hội đoàn, tăng cường các hoạt động tập hợp vận động kiều bào hướng về quê hương đất nước, đồng thời thúc đẩy công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại, thực hiện đề án giảng dạy tiếng Việt cho kiều bào thế hệ trẻ…

Nhân lễ kỷ niệm, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao bằng khen của Thủ tướng, Bộ Ngoại giao cho 7 tập thể và 13 cá nhân kiều bào về những đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, xây dựng đất nước. Hải Phòng cũng trao giấy phép đầu tư cho dự án Làng Việt kiều và Bệnh viện Quốc tế Hải Phòng.

Việt Nam hiện có gần 4 triệu người sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,