221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1152293
Giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp khó khăn
1
Article
null
Giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp khó khăn
,

 - Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp ngày 15/1 liên quan đến các giải pháp kích cầu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành quyết định giảm 50% thuế giá trị gia tăng với một số hàng hóa, dịch vụ với các doanh nghiệp đang gặp  khó khăn.

Giãn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 9 tháng với một số lĩnh vực sản xuất, dịch vụ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch - Đầu tư lên danh mục các dự án, công trình quan trọng, cấp bách đã có đủ thủ tục đầu tư mà trong năm 2009 chưa được bố trí vốn để có thể thực hiện và hoàn thành trong các năm 2009, 2010. Trong đó có các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để trình Thủ tướng trong tháng 1.

Ngay quý I, Thủ tướng cũng yêu cầu bố trí vốn, tạm ứng cho 61 huyện nghèo, mỗi huyện 25 tỷ đồng để thực hiện các dự án của chương trình cần triển khai.

Về kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm nay, ngoài 36 nghìn tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT xác định thêm danh mục các dự án, công trình cần bổ sung. Trong khi chờ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng yêu cầu xác định các dự án cấp bách đã có đủ điều kiện, cần thực hiện ngay thì cho phép tạm ứng trước vốn trái phiếu Chính phủ.

Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo quy chế bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó cần quy định rõ nội dung và quy trình bảo lãnh để tránh việc lạm dụng.

Đồng thời, quy chế cần xác định rõ loại hình  kinh doanh dịch vụ được hưởng bảo lãnh, điều kiện được bảo lãnh với các chủ đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã có vốn điều lệ không quá 20 tỷ đồng hoặc có không vượt quá 500 lao động.

Trong trường hợp có nợ thuế, nếu đơn vị có dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả sẽ được xem xét cấp bảo lãnh tín dụng. Vốn tham gia đầu tư sản xuất, kinh doanh của bên được bảo lãnh tối thiểu 10%, quy định cụ thể các điều kiện về quyền của Ngân hàng Phát triển VN không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành quyết định giảm 50% thuế giá trị gia tăng với một số hàng hóa, dịch vụ với các doanh nghiệp đang gặp  khó khăn. Giãn thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 9 tháng với một số lĩnh vực sản xuất, dịch vụ. Đồng thời, bãi bỏ các quyết định về mức thuế xuất khẩu tuyệt đối với các mặt hàng phân bón, gạo, quặng...

Mặt khác, cần sớm ban hành các văn bản giảm thuế suất thuế xuất khẩu than, nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô trong nước không sản xuất được. Thường xuyên rà soát từng mặt hàng để điều chỉnh thuế xuất khẩu, nhập khẩu phù hợp với tình hình giá cả, cung cầu trên thị trường.

Chính phủ cũng sẽ mua bổ sung 100.000 tấn lương thực quy gạo nhập kho dự trữ quốc gia năm 2009.

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét lại phạm vi, nội dung cho vay, bảo lãnh với các doanh nghiệp nhập khẩu máy móc, thiết bị công nghệ cao để đổi mới công nghệ theo chương trình kích cầu của Chính phủ. Đồng thời, trước ngày 20/1 phải hoàn chỉnh dự thảo về cơ chế hỗ trợ lãi suất cho các khoản vay vốn lưu động. Theo đó, tất cả các thành phần kinh tế vay vốn lưu động sẽ được Chính phủ hỗ trợ 4% lãi suất vốn vay để duy trì sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu và bảo đảm việc làm.

  • Ngọc Lê  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,