221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1201518
Cán bộ trẻ chưa biết hỏi "gai góc" Bí thư Thành ủy
1
Article
null
Đà Nẵng:
Cán bộ trẻ chưa biết hỏi 'gai góc' Bí thư Thành ủy
,

- Thiếu thực tế, quá "lành", không mạnh dạn tranh luận… là điều dễ nhận thấy qua cuộc đối thoại giữa CLB Cán bộ trẻ Đà Nẵng với lãnh đạo TP. 

Các thành viên CLB Cán bộ trẻ Đà Nẵng nhận chứng chỉ hoàn thành khoá học bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo. Ảnh: Sơn Trung

Sáng nay (16/5), Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh có cuộc đối thoại được truyền hình trực tiếp với hơn 200 thành viên CLB Cán bộ trẻ TP nhân kỷ niệm 5 năm thành lập CLB này. CLB có nhiệm vụ tập hợp, phát huy chất xám của đội ngũ cán bộ trẻ nhằm tham mưu, đề xuất ý tưởng định hướng chiến lược phát triển Đà Nẵng trong giai đoạn mới. 

Cuộc đối thoại là dịp để nhận diện đội ngũ cán bộ trẻ của Đà Nẵng, những người sẽ gánh vác trọng trách xây dựng và phát triển TP trong tương lai gần.

 

Thế nhưng, không dưới một lần, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng phải thốt lên: “CLB Cán bộ trẻ mà hỏi dễ quá, không có vấn đề nào gai góc, hóc búa cả”.

 

Câu hỏi gai góc hiếm hoi lại là của khán giả xem truyền hình gọi đến đường dây nóng của chương trình, chứ không phải là của những cán bộ trẻ đang ngồi ngay trong hội trường.

 

Dường như, các cán bộ trẻ của Đà Nẵng còn thiếu thực tế. Đơn cử như một cán bộ trẻ đặt câu hỏi về mô hình bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã, phường. Theo anh, mô hình này đang được thí điểm tại huyện Hoà Vang, có một số xã, phường làm tốt nhưng cũng có nơi chưa tốt. Anh muốn biết quan điểm của lãnh đạo TP về việc triển khai mô hình này như thế nào.

 

Thế nhưng khi Bí thư Thành uỷ hỏi lại, nơi nào làm tốt, nơi nào chưa thì anh thừa nhận là chưa nắm rõ, dù đang công tác ở Sở Nội vụ.

 

Một chi tiết nữa là phần lớn các vấn đề được các cán bộ trẻ Đà Nẵng đặt ra cho lãnh đạo TP trong buổi đối thoại đều được dẫn từ thông tin báo chí. Hầu như không có vấn đề nào do chính họ phát hiện từ thực tiễn cuộc sống và công tác của mình khiến lãnh đạo TP phải “giật mình” nhìn lại.

 

Có thể cũng vì thế mà khá nhiều ý tưởng được nêu tại buổi đối thoại như những lời hiến kế cho lãnh đạo TP đã trở nên… không tưởng. Chẳng hạn, về đề xuất xây dựng bảo tàng nghệ thuật của các nước Đông Nam Á, ông Nguyễn Bá Thanh nhận xét: Chẳng ai đến Đà Nẵng để tìm hiểu về nền văn hoá nghệ thuật của Thái Lan.

 

Không khí cuộc đối thoại giống như một buổi hỏi - đáp. Người hỏi sau khi đặt câu hỏi thì lặng lẽ nghe trả lời và… ngồi xuống. Hoàn toàn không có tranh luận, không một cán bộ trẻ nào của Đà Nẵng dám “nói lại cho rõ” với lãnh đạo TP để bảo vệ chính kiến của mình, mặc dù đó là điều mà tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Bá Thanh không dưới một lần khuyên các cán bộ trẻ nên có.

 

Duy chỉ có một lần, ông Nguyễn Bá Thanh tỏ ra khá lúng túng, nhưng đó là với các câu hỏi do khán giả xem truyền hình đặt ra, và không phải với các vấn đề của TP mà là của chính… CLB Cán bộ trẻ, nơi ông là Chủ tịch danh dự.

 

Một Phó Chủ tịch phường gọi điện tới hỏi: “Tôi năm nay mới 30 tuổi, có 2 bằng đại học, là Phó Chủ tịch phường nhưng tôi chẳng biết làm thế nào để tham gia CLB này cả”. Một giảng viên đại học gọi đến: “Sao CLB Cán bộ trẻ không hướng đến đội ngũ trí thức trẻ ở các trường đại học, cao đẳng?”.

 

Có lẽ ông Nguyễn Bá Thanh lúng túng vì không ngờ "cửa" của CLB Cán bộ trẻ lại… hẹp đến như thế. Hay như ông nói: “CLB cán bộ trẻ mà thấy toàn cán bộ của các sở, ban, ngành. Ai quen, ai biết thì vào. Phải mở rộng ra, có tiêu chí rõ ràng để thu hút thêm nhiều người, nhiều thành phần cùng tham gia đóng góp cho thành phố”.

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,