221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1221364
650 kiều bào về dự Hội nghị Việt kiều toàn thế giới
0
Article
null
650 kiều bào về dự Hội nghị Việt kiều toàn thế giới
,

 - 3 hoạt  động lớn nhất trong năm liên quan đến kiều bào sẽ diễn ra thời gian tới, đó là Trại hè Việt Nam 2009, Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài và Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới - Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (UBNVONN) Nguyễn Thanh Sơn cho hay sáng 8/7.

Ảnh: XL
Ông Sơn cho biết, Trại hè Việt Nam 2009, hoạt động "về nguồn" thường niên do UBNVONN tổ chức nhằm kết nối thanh niên, học sinh Việt kiều ở khắp nơi trên thế giới, có sự tham gia của 106 em từ 25 quốc gia.

Diễn ra từ 18/7 đến 5/8, chủ đề của Trại hè năm nay là  "Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh -  anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới”, nhằm hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Các thanh niên, học sinh kiều bào được thu xếp đi cùng nhau trong một hành trình qua ba miền Bắc - Trung - Nam, tham gia các hoạt  động giao lưu, tình nguyện tại địa phương, thăm các di tích lịch sử, thắng cảnh đất nước.

Cụ thể,  hành trình sẽ kéo dài qua 11 tỉnh, thành phố bao gồm Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, TP HCM, Tiền Giang, Bình Dương. 

Điểm nhấn của Trại hè là các hoạt động triển lãm, chiếu phim và tọa đàm về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ tại Hà Nội ngày 19/7 và đêm giao lưu - truyền hình trực tiếp tại Nam Đàn (Nghệ An) với chủ đề “Hồ Chí Minh - đẹp nhất tên Người” tối 23/7, giao lưu truyền hình trực tiếp tại Quảng Trị với chủ đề “Ký ức chiến tranh và khát vọng hoà hình” tối 26/7.

Thu hút chất xám kiều bào

Cùng với Trại hè thường niên, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Hà Nội từ 20/11 đến 22/11. Thứ trưởng Sơn cho hay Hội nghị sẽ thu hút khoảng 1.000 đại biểu trong và ngoài nước, trong đó có 650 kiều bào từ khoảng 100 nước và vùng lãnh thổ. 

Hội nghị được tổ chức lần đầu tiên, nhằm vận động sức mạnh kiều bào đóng góp cho đất nước, trong đó có đội ngũ hơn 300.000 trí thức. Theo ông Sơn, đang có một thế hệ kiều bào tri thức thế hệ thứ 3 người Việt, các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia có chuyên môn, kiến thức, kinh nghiệm đang làm việc tại nhiều trung tâm nghiên cứu, khoa học quốc tế có uy tín trên thế giới.

Đại hội thành lập Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất sẽ được tổ chức trong hai ngày 9 - 10/8 tại Hà Nội.

Chuẩn bị vận  động thành lập từ năm 2004, Hiệp hội ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cũng như đây là kênh thúc đẩy trao đổi khoa học công nghệ tiên tiến của các nước với Việt Nam. Hội cũng là cơ sở để các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ về thúc đẩy giao lưu thương mại với các nước.

Đã có 200 doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào từ nhiều nước trên thế giới đăng ký làm hội viên. Tham dự Đại hội sẽ có lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước cùng khoảng 300 đại biểu, trong đó 150 đại biểu doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài đang hoạt động trong và ngoài nước, 150 là đại diện các Hiệp hội ngành nghề, các tập đoàn, tổ chức kinh tế, tài chính trong nước, đại diện các bộ, ngành, địa phương.

  • Xuân Linh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,