221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1157129
Bị Thủ tướng phê bình do chậm kê khai tài sản
1
Article
null
Bị Thủ tướng phê bình do chậm kê khai tài sản
,

 - Ngày 3/2, Văn phòng Chính phủ có văn bản  truyền đạt ý kiến của Thủ tướng phê bình các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa hoàn thành việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu theo quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập.

Kê khai tài sản, thu nhập là giải pháp phòng ngừa tham nhũng (Chỉ mang tính minh họa - Ảnh: T.A.N).

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chưa hoàn thành việc kê khai phải thực hiện nghiêm túc công việc này.

Theo quy định, việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu phải hoàn thành trước ngày 31/12/2007. Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, đến ngày 20/12/2008, mới có 19 cơ quan ở Trung ương và 10 địa phương báo cáo đã thực hiện xong.

Tổng số 36.427 cơ quan tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của các bộ, ngành, địa phương đã triển khai việc kê khai tài sản, thu nhập. Gần 395.000 người đã kê khai tài sản thu nhập. Thanh tra Chính phủ đánh giá một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập, chưa thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về minh bạch tài sản, thu nhập... Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai của nhiều cơ quan, đơn vị chưa triệt để, chậm tiến độ so với quy định.

Các bộ, ngành đã kê khai xong tài sản, thu nhập lần đầu mới chỉ có: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ.

Các cơ quan trung ương, cơ quan thuộc Chính phủ khác đã kê khai xong tài sản, thu nhập lần đầu là: Kiểm toán Nhà nước, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Hội Cựu chiến binh, Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, Ban Quản lý Lăng.

Mới có 10 tỉnh, thành phố đã kê khai xong tài sản, thu nhập lần đầu: Bắc Giang, Bình Thuận, Cà Mau, Hà Nam, TP Đà Nẵng, Kon Tum, Phú Yên, Sóc Trăng, Gia Lai, Ninh Bình.

Theo Nghị định 37 của Chính phủ, những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập là đại biểu Quốc hội, cán bộ từ phó trưởng phòng UBND cấp huyện trở lên.

Ngoài ra,  tháng 7/2008, Thủ tướng ký ban hành quy định được quy định thêm hai nhóm phải kê khai, gồm những người trực tiếp làm công tác quản lý ngân sách, tài sản của Nhà nước và những người trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong một số lĩnh vực chuyên ngành.

Theo đó, những người đang làm các công việc như kế toán, thủ quỹ, thủ kho, mua sắm vật tư tài sản, phương tiện, cấp phát vật tư, nhiên liệu và  trang thiết bị trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, cơ quan của Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, VPQH, Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng HĐND đều phải kê khai tài sản, thu nhập.

Những người trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong các lĩnh vực như: Phân bổ kế hoạch kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; tổ chức tuyển dụng, tổ chức thi nâng ngạch; thẩm định nhân sự để trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; thẩm định hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt về tổ chức bộ máy và biên chế; quản lý các đối tượng nộp thuế; cấp các loại giấy phép trong lĩnh vực xây dựng, xuất nhập khẩu, dịch vụ thương mại; thanh tra phòng, chống tham nhũng... cũng phải kê khai tài sản, thu nhập của mình.

  • PV

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,