221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1159852
Thủ tướng: Hỗ trợ tăng vốn chủ sở hữu cho Vinashin
1
Article
null
Thủ tướng: Hỗ trợ tăng vốn chủ sở hữu cho Vinashin
,

Hôm nay (11/2), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thường trực Chính phủ đã nghe Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và một số bộ, ngành liên quan báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư, tài chính và những khó khăn cần tháo gỡ của Tập đoàn.

Thủ tướng: Vinashin cần tránh đầu tư dàn trải vào nhiều lĩnh vực. 
Ảnh: Cổng TTĐTCP
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, trong nhiệm vụ công nghiệp hóa đất nước, ngành cơ khí chế tạo được xác định là một trong những mũi nhọn then chốt trong đó ưu tiên ngành đóng tàu.

13 năm qua, ngành đóng tàu Việt Nam đã hoạt động hiệu quả, doanh số và lợi nhuận, nộp ngân sách tăng cao theo từng năm, năng lực cơ khí chế tạo, đóng mới, sửa chữa, phát triển vượt bậc, có thương hiệu trên thị trường. Ngành đóng tàu phát triển đã kéo theo ngành công nghệ phụ trợ phát triển, giải quyết việc làm cho nhiều lao động...

Theo báo cáo của Vinashin, năm 2008, trong điều kiện khó khăn, giá trị tổng sản lượng của Tập đoàn đạt trên 36.000 tỷ đồng, tăng 38,45% so với năm trước, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động.

Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ rõ những hạn chế Vinashin cần khắc phục ngay như tình hình tài chính chưa bền vững. Vì vậy, Vinashin cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động, tránh đầu tư dàn trải vào nhiều lĩnh vực, ổn định cơ chế vận hành và mô hình tổ chức...

Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Vinashin rà soát lại chiến lược, quy hoạch dài hạn, kế hoạch ngắn hạn. Cùng với đó, Tập đoàn cần tính toán đầu tư tập trung vào lĩnh vực hoạt động chủ yếu, thế mạnh của ngành. Đồng thời, hoàn thiện điều lệ về quy chế tài chính và tổ chức của Tập đoàn. Bên cạnh đó, Thủ tướng giao cho các bộ, ngành hỗ trợ giải quyết cơ chế tài chính cho Tập đoàn, tăng vốn chủ sở hữu để tạo đà cho doanh nghiệp vươn lên.

Đại diện các bộ, ngành cho rằng thời gian qua, Tập đoàn Vinashin hoạt động mang lại hiệu quả khá. Tuy nhiên, cần xem xét kỹ lưỡng giải pháp để tháo gỡ ngay các khó khăn để ngành công nghiệp tàu thủy hoạt động đúng hướng và mang lại hiệu quả cao.

Hiện quan hệ quản lý giữa Tập đoàn, các công ty con còn có sự chồng chéo. Vinashin chưa hoàn thiện để trình Chính phủ phê duyệt điều lệ và quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất kinh doanh cũng như việc quản lý, giám sát trong nội bộ Tập đoàn.

Đại diện các bộ, ngành cho rằng Tập đoàn Vinashin cần rà soát lại các dự án đầu tư, tạm dừng các dự án chưa hiệu quả, kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn đầu tư, không để xảy ra tình trạng mất cân đối vốn, cần tập trung chủ yếu hoạt động ở lĩnh vực đóng tàu. Bên cạnh đó, kế hoạch đóng tàu xuất khẩu phải cụ thể, chi tiết, tránh rủi ro…

Mục tiêu của Vinashin từ nay đến năm 2010 là xuất khẩu tàu thủy đạt xấp xỉ 1 tỷ USD/năm và đóng 3 triệu tấn tàu các loại cho các ngành vận tải biển, hàng hải, dầu khí, xi măng… Từ năm 2015, xuất khẩu được trên 2 tỷ USD/năm và đóng được 5 triệu tấn tàu mỗi năm.

Theo Cổng TTĐTCP

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,