221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1199478
Phản biện của MTTQ chưa đáp ứng mong đợi của dân
1
Article
null
Phản biện của MTTQ chưa đáp ứng mong đợi của dân
,

 -   Công tác giám sát và phản biện của UB MTTQ thành phố có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được mong đợi của nhân dân. Đó là nhiều ý kiến của nhân sĩ, trí thức thành phố tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP.HCM nhiệm kỳ IX (2009-2014), khai mạc hôm nay (11/5).

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Trần Thành Long cho biết UB MTTQ TP.HCM sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương hướng hoạt động, tăng cường công tác giám sát và phản biện xã hội. Đây là những tiền đề quan trọng để củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội.

Tại Đại hội lần này, vấn đề thu hút rất nhiều tham luận và ý kiến phát biểu là công tác giám sát và phản biện của MTTQ.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã có nhiều hình thức hoạt động đa dạng, tập hợp được sức mạnh của các giới, các tầng lớp nhân dân tham gia vào các chương trình kinh tế - xã hội của thành phố, vai trò và vị trí của MTTQ ngày càng được củng cố.

Đặc biệt, nhiều phản biện đúng đắn liên quan đến quyền lợi dân sinh, nhiều chủ trương lớn từ phía MTTQ đã được chính quyền các cấp cân nhắc điều chỉnh, tạm hoãn hoặc hủy bỏ. Trong đó có thể kể đến việc cấm xe tự chế ba, bốn bánh”, tăng học phí đối với các trường công lập, cổ phần hóa bệnh viện Bình Dân…

Ngoài ra, các cuộc vận động do MTTQ phát động ngày càng phù hợp với yêu cầu và được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, nhiều nhân sĩ, trí thức của thành phố cũng cho rằng công tác giám sát của MTTQ thành phố “có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng được mong đợi của nhân dân”.

Công tác phản biện xã hội, tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu chưa có kết quả rõ nét. Bên cạnh đó, việc phối kết hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, các ngành và các cấp chính quyền vẫn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế…

Trong ngày làm việc đầu tiên, đại hội MTTQ TP.HCM đã hiệp thương đề cử 140 vị vào Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM lần thứ 9 (2009-2014) và đề cử 43 vị tham gia Đoàn đại biểu dự Đại hội UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 7 (nhiệm kỳ 2009-2014).

Ngày mai, 12/5, Đại hội tiếp tục làm việc và  thông qua danh sách nhân sự cụ thể cho các chức danh lãnh đạo nhiệm kỳ 2009-2014.

  • Đoàn Quý - TTXVN

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,