221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1243643
Hải quân Việt Nam rút ngắn hành trình ra Trường Sa
1
Article
null
Hải quân Việt Nam rút ngắn hành trình ra Trường Sa
,

 - Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động kinh tế, Phó đô đốc Tư lệnh quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Văn Hiến cho biết, Hải quân đang có kế hoạch rút ngắn hành trình đi lại giữa đất liền với Trường Sa.

>>’Phải xây dựng lực lượng vũ trang trên biển mạnh’
>> "Lập dân quân tự vệ biển để giữ chủ quyền biển đảo"
>> "Đời con, cháu phải tiếp tục khẳng định chủ quyền Hoàng Sa"

Trung tướng Nguyễn Văn Hiến (ảnh H.L.Y)
Trung tướng Nguyễn Văn Hiến: Rút ngắn thời gian ra Trường Sa còn 24 giờ. Ảnh: H.L.Y

Ủng hộ đưa dân ra đảo du lịch

Trung tướng Nguyễn Văn Hiến cho hay kế hoạch đóng tàu cao tốc cho cán bộ, chiến sĩ, người dân đi lại hoặc dùng máy bay vận tải trong thời gian tới. Trường Sa cũng đã được phủ sóng phát thanh, truyền hình, điện thoại di động.

Trước đây, các tàu từ đất liền ra đảo đi được 8 hải lý, thời tiết tốt là 10 hải lý/giờ. Hải quân đang dự kiến có những tàu chạy được 15 hải lý/giờ. Như vậy, sẽ rút ngắn thời gian ra đảo còn 24 tiếng hoặc ít hơn.

"Đó là những việc kéo Trường Sa về gần đất liền", Trung tướng Nguyễn Văn Hiến nhấn mạnh khi trao đổi với báo giới ngày 30/10, bên hành lang Quốc hội.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc đẩy mạnh các hoạt động dân sự tại các đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, ông Hiến nói đây là quyết định chính xác, đúng đắn của Đảng và Nhà nước, bởi chủ quyền đến đâu, chúng ta bảo vệ quân sự đến đó.

Cùng với đó là phát triển kinh tế biển, ngoài thu nguồn lợi còn giải quyết công ăn việc làm.

Theo Trung tướng Hiến, chủ quyền biển đảo cơ bản được khẳng định bằng cuộc sống dân sự và kinh tế. Hiện nay, Hải quân đang đẩy mạnh và làm quyết liệt việc này. Mới đây nhất, chúng ta đã đưa người dân ra đảo và chào đón 2 công dân "nhí" chào đời tại đây.

Đặc biệt, vừa qua, chúng ta đã triển khai làm năng lượng sạch, điện gió, điện mặt trời để nâng cao đời sống cán bộ chiến sĩ và người dân trên đảo.

Về khả năng đưa người dân ra đảo du lịch, Phó đô đốc Tư lệnh quân chủng Hải quân Việt Nam cho biết Hải quân ủng hộ phương án này nhưng nên tùy tình hình, thời điểm để tổ chức. Trước đó, trong đất liền đã có một chuyến tàu ra đảo với mục đích du lịch.

Mở rộng quan hệ quân sự với các nước

Đánh giá về tiềm lực Hải quân Việt Nam, ông Hiến nhận xét trước đây yếu vì ta chỉ có tàu cũ của Mỹ, Nga..., sau đó là giai đoạn tập trung phát triển kinh tế. 

Mô tả ảnh.
Đảo Đá Tây. Ảnh: VNN

"Vùng biển của chúng ta rộng, chúng ta phải có lực lượng đủ mạnh để bảo vệ kinh tế, bảo vệ chủ quyền. Đó là nhu cầu tất yếu. Trước đây điều kiện kinh tế rất khó khăn nên quân đội "thắt lưng buộc bụng".

Giờ chúng ta đã có chiến lược biển. Muốn tiến ra biển, chúng ta phải bảo vệ chủ quyền, bảo vệ các hoạt động kinh tế nên phải trang bị thêm cho lực lượng hải quân", ông khẳng định.

Ngoài ra, Hải quân Việt Nam đẩy mạnh giao lưu hợp tác, mở rộng mối quan hệ quân sự với các nước.

Đầu năm nay, Hải quân đã cử người đi Trung Quốc, Thái Lan, vừa qua đi Malaysia, tới đây có thể sang Nhật Bản, Pháp, thậm chí cả Mỹ... để quan sát quân sự, tiếp theo là diễn tập tìm kiếm cứu nạn với Hải quân Trung Quốc và các nước khác. Mục đích các chuyến đi, theo Trung tướng Hiến, chính là giao lưu để tạo lòng tin, thêm bạn, giảm bớt căng thẳng có thể xảy ra và học tập lẫn nhau.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,