221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1241590
Cử tri Hà Nội, TP.HCM muốn xử tham nhũng mạnh tay hơn
1
Article
null
Cử tri Hà Nội, TP.HCM muốn xử tham nhũng mạnh tay hơn
,

- Cử tri Hà Nội và TP.HCM cùng chung một mong muốn, đó là tham nhũng phải bị xử lý mạnh tay hơn.

Kịp thời khen người dám đương đầu  

Cử tri hai thành phố lớn nhất nước cho rằng thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí mới chỉ có những chuyển biến bước đầu.  

Tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản nhà nước, làm giảm sút lòng tin của dân đối với Đảng vẫn diễn ra.

Mô tả ảnh.

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền và Phó Thủ tướng, Phó Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng Trương Vĩnh Trọng bên hành lang Quốc hội tháng 5/2008. Ảnh: VA

 

Cử tri TP.HCM đề nghị Nhà nước tiếp tục có những biện pháp quyết liệt, xử lý nghiêm những trường hợp tham nhũng, đồng thời tuyên dương, khen thưởng kịp thời những người dám đương đầu đấu tranh chống tham nhũng. 

Cử tri Hà Nội, ngoài những vấn đề trên, còn bày tỏ sự băn khoăn về việc Ban phòng, chống tham nhũng do chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố làm trưởng ban. Đa số cử tri cho như vậy là không hợp lý, không đáp ứng được yêu cầu về phòng chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay.

Do đó, cử tri đề nghị Quốc hội nghiên cứu giao cấp ủy các tỉnh, thành phố hoặc chủ tịch HĐND tỉnh, thành phố làm trưởng ban, đồng thời tăng thẩm quyền cho ban này trong việc xử lý các đối tượng tham nhũng và xem lại hiệu quả của các giải pháp phòng, chống tham nhũng ở Quốc hội, Chính phủ. 

Liên quan đến việc phòng chống tham nhũng, cử tri TP.HCM bày tỏ sự bức xúc trước việc nhiều mặt bằng, nhà xưởng do các cơ quan nhà nước quản lý sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích, gây lãng phí nhưng cứ kéo dài, không bị xử lý dứt điểm. 

Qua đó, cử tri TP.HCM kiến nghị Chính phủ cần cụ thể hóa việc xử lý trách nhiệm thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý nhà, đất và thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý cấp trên trong trường hợp phát hiện nhà đất sử dụng lãng phí, không đúng mục đích hoặc bỏ trống… 

Mở bể than sông Hồng: phải cân nhắc

Quốc hội cần tập trung giám sát những dự án lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn và chăm lo cho nông dân là kiến nghị được cử tri của cả HN và TP.HCM đưa ra nhiều nhất. Theo các cử tri, kết quả giám sát cần chỉ ra những mặt còn tồn tại, yếu kém cũng như tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm cụ thể. 

Cử tri hai thành phố lớn này cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục báo cáo rõ về quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp, việc chấn chỉnh tình trạng thu hồi đất nông nghiệp làm sân golf, hạn chế lấy đất của nhân dân để xây dựng sân golf. Trong trường hợp phải giải phóng mặt bằng làm sân golf, cử tri kiến nghị xem xét giá đền bù cho dân phải cao hơn giá đền bù các dự án khác (vì sân golf là kinh doanh). 

Chính phủ cần báo cáo rõ nội dung về: kết quả thực hiện chính sách kích cầu đầu tư và tiêu dùng; việc thực hiện “Đề án tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng cạnh tranh trong giai đoạn hậu suy giảm kinh tế” như Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đã hứa tại kỳ họp trước của Quốc hội vào tháng 5 vừa qua. 

Cử tri cũng yêu cầu đánh giá chính xác và công khai kết quả thực hiện các gói kích cầu ở địa phương, phân tích rõ ưu điểm và tồn tại, đồng thời cần có cơ chế, chính sách cụ thể để khắc phục việc thực hiện các gói kích cầu chưa hiệu quả. 

Ngoài ra, cử tri Hà Nội đề nghị Quốc hội xem xét một cách khoa học và thận trọng về dự án khai thác than dưới lòng đất đồng bằng sông Hồng. Trước khi đi đến quyết định cuối cùng, Quốc hội cần lắng nghe và tham khảo ý kiến các nhà khoa học vì đây là quyết định liên quan đến 4 vấn đề lớn bao gồm nguồn tài nguyên của quốc gia, an ninh lương thực, việc làm ở nông thôn, và vấn đề môi trường sinh thái. 

Trước đó, tại phiên chất vấn trong kỳ họp trước của Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết Chính phủ sẽ chỉ đạo dự án này và việc xem xét, quyết định khai thác như thế nào sẽ được báo cáo với Quốc hội trong kỳ họp tới. 

Cử tri Hà Nội đề nghị Quốc hội xem xét có nên triển khai dự án xây dựng thành phố hai bên bờ sông Hồng hay không vì tốn kém trên 7 tỷ USD và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của 39.000 hộ dân. 

Chính sách đặc thù cho TP 

Bày tỏ sự phấn khởi trước tình hình kinh tế của đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng đã có bước chuyển biến tích cực: ngăn chặn được suy giảm, duy trì tăng trưởng hợp lý, cử tri TP.HCM đề nghị Chính phủ và Bộ Tài chính quan tâm, cân nhắc giao nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng tại chỉ thị số 756/CT-TTg ngày 5/6/2009, phù hợp với mức tăng trưởng kinh tế và khả năng thu của TP.HCM.  

Bên cạnh đó, chấp thuận cho thành phố được huy động vốn đầu tư trong nước với tổng dư nợ các nguồn vốn huy động cho các dự án, công trình thuộc nhiệm vụ đầu tư từ ngân sách TP không vượt quá 2 lần mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách TP theo dự toán của HĐND TP quyết định hàng năm. 

Cử tri TP cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính cho phép TP tự xây dựng mức thu từng loại phí, lệ phí (thuộc thẩm quyền của HĐND TP) phù hợp với đặc thù của TP. Cho phép HĐND TP hàng năm căn cứ cân đối nhân sách chung mà Trung ương phân bổ cho TP và căn cứ vào thực tiễn TP để bố trí, phân bổ chi ngân sách phù hợp. 

  • Cao Nhật - Đoàn Quý
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,