221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1158559
Hoàn thiện quy định bảo vệ người tố cáo tham nhũng
1
Article
null
Hoàn thiện quy định bảo vệ người tố cáo tham nhũng
,

Chủ trì phiên họp thứ 9 Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng ngày 8/2 tại Hà nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng Ban chỉ đạo giao các thành viên tiếp tục hoàn thiện các quy định, giải pháp về bảo vệ người tố cáo tham nhũng.

Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm 2009, nhóm các công việc mang tính chất phòng ngừa tham nhũng phải được xác định là những biện pháp chính, chủ đạo, cần phải được thực hiện một cách quyết liệt, thực chất hơn. Xác định rõ "phòng" là chính, "chống” tham nhũng cũng là một bộ phận của "phòng ngừa” tham nhũng, trong đó, "con người" được xác định là yếu tố quan trọng nhất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, để làm tốt công tác phòng ngừa tham nhũng cần nhanh chóng hoàn thiện thể chế, bổ sung và xây dựng mới luật, các văn bản pháp quy về phương thức quản lý, điều hành trong các hoạt động liên quan đến lĩnh vực đất đai; đầu tư và chi tiêu của doanh nghiệp nhà nước... theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, ngăn chặn các hành vi tiêu cực.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm toán, kiểm tra Đảng và công tác giám sát của Quốc hội. Tích cực, chủ động phối hợp giữa các ban ngành chức năng trong công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt giữa cơ quan công an, kiểm sát, tòa án để đảm bảo quá trình điều tra, truy tố, xét xử các hành vi tham nhũng được giải quyết dứt điểm, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trước một vụ án, một vụ việc tham nhũng, các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác cung cấp thông tin cho báo chí nhằm định hướng dư luận, đảm bảo tính chính thống, tính công khai, minh bạch của các thông tin được đưa ra từ các cơ quan chức năng, tránh tình trạng thông tin không chính thống gây sự hiểu lầm trong nhân dân cho rằng sự việc được bưng bít, các hoạt động công tác điều tra, truy tố, xét xử cũng chỉ là "đầu voi đuôi chuột". 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục hoàn thiện các quy định, giải pháp về bảo vệ người tố cáo và cương quyết đấu tranh chống tham nhũng cũng như các quy định xử lý sai phạm đối với những cá nhân lợi dụng đưa tin tố cáo không đúng sự thực.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đồng tình với nhiệm vụ trọng tâm trong quý I/2009 Ban Chỉ đạo đã đề ra là: Xử lý dứt điểm các vụ án còn lại trong 8 vụ án trọng điểm; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng xử lý đối với 15 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp; tiếp tục xác minh, làm rõ những vụ việc tham nhũng có dấu hiệu nghiêm trọng để xử lý; hướng dẫn các ban chỉ đạo cấp tỉnh rà soát, lập danh mục để phối hợp giải quyết đối với các vụ án tham nhũng tại địa phương.

Trước ngày 15/2, sẽ đưa ra xét xử vụ Điện kế điện tử TP. Hồ Chí Minh. Hiện mảng điều tra mở rộng từ vụ PMU 18 và mảng làm, sử dụng giấy tờ giả trong vụ Nguyễn Đức Chi đang được các cơ quan tố tụng chuẩn bị đưa ra xét xử.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,