221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1185630
John McCain trông đợi gia tăng quan hệ quốc phòng Mỹ -Việt
1
Article
null
John McCain trông đợi gia tăng quan hệ quốc phòng Mỹ -Việt
,

 - Phát biểu với báo giới chiều nay (7/4) tại Hà Nội, cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain cho hay ông trông đợi quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt gia tăng thời gian tới.

Trả lời VietNamNet về phương thức hai nước có thể triển khai hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ông John McCain - thành viên cao cấp nhất của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quốc phòng thuộc Thượng viện Mỹ - cho rằng hai nước có thể hợp tác về đào tạo sĩ quan, trao đổi thông tin chống khủng bố.

"Hợp tác trong những vấn đề như tôi đề cập thực tế đã được thực hiện nhưng tôi muốn công tác đó tốt hơn, nhanh hơn", ông nói.

Thượng nghị sĩ John McCain giao lưu với sinh viên Học viện Ngoại giao chiều 7/4. Ảnh: Phạm Hải

Trao đổi với báo giới, ông McCain nhấn mạnh ấn tượng về những tiến triển trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ cũng như ký Hiệp định Thương mại song phương. 

VTV: Trong bài phát biểu tại Học viện Ngoại giao, ông nói rằng hiện nay đang có trào lưu những người chống lại toàn cầu hóa, kêu gọi bảo hộ mậu dịch và chủ nghĩa biệt lập. Ông nhận định về quan hệ Việt - Mỹ như thế nào trong bối cảnh này?

- Lịch sử cho thấy bảo hộ mậu dịch làm cho các cuộc khủng hoảng thêm tồi tệ. Tôi tin trong chuyến thăm đến châu Âu, Tổng thống Obama cũng đã nhắc lại quan điểm của Mỹ đối với vấn đề bảo hộ mậu dịch. Tôi tin chính quyền của Tổng thống cam kết thúc đẩy và thực hiện thương mại tự do, công bằng.

Chúng tôi muốn thế giới thấy cam kết của chúng tôi đối với việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do với Côlômbia, Hàn Quốc và muốn có tiến bộ trong việc thảo luận, tiến tới Hiệp định thương mại tự do với những nước như Việt Nam. Chúng tôi hài lòng về việc G20 nhóm họp ra tuyên bố chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch nhưng thất vọng việc họ không đặt ra lịch họp nối lại vòng đàm phán Doha. Vì đó là cách duy nhất chúng ta có thể tiến tới có Hiệp định tự do thương mại toàn cầu.

AFP: Mặc dù quan hệ giữa hai nước đã có những tiến bộ nhưng vẫn còn những vấn đề tồn tại như chất độc da cam. Quan điểm của ông?

- Đây là một vấn đề ở cả Mỹ và Việt Nam. Chính phủ Mỹ đã dành 46 triệu USD giúp đỡ nạn nhân ở Việt Nam và xử lý các khu vực bị ô nhiễm. Tôi tin với người Việt Nam, đây là vấn đề nhức nhối. Chúng ta phải tiếp tục thực hiện các công việc như đền bù cho các nạn nhân và dọn sạch khu vực bị ô nhiễm nặng.

Thanh Niên: Đánh giá của ông về chính sách của Mỹ trong quan hệ với Việt Nam dưới thời Tổng thống Obama? Theo ông, chính quyền của Tổng thống Obama nên ưu tiên những vấn đề gì trong quan hệ với Việt Nam?

- Tôi chắc rằng chính quyền của Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ cam kết tiếp tục cải thiện quan hệ giữa hai nước. Tôi muốn nhắc lại rằng sau khi đến Hải Phòng, Hà Nôi, điều tôi thấy khâm phục và coi là một hiện tượng chính là những thay đổi, cải thiện mà tôi được chứng kiến.

Hà Nội là chặng dừng chân thứ hai trong khuôn khổ chuyến thăm các nước châu Á của ông John McCain. Ngày 7/4, ông đã gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông cũng có buổi nói chuyện với sinh viên Học viện Ngoại giao.

  • Xuân Linh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>