221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1244852
Các dự án trọng điểm quốc gia đều cần tăng tiền
1
Article
null
Các dự án trọng điểm quốc gia đều cần tăng tiền
,

 - Điểm chung của các công trình trọng điểm như lọc dầu Dung Quất, đường Hồ Chí Minh, thủy điện Sơn La.. là đều phải tăng mức đầu tư so với dự kiến.

Sáng nay (6/11), Quốc hội đã nghe báo cáo về các công trình trọng điểm quốc gia này.

"Chưa đúng tiến độ"

Mô tả ảnh.
Sạt lở sau bão trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kon Tum - Quảng Nam. Ảnh: Vân Anh

Theo báo cáo của Chính phủ, hầu hết các công trình đều không thể thực hiện đúng tiến độ.Chẳng hạn, theo Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, tính đến ngày 15/8/2009, công trình nhà máy lọc dầu Dung Quất đã cơ bản hoàn thành, hầu hết các phân xưởng công nghệ đã hoạt động trên 70% công suất.

Nhưng do một vài sự cố kỹ thuật và ảnh hưởng cơn bão số 9 nên thời điểm bàn giao nhà máy (25/10) sẽ phải lùi lại hai tháng. Dự kiến cuối năm nay hoặc tháng 1/2010, nhà máy sẽ được bàn giao.

Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường Đặng Vũ Minh đề xuất, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần tổng kết, rút kinh nghiệm trong xây dựng nhà máy lọc dầu dể phục vụ cho việc chuẩn bị xây dựng hai nhà máy khác ở Thanh Hóa và Vũng Tàu.

Với dự án đường Hồ Chí Minh, theo kết quả thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ, Môi trường QH, vẫn còn nhiều bất cập.

Chẳng hạn, việc lập kế hoạch, thẩm định và phê duyệt quy hoạch với một số hạng mục còn chậm ảnh hưởng tiến độ thi công.

Việc gắn kết giữa xây dựng đường Hồ Chí Minh với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và mạng lưới giao thông chưa được thực hiện thống nhất giữa các địa phương có tuyến đường đi qua.

Đến nay, các quy hoạch như quy hoạch chi tiết tuyến chính, quy hoạch hệ thống đường ngang, đường gom... từ đường Hồ Chí Minh xuống quốc lộ 1A chưa được phê duyệt, các điểm nghỉ, điểm cung cấp dịch vụ dọc tuyến đường còn thiếu nên mật độ xe đi lại còn ít.

Dự án đã bước vào giai đoạn 2 nhưng mới chỉ có 1 dự án hoàn thành, 18 dự án khác phải kéo dài tiến độ và 11 dự án sẽ kết thúc trong năm tới.

Như vậy, dự án sẽ không thể hoàn thành đúng tiến độ. Kế hoạch nâng cấp đường Hồ Chí Minh đạt tiêu chuẩn đường cao tốc giai đoạn 2010 - 2020 sẽ không thể thực hiện được.

Riêng việc thực hiện dự án thủy điện Sơn La là đúng tiến độ, công tác di dân có kết quả...

Dự án thủy điện Sơn La sẽ đảm bảo tiến độ tích nước vào tháng 6/2010, phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2010, hoàn thành công trình vào năm 2012.

"Thêm tiền"

Điểm chung của các dự án là đều phải tăng tổng mức đầu tư so với dự kiến.

Chẳng hạn, tổng mức đầu tư của dự án lọc dầu Dung Quất là 3.054 triệu USD, tăng hơn 553 triệu so với tổng mức đầu tư dự kiến.

Với Thủy điện Sơn La, tổng dự toán tăng 39%, tương đương 14.000 tỷ đồng.

Dự án đường Hồ Chí Minh vượt 3.148 tỷ đồng so với dự tính, nâng tổng mức đầu tư lên 44.168 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí xây dựng 436km đi trùng đã và đang được đầu tư bằng dự án khác).

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng đề nghị Quốc hội cho phép Chính phủ điều chỉnh tổng mức đầu tư cho dự án trồng mới 5 triệu ha rừng, có tính đến biến động trượt giá.

   Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng: "Tiến độ còn chậm"

Tiến độ khoán bảo vệ rừng và khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng phòng hộ, rừng đặc dụng năm 2009 đã vượt mức kế hoạch đề ra. Nhưng tiến độ trồng mới rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất còn chậm.

Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp còn chậm. Đến tháng 8/2009, cả nước đã cấp được 1.037 nghìn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp với diện tích là 8.422 triệu ha bằng 69,2% diện tích cần giao.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, nguồn ngân sách nhà nước cấp cho nhiệm vụ trồng mới rừng năm nay là 1.000 tỷ đồng, nhưng nếu tính toán nhu cầu vốn đầu tư trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật và giá cả đầu vào thì nguồn vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. 

                        Nguồn: Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường QH

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,