221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1245104
Nghiệm thu 3 cột mốc cuối cùng biên giới đất liền Việt-Trung
1
Article
null
Nghiệm thu 3 cột mốc cuối cùng biên giới đất liền Việt-Trung
,

 - Ngày 6/11, Ủy ban biên giới quốc gia - Bộ Ngoại giao phối hợp với Sở Ngoại vụ Quảng Ninh và Cục Thủy lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành nghiệm thu 3 cột mốc cuối cùng của tuyến biên giới đất liền Việt - Trung ở khu vực cửa sông Bắc Luân, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. 

Trong khu vực này, có 5 cột mốc được đánh số từ 1374 đến 1378. Theo quy định, phía Việt Nam tiến hành xây dựng các mốc số chẵn (1374, 1376 và 1378), Trung Quốc cắm các mốc số lẻ (1375 và 1377).

Mô tả ảnh.
Mốc 1378 do phía Việt Nam xây dựng. Ảnh: HA

Vị trí các cột mốc này đã được thống nhất vào ngày đàm phán cuối cùng (31/12/2008) giữa hai Trưởng đoàn đàm phán biên giới cấp Chính phủ Việt - Trung trước khi ra tuyên bố hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền. 

Đây là khu vực điều kiện tự nhiên rất khó khăn, cửa sông lớn, đổ ra Vịnh Bắc Bộ, khi nước lên rộng như biển, nước chảy siết, biên độ thuỷ triều thay đổi trong ngày rất lớn, 4 - 5m. Đây là các cột mốc được cắm trên bãi Tục Lãm và Dậu Gót với nền đất yếu.

Khi triều lên cao, bãi Tục Lãm chỉ còn ngọn sú vẹt lúp xúp, còn Dậu Gót thì chìm hẳn dưới mặt nước. Các lực lượng thi công của tỉnh Quảng Ninh đã khắc phục mọi khó khăn, đào sâu đến tận tầng đá gốc, xây dựng bệ đặt mốc cao hơn chục mét để đảm bảo khi triều lên, mốc vẫn nổi trên mặt nước. 

Công trình bê tông có lan can bảo vệ và thang để chiến sỹ tuần tra bằng inox, mốc bằng đá granit khang trang đẹp đẽ. 

Mô tả ảnh.

Mốc tiền đồn địa đầu phía Đông của biên giới đất liền Việt - Trung nối liền điểm số 1 đường biên giới phân định lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt - Trung trong Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: HA

Toàn tuyến biên giới Việt - Trung được đánh dấu bằng 1971 mốc, trong đó 1378 mốc chính và 593 mốc phụ. Tỉnh Quảng Ninh vinh dự được cắm mốc 1369, mở đầu công tác phân giới cắm mốc toàn tuyến trên thực địa vào năm 2001 và hoàn thành mốc 1378 cuối cùng của tuyến biên giới vào tháng 11/2009. 

Hệ thống mốc quốc giới hiện đại đã góp phần xây dựng tình hữu nghị bền vững, là biểu tượng của đường biên giới hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển giữa hai nước.

  • Hiền Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,