221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1137865
Chủ tịch Hà Nội: Thư ông Dương Trung Quốc là gợi ý
1
Article
null
Chủ tịch Hà Nội: Thư ông Dương Trung Quốc là gợi ý
,

 - Bên lề phiên họp HĐND hôm nay (11/12), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho hay đã nhận được thư ngỏ của nhà sử học Dương Trung Quốc về việc cải tạo chợ 19-12 thành Trung tâm thương mại - dịch vụ.

>> Thư ngỏ gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội

>> Chợ 19-12: Hà Nội cần "hy sinh" một số lợi ích!

Có những tài sản vô giá

Khẳng định sẽ nghiên cứu và xem ý kiến của ông Quốc như những gợi ý cho thành phố, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nói: "Chủ trương đã được thông qua,  thành phố cũng đã làm đủ và đúng quy trình. Nhưng trước ý kiến của dư luận xã hội, nhân dân và những người tâm huyết với Thủ đô Hà Nội, chúng tôi cũng sẽ xem xét".

Chợ 19-12 trước khi được giải phóng mặt bằng, nhường chỗ cho Tổ hợp công trình Trung tâm thương mại - dịch vụ. Ảnh: Hoài Thanh

"Có những thứ tài sản là vô giá nhưng để đáp ứng được yêu cầu phát triển, bức xúc của xã hội thì vẫn phải làm, tất cả đều là của dân, dành cho dân và vì dân", ông Thảo nhấn mạnh.

Theo ông, thành phố sẽ nghe các ngành báo cáo, sẽ họp để lắng nghe thêm những ý kiến phân tích, đánh giá của những người có tâm huyết với Thủ đô.

"Tận dụng khai thác" đất trung tâm

Sáng nay (11/12), bằng 3 trang văn bản trả lời chất vấn của kỳ họp cuối năm HĐND TP đang diễn ra về dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp công trình Trung tâm thương mại - dịch vụ 19-12, UBND TP khẳng định: "Việc cải tạo xây dựng lại chợ 19-12 là đòi hỏi khách quan, phù hợp với nguyện vọng của đại đa số nhân dân Thủ đô"
 
Chính quyền TP HN đưa ra các nguyên do: Chợ 19-12 được hình thành từ những năm 60 của thế kỷ trước, đến năm 1982, được xây dựng tạm cấp 4, tính đến nay đã qua hơn 20 năm sử dụng nên chợ đã xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo điều kiện kinh doanh, phòng chống cháy nổ, ảnh hưởng an toàn vệ sinh thực phẩm, cảnh quan môi trường đô thị, gây ách tắc giao thông.
 
"Quận Hoàn Kiếm với địa thế là trung tâm văn hóa, lịch sử và kinh tế của Thủ đô, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ thương mại. Mặc dù về diện tích đất đai tự nhiên, quận Hoàn Kiếm là quận nhỏ nhưng lại có giá trị sử dụng rất cao, đòi hỏi phải được tận dụng khai thác và phát huy lợi thế này", lãnh đạo UBND Hà Nội nhấn mạnh.

ĐB HĐND Hà Nội Phạm Thị Thành: Cần giữ nguyên đường 19-12 và xây ở đó một khu tưởng niệm. Ảnh: PH

Hà Nội cũng viện dẫn quyết định của Thủ tướng từ ngày 31/5/2004 "nêu rõ chủ trương đa dạng hóa phương thức kinh doanh, mô hình hoạt động của chợ trong hoàn cảnh mới": "... gắn quy hoạch chợ với quy hoạch phát triển các siêu thị, trung tâm bán buôn, trung tâm bán lẻ, trung tâm thương mại... bảo đảm văn minh đô thị và văn minh thương mại".

Trong lá thư ngỏ gửi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng đây là một không gian văn hóa và tâm linh, không gian để có thể "tưởng niệm những người đã ngã xuống trong những ngày đầu kháng chiến".

Về điều này, văn bản của UBND TP cho hay: Để đáp ứng nguyện vọng của nhân dân về đời sống tâm linh, cần nghiên cứu, bố trí một công trình tưởng niệm đối với những người đã mất trong ngày 19/12/1946 đã được an táng tại khu vực này. Công trình tưởng niệm cần được nghiên cứu để có hình thức kiến trúc hài hòa với các công trình lân cận và khu vực xung quanh.

Bên lề phiên họp HĐND, đại biểu Vũ Đức Tân nói nếu khai tử con đường 19-12 - nơi chợ 19-12 tồn tại - thì phải xin phép HĐND, nhưng theo đại biểu, NSND Phạm Thị Thành, thành phố chưa hề hỏi ý kiến HĐND.

"Tôi không ủng hộ việc xây dựng một cái chợ văn minh. Hà Nội không thiếu chợ ở khu trung tâm: chợ Hôm, chợ Cửa Nam, Hàng Da... Bên cạnh đó lại có siêu thị ở bên nhà tháp cao tầng thì chả việc gì phải làm chợ ở vị trí đường 19-12", bà Thành nói.

Trả lời câu hỏi liệu trong dự án đã được TP phê duyệt, có nêu sẽ để lại 500 mét vuông ở giữa 2 khối nhà 7 tầng và 17 tầng để xây dựng một tượng đài hoặc phù điêu cao ít nhất 3 mét tưởng niệm những người ngã xuống vào mùa đông lịch sử năm 1946, bà Phạm Thị Thành cho rằng diện tích đó là "không đủ".

"Hà Nội cần một khu tưởng niệm cho ngày 19-12, không những để người dân tưởng nhớ đến những người đã hy sinh mà còn lên án tội ác chiến tranh. Cần giữ nguyên đường 19-12 và xây ở đó một khu tưởng niệm".

  • Vân Anh - Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,