221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1236833
ADB: Chưa đánh giá gói kích cầu, không nên có gói mới
1
Article
null
ADB: Chưa đánh giá gói kích cầu, không nên có gói mới
,

 - Công bố báo cáo cập nhật triển vọng phát triển châu Á 2009 hôm nay (22/9), đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lưu ý VN tránh có thêm các biện pháp kích thích tài chính trước khi đánh giá kỹ lưỡng tác động trung hạn của những biện pháp đã được thực hiện.

Đây là khuyến nghị của ông Bahodir Ganiev, chuyên gia kinh tế của ADB. Ông Ganiev đồng thời cho rằng cần đảm bảo các ngân hàng chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng tỷ lệ nợ khó đòi tăng lên sau khi chính sách hỗ trợ lãi suất kết thúc.

ADB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam dự kiến đạt 4,7%, đồng thời lưu ý nguy cơ lạm phát gia tăng trở lại.

Mô tả ảnh.
Ảnh: HG
Dự báo này khả quan hơn so với hồi tháng 3 năm nay của ADB, cho rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ ở mức 4,5%.

Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Ayumi Konishi vẫn lưu ý con số này có thể sẽ thay đổi, phụ thuộc vào tốc độ phục hồi của kinh tế toàn cầu và các biện pháp được Chính phủ Việt Nam áp dụng.

"Chúng ta có được đánh giá lạc quan này là nhờ các biện pháp chính sách nhanh và mạnh mẽ của Chính phủ trong việc giảm thiểu tác động bất lợi của suy giảm kinh tế toàn cầu đối với Việt Nam", ông nhấn mạnh.

Theo ADB, suy giảm kinh tế của Việt Nam dường như đã chạm đáy từ đầu năm 2009, với tăng trưởng GDP tính theo năm tiếp tục gia tăng từ quý I năm nay. Trong khi đó, dự báo GDP cho năm 2010 vẫn được ADB giữ nguyên ở mức 6,5%. Mức dự báo dựa trên giả thiết Chính phủ sẽ không thực hiện thêm bất cứ biện pháp kích thích tài chính nào nữa.

Tại kỳ họp tháng 6 vừa qua, Quốc hội đã hạ mục tiêu tăng trưởng GDP chính thức cho năm nay từ 6,5% còn 5,5% và nâng mức trần thâm hụt ngân sách từ 4,8% lên tới 7% GDP.

Song cũng có những dấu hiệu về sự trở lại của lạm phát có thể phát sinh từ giá tiêu dùng thế giới cao hơn cũng như sự gia tăng nhanh của cung tiền.

"Chúng tôi hiểu rằng Chính phủ thấy rõ những nguy cơ đang gia tăng", ông Konishi nói.

Tuy nhiên, ADB cũng nhận thấy, lạm phát trung bình đã giảm từ 23% năm ngoái xuống còn 8,3% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay. Mặc dù vậy, sức ép lạm phát xuất hiện trở lại trong quý II vừa qua khi giá cả hàng hóa cơ bản tăng vọt và tăng trưởng gia tăng. Dự báo, lạm phát năm 2009 sẽ ở mức 6,8%, cao hơn dự báo hồi tháng 3. Mức lạm phát 2010 dự báo sẽ là 8,5%.

ADB khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần thắt chặt tiền tệ cho tới cuối năm nay cũng như hướng tới chính sách tiền tệ nới lỏng hơn trong năm 2010 để bảo vệ tiền đồng Việt Nam và giải quyết các sức ép về lạm phát do thúc đẩy tăng trưởng, cộng với việc giá cả hàng hóa thế giới đang tiếp tục tăng.

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,