221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1134589
Sẽ thôi việc công chức 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ
1
Article
null
Sẽ thôi việc công chức 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ
,

 - Chiều nay (2/12), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức lễ công bố lệnh của Chủ tịch nước về thời  gian thực hiện Luật Cán bộ, công chức và 2 Nghị quyết: về kéo dài nhiệm kỳ hoạt động của HĐND, UBND các cấp và thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, huyện, phường.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng (phải): "Trong các cơ quan Chính phủ, Quốc hội, có rất nhiều người không phải là Đảng viên". Ảnh: LN

Được thông qua tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, Luật Cán bộ Công chức (CBCC) quy định công chức trong 2 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ bị thôi việc.

Trường hợp 2 năm liên tiếp hoàn thành nhiệm vụ nhưng năng lực hạn chế hoặc chỉ 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ, năm thứ hai năng lực vẫn hạn chế thì cơ quan sẽ bố trí công việc khác.

Nội dung đánh giá công chức tuân theo các nội dung sau: phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong, năng lực, thái độ phục vụ nhân dân... Công chức làm lãnh đạo còn được đánh giá dựa trên kết quả hoạt động của cơ quan.

Việc đánh giá này được thực hiện định kỳ hàng năm, do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp trên quản lý trực tiếp tiến hành đánh giá.

Luật cũng nêu rõ, nếu công chức tự ý bỏ việc thì sẽ không được hưởng chế độ thôi việc và phải bồi thường chi phí đào tạo, bồi dưỡng.

Viện trưởng Nghiên cứu  khoa học tổ chức nhà nước Trần Anh Tuấn cho hay, để đảm bảo hiệu lực thực thi từ ngày 1/1/2010. Bộ Nội vụ dự kiến sẽ ban hành khoảng 10 Nghị định. Trước mắt, sẽ ưu tiên cho những vấn đề bức xúc nhất như tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch, quy chế đánh giá công chức, trọng dụng người tài...

Từ ngày 25/4/2009 sẽ bắt đầu thí điểm bỏ HĐND quận, huyện, phường. Thời gian kết thúc sẽ do QH quyết định. Danh sách cụ thể sẽ do Chính phủ đề xuất và trình UBTVQH.

Đồng thời, nhiệm kỳ hoạt động 2004 - 2009 của HĐND và UBND các cấp sẽ được kéo dài thêm 2 năm. Thời điểm bầu cử đại biểu HĐND các cấp khóa tới sẽ được tiến hành vào năm 2011, cùng với thời điểm bầu cử ĐBQH khóa XIII.

  • Lê Nhung

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,