221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1199776
Tạo điều kiện cho MTTQ giám sát về đất đai, quy hoạch
1
Article
null
Bí thư Thành ủy TP.HCM:
Tạo điều kiện cho MTTQ giám sát về đất đai, quy hoạch
,

 - Sáng nay (12/5), ông Dương Quan Hà, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy được Đại hội MTTQ Việt Nam TP.HCM  bầu giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM nhiệm kỳ IX (2009 - 2014). 

Tăng giám sát, phản biện

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm, TP.HCM là một trong số địa phương thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị và không tổ chức HĐND quận, huyện, phường… Vì vậy, vai trò tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp thành phố trong thời gian tới sẽ ngày càng nặng nề hơn.

Tân Chủ tịch UB MTTQ TP.HCM Dương Quan Hà. Ảnh: Đoàn Quý

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam cũng đề nghị MTTQ TP nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, nhất là giám sát ở cơ sở và địa bàn khu dân cư, tham gia giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp nhân dân…

Trong giai đoạn hiện nay, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, cũng không ít khó khăn thách thức, càng đòi hỏi phát huy hơn nữa vai trò, tính chủ động, sáng tạo của MTTQ Việt Nam nói chung và MTTQ thành phố nói riêng”-  Chủ tịch Huỳnh Đảm nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cũng đề nghị: “MTTQ TP cần sâu sát hơn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các giới, các tầng lớp nhân dân… góp phần vào việc xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh”.

Hạn chế cán bộ chuyên trách

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm trao Huân chương Hồ Chí Minh cho lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP.HCM. Ảnh: Đoàn Quý

Nhiều đại biểu cho rằng, trong giai đoạn mới, thách thức mới, khó khăn mới như hiện nay… đòi hỏi MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên phải hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực để đáp ứng được lòng mong mỏi của các tầng lớp nhân dân.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, công tác mặt trận của thành phố cũng còn những tồn tại cần khắc phục. Sự phối hợp hoạt động giữa MTTQ với chính quyền một số nơi chưa chặt chẽ, đội ngũ cán bộ chuyên trách MTTQ các cấp vẫn còn hạn chế.

Để MTTQ các cấp của thành phố phát huy tốt vai trò của mình, đòi hỏi sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ủy Đảng cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền và sự thống nhất hành động của các tổ chức thành viên", ông Huỳnh Đảm nói.

Về phần mình, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: “Các cấp chính quyền phải tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ TP và các tổ chức thành viên thực hiện tốt nhất quyền giám sát của nhân dân. Cụ thể, giám sát cải cách hành chính, giám sát hoạt động của cán bộ, công chức, đảng viên, đại biểu dân cử; giám sát trong công tác quy hoạch, đền bù, giải tỏa, thu hồi đất, tái định cư cho dân”.

Nhiều ý kiến tại Đại hội cho rằng MTTQ cần đẩy mạnh hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội đối với những chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước.

  • Đoàn Quý

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,