221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1211940
Sẽ sửa Luật Đất đai để chấm dứt sai phạm đất công
1
Article
null
Sẽ sửa Luật Đất đai để chấm dứt sai phạm đất công
,

 - Thừa nhận tình trạng sử dụng đất lấn chiếm, sai mục đích, cấp đất không xây dựng "khá nghiêm trọng", Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho hay sẽ sửa Luật Đất đai một cách căn bản, đồng thời kiểm tra, giám sát để chấm dứt sai phạm.

Ngoài các câu hỏi về bô-xít, 2 ngày rưỡi chất vấn của Quốc hội đã kết thúc sáng nay với những câu hỏi dành cho Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng liên quan đến kinh tế - xã hội.

Phải thận trọng khi đầu tư

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết nêu lại câu nói "nếu có tiền, tôi sẽ đầu tư vào chứng khoán" của Phó Thủ tướng cách đây hơn 1 năm. Nhưng sau lời khuyên của ông, thị trường chứng khoán xuống "thủng đáy" 

"Ý kiến của Phó Thủ tướng khích lệ nhà đầu tư hay dựa trên kết quả dự báo?", đại biểu đặt câu hỏi. Ông Thuyết cũng chất vấn việc thời gian gần đây nhiều cơ quan Chính phủ đưa ra những dự báo "sai thực tế", ngay cả những dự báo "trong tầm tay cũng không chính xác".

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng trả lời chất vấn sáng 13/6. Ảnh: TTXVN

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng dí dỏm nói thị trường có hai loại chứng khoán: lướt sóng và cổ phần. Thực tế, ông khuyên nhà đầu tư bỏ vốn vào loại cổ phần, tức khuyến khích đầu tư dài hạn, chứ không phải "hôm nay mua, mai bán".

"Tôi mà mua là tôi mua cổ phần, bây giờ tôi thắng rồi....Nếu năm ngoái mua thì bây giờ khá đấy. Nhưng mà không có tiền để mua thôi". Cho rằng đầu tư phải tính toán hiệu quả lâu dài, thận trọng, ông nói "chạy theo phong trào là nhất định thua".

Đề cập rộng hơn về năng lực dự báo, Phó Thủ tướng cho rằng kinh tế và tình hình thế giới nói chung đã diễn biến khó lường. Ngay dự báo của Mỹ cũng không thể chính xác. Ngoài dự báo, Chính phủ chủ trương "chủ động ứng phó kịp thời".

Để nâng cao năng lực dự báo, theo Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ sử dụng đánh giá của các cơ quan chuyên môn thuộc bộ, ngành trong nước, tư vấn của tổ chức quốc tế, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học trong và ngoài nước...

Lãng phí nghiêm trọng đất công

Đại biểu QH chất vấn hiệu quả của DNNN. Ảnh:TTXVN
Chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng về thực trạng lãng phí đất công, công sản, đại biểu Danh Út cho rằng nếu chấn chỉnh, quản lý tốt, Nhà nước sẽ thu hàng trăm tỉ đồng, không phải lo phát hành hơn 20 nghìn tỉ đồng trái phiếu.

Thừa nhận tình trạng sử dụng đất lấn chiếm, sai mục đích, cấp đất không xây dựng "khá nghiêm trọng", Phó Thủ tướng cho hay Chính phủ đã ý thức rõ và đưa ra 6 chỉ thị giải quyết thời gian qua.

Ông cũng khẳng định sẽ giải quyết vấn đề theo luật pháp, theo đó sẽ tiến hành sửa Luật Đất đai một cách căn bản, đồng thời kiểm tra, giám sát để không xảy ra tiêu cực, sai phạm về đất đai.

Trả lời chất vấn của đại biểu Phạm Thị Loan về hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), tiến độ cổ phần hóa DNNN bị kéo dài, Phó Thủ tướng đưa ra con số 94 tập đoàn, DNNN chưa cổ phần hóa.

Đối với những DNNN lớn, hoạt động ở ngành nghề Nhà nước cần chi phối để điều tiết kinh tế vĩ mô, Phó Thủ tướng cho hay sẽ tiến hành cổ phần hóa "từng bước, vững chắc". Khẳng định vai trò "không thể thoát ly" của Nhà nước trong điều tiết kinh tế vĩ mô với những "quả đấm" là các DNNN lớn, Phó Thủ tướng nói Chính phủ có thể có chính sách tài chính, nhưng nếu không có "công cụ mạnh" thì không thể điều hành được.

Bội chi sao từ 5 thành 7%?

Chất vấn về các chỉ tiêu dự kiến, đại biểu Phạm Xuân Thường nói năm 2008, khi bảo vệ trước QH, Chính phủ hứa tỉ lệ bội chi dự kiến chỉ đạt khoảng 5% GDP, sau đó giảm dần, nhưng nay lại đề nghị tăng thành 7% GDP khiến thâm hụt ngân sách có thể lên tới 16%.

Giải trình "tình hình nào, chủ trương đấy", Phó Thủ tướng nói thế giới biến động nhanh, buộc Chính phủ phải có ứng phó kịp thời. Việc điều chỉnh mức bội chi 7% để định hướng điều hành, đạt mục tiêu cơ bản là duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý, ngăn chặn suy giảm, bảo đảm an sinh xã hội và phòng ngừa tái lạm phát.

Phó Thủ tướng cũng giải tỏa những lo ngại của một số đại biểu về hệ lụy có thể xảy ra nếu không thực hiện tốt các gói kích cầu, nhất là “gói” đầu tư công.

Ông cho hay, Chính phủ sẽ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các công trình, dự án, chấn chỉnh tất cả các khâu trong đầu tư và xây dựng, bảo đảm chặt chẽ, chống tiêu cực, tham nhũng và lãng phí.

                    Giữ vững chủ quyền biển đảo

Trả lời câu hỏi của đại biểu Dương Trung Quốc về tình hình Biển Đông và vùng biển tranh chấp, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho hay:  Chúng ta giải quyết tốt vùng Vịnh Bắc Bộ, phân ranh giới và bàn hiệp định đánh cá. Ở những vùng biển khác, chúng ta đã bàn việc tuần tra chung, hợp tác, tuần tra, bảo vệ, giải quyết những vấn đề ngư dân. Những vùng biển còn lại, sẽ tiếp tục hợp tác giải quyết trên nguyên tắc giữ vững chủ quyền về biển đảo của đất nước.

Vừa rồi, Chính phủ đã nộp báo cáo đăng ký ranh giới thềm lục địa ra Liên hợp quốc, theo tinh thần Công ước Luật Biển năm 1982 mà Việt Nam đã ký và được QH phê chuẩn. Đây cũng là việc công khai minh bạch với thế giới việc Việt Nam thực thi luật pháp quốc tế về biển, trong đó có vấn đề chủ quyền.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,