221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1244520
Hỗ trợ lãi suất nếu từ ngân sách thì QH phải quyết
0
Article
null
Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên:
Hỗ trợ lãi suất nếu từ ngân sách thì QH phải quyết
,

- Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói rõ nếu gói hỗ trợ lãi suất tiếp theo của Chính phủ lấy tiền từ ngân sách Nhà nước thì bắt buộc phải trình ra Quốc hội để thông qua. Tuy nhiên, đến giờ ông vẫn chưa biết nguồn tiền sẽ được Chính phủ lấy từ đâu.

Chưa rõ tiền lấy ở đâu

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đồng tình với quyết định của Chính phủ nên tiếp tục có gói kích thích theo mục tiêu trung hạn và dài hạn, qua đó điều chỉnh lại cơ cấu nền kinh tế.

Mô tả ảnh.
Ảnh: VA
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nguồn tiền sẽ được Chính phủ lấy từ đâu, ông Kiên nói rằng: "Tôi không phải ở bên Chính phủ nên tôi không biết".

Tuy nhiên ông Kiên khẳng định nguyên tắc: "Tiền hỗ trợ lãi suất nếu thuộc ngân sách nhà nước thì thẩm quyền quyết phải của Quốc hội. Còn nếu lấy từ những nguồn không phải từ ngân sách thì Chính phủ tự quyết".

Tuần trước, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thủ tướng đã nhất trí với việc tiếp tục thực hiện gói hỗ trợ lãi suất ngắn hạn đến hết quý I năm 2010 với mức hỗ trợ hạ từ 4% xuống còn 2%.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ kéo dài thời hạn hỗ trợ đến hết năm 2010 cho các đối tượng trong các quyết định 443 (hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn đầu tư mới) và quyết định 497 (hỗ trợ nông dân mua máy móc), mức lãi suất cũng giảm từ 4% xuống còn 2%.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết việc tiếp tục kéo dài chính sách hỗ trợ dựa trên đánh giá nền kinh tế đã thoát khỏi khủng hoảng nhưng vẫn còn gặp khó khăn.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, Chính phủ cũng chưa chắc chắn sẽ lấy tiền từ nguồn nào và sẽ cần bao nhiêu: "Khi nào tính toán xong, Chính phủ sẽ công bố, nhưng chắc chắn là thấp hơn rất nhiều so với năm 2009".

Tiếp tục phát hành trái phiếu?

Các số liệu báo cáo lên Quốc hội cho thấy từ đầu năm đến nay,việc phát hành trái phiếu của Chính phủ gần như thất bại, nhưng Chính phủ vẫn nói có một nguồn tiền từ trái phiếu rất lớn để chi cho năm nay và năm sau.

Không đồng tình với ý kiến này của Chính phủ, ông Kiên cho rằng sang năm cần bao nhiêu thì phát hành bấy nhiêu, không có chuyện chuyển chỉ tiêu. Đồng thời ông nhấn mạnh lý do: "Có tiền thật đâu mà chuyển".

Cũng liên quan đến việc phát hành trái phiếu, lý giải số tiền 50.000 tỷ đồng sẽ thu được trong khi từ đầu năm đến nay, Chính phủ chỉ mới phát hành được 5.000 tỷ,  Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng có thể từ giờ đến cuối năm Chính phủ còn phát hành trái phiếu thêm nữa.

Theo ông Kiên: "2 tháng nữa thì vẫn có thể tổ chức thêm 4 đến 5 đợt phát hành trái phiếu". Tuy nhiên, từ kinh nghiệm của mình, ông cho rằng khả năng này khó.

Mặc dù cũng không chắc chắn về khả năng này nhưng ông Kiên cho rằng"nếu lãi suất hấp dẫn thì hoàn toàn có thể thực hiện được". 

Trả lời báo chí hôm 29/10 về chương trình giám sát của Quốc hội năm 2010, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên khẳng định Ủy ban Kinh tế đã có giám sát về gói kích cầu và gửi báo cáo đến từng đại biểu.

"Vấn đề này không đến tầm cỡ mà Quốc hội phải xem xét. Giám sát tối cao ở tầm Quốc hội là phải chọn phạm vi rộng, có tầm ảnh hưởng lớn hơn", ông Kiên nói.

  • Cao Nhật
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,