221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1194208
Xây đất nước giàu mạnh để gìn giữ độc lập, thống nhất
1
Article
null
Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười:
Xây đất nước giàu mạnh để gìn giữ độc lập, thống nhất
,

 - Xây dựng đất nước văn minh, giàu mạnh không chỉ là lý tưởng cao cả của thời đại mới mà còn là cách hữu hiệu nhất giữ gìn đất nước mãi mãi độc lập và thống nhất - nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười trao đổi với VietNamNet.

Độc lập trong chiến lược, sách lược

Thưa ông, lý tưởng độc lập dân tộc, thống nhất đất nước đã được Đảng ta vận dụng như thế nào trong chỉ đạo cuộc kháng chiến cứu nước dẫn đến thắng lợi cuối cùng mùa Xuân năm 1975?

Thắng lợi mùa Xuân năm 1975 là thắng lợi lịch sử, kết thúc cuộc kháng chiến cứu nước kéo dài 30 năm của dân tộc Việt Nam, với 9 năm chống thực dân Pháp và, tiếp theo, 21 năm chống đế quốc Mỹ, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tặng hoa chúc thọ nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười năm 2007. Ảnh: VNA

Trong một cuộc chiến đấu lâu dài, ác liệt chống chọi với những đội quân xâm lược trang bị tận răng bởi những vũ khí hiện đại nhất, một dân tộc nghèo khổ, vừa trải qua trăm năm đô hộ bởi ngoại bang như dân tộc ta, không thể thắng lợi được nếu không tập hợp được toàn dân sát cánh bên nhau đứng dưới ngọn cờ của lý tưởng độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Quân dân ta thấm nhuần giá trị nền độc lập của đất nước qua lời kêu gọi nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ, không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Và quyết tâm giành thống nhất trọn vẹn non sông cũng được Người truyền lại: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Rõ ràng, lý tưởng cao quý đó được Đảng và Bác Hồ hun đúc, bồi dưỡng liên tục và lâu dài, đã trở thành sức mạnh vô song, với thắng lợi Xuân 1975, đưa lại độc lập và thống nhất cho Tổ quốc Việt Nam.

Trong bối cảnh lúc ấy, chúng ta phải nhờ vào sự giúp đỡ các nước, vậy Đảng đã làm gì để thể hiện được sự độc lập trong lãnh đạo?

Cuộc chiến tranh giành độc lập, thống nhất đất nước lúc đó diễn ra trong tình hình quốc tế hết sức phức tạp. Thành công của Đảng và Bác Hồ là đã tranh thủ được mọi sự ủng hộ quốc tế, các chính phủ bạn bè và nhân dân các nước, kể cả nhân dân Mỹ, Pháp.

Mặt khác, Đảng ta cũng khôn khéo giữ được sự độc lập trong chiến lược và sách lược điều hành cuộc kháng chiến. Chẳng hạn, được viện trợ vũ khí, nhưng chúng ta biết cải tiến và sử dụng linh hoạt, hiệu quả cao nhất thích hợp với hoàn cảnh và chiến thuật của ta v.v…

Không bao giờ nhạt phai lý tưởng

Lý tưởng độc lập, thống nhất đất nước đã phát huy sức mạnh toàn dân tộc, làm nên những chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đại thắng mùa Xuân năm 1975. Ngày nay, Đảng ta nêu lý tưởng gì để khơi dậy và phát huy sức mạnh toàn dân tộc?

Nền độc lập và sự thống nhất toàn vẹn đất nước đối với một dân tộc là một lý tưởng cao cả, bất di bất dịch, không bao giờ thay đổi. Đó là lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Tình hình thế giới luôn chứa đựng những bất ổn. Đảng ta, nhân dân ta không bao giờ lơ là, nhạt phai lý tưởng đó trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mặt khác, giành được độc lập, thống nhất rồi, nhiệm vụ quan trọng tiếp theo là xây dựng, phát triển đất nước văn minh, giàu mạnh tiến lên sánh vai với các nước trong vùng và trên thế giới. Đó không chỉ là lý tưởng cao cả của thời đại mới mà còn là cách hữu hiệu nhất giữ gìn đất nước mãi mãi độc lập và thống nhất.

Ngày nay chúng ta cần làm gì để xây dựng lý tưởng và niềm tin cho thanh niên để thanh niên thực sự là đội quân xung kích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc?

Muốn đem lại những lý tưởng cao cả cho thế hệ thanh niên ngày nay, để họ biết nghĩ đến lợi ích chung của đất nước, của dân tộc, trước hết và mấu chốt nhất là làm cho họ có niềm tin. Niềm tin vào sự tốt đẹp của cuộc sống. Niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Niềm tin đó phải được thể hiện ở việc không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, không ngừng cống hiến nhiều nhất cho Tổ quốc.

Là một nhà lãnh đạo đã từng giữ cương vị cao nhất trong Đảng, ông nhắn gửi và mong muốn gì với những nhà lãnh đạo Đảng hôm nay?

Tôi hiểu rằng nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo Đảng hôm nay rất nặng nề. Tôi chúc các đồng chí đầy đủ sức khỏe, năng lực, sáng tạo thực hiện Cương lĩnh, đường lối của Đảng, của Bác, toàn tâm toàn ý với nước với dân, tập trung sức đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, giữ vững ngọn cờ độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đặc biệt, tôi mong mỏi các đồng chí dốc sức khắc phục nhanh chóng những khó khăn về tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, chăm lo đời sống nhân dân, bài trừ nạn tham ô, nhũng nhiễu, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bài trừ cá nhân chủ nghĩa, mang lại niềm tin vào Đảng, vào chế độ không chỉ cho tầng lớp thanh niên mà cho toàn thể nhân dân.

  • Minh Trần


     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,