221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1133359
Việt Nam cần quản lý đầu tư vốn cho các tập đoàn
1
Article
null
Việt Nam cần quản lý đầu tư vốn cho các tập đoàn
,

 - Tại cuộc họp báo chiều 28/11 tại Hà Nội, quyền Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Martin Rama nói, ông lo ngại việc các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước bỏ vốn kiếm lợi nhuận bằng việc đầu tư vào tài chính, ngân hàng và cho rằng cần có quy định quản lý hoạt động của đối tượng doanh nghiệp này.

Ông Martin Rama. Ảnh: Cao Nhật
Theo ông Martin Rama, trong khi thâm hụt thương mại, tỷ lệ đi vay lớn, Việt Nam cần quản lý quá trình đầu tư vốn cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhà nước.

"Trong bối cảnh bong bóng như thế này, các doanh nghiệp, tập đoàn đều muốn kiếm tiền bằng cách đầu tư vào nhiều lĩnh vực.

Chúng tôi cảm thấy lo ngại khi họ đầu tư vào lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Điều này chứa đựng rủi ro, tạo ra những bất ổn tiềm năng.

Chúng tôi sẽ đối thoại với Chính phủ để bàn việc đưa ra các quy định xem xét quản lý hoạt động đầu tư, sử dụng vốn của các doanh nghiệp, tập đoàn nhà nước", ông Martin Rama nói.

Đây sẽ là một trong những nội dung được thảo luận tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức tại Hà Nội, ngày 4 và 5 tháng 12 tới.

Từ 2 kỳ hội nghị tư vấn các nhà tài trợ trước, các nhà tài trợ đã nêu những quan ngại về việc các tập đoàn đầu tư quá nhiều vào ngân hàng, tài chính và bất động sản.

Hội nghị CG lần này được hứa hẹn sẽ "nóng" với các nội dung tập trung vào ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tiềm năng tăng trưởng.

Các nhà tài trợ và đại diện bộ, ngành của Chính phủ cũng sẽ thảo luận về hiệu quả sử dụng viện trợ nguồn vốn phát triển (ODA), chống tham nhũng, cải cách hành chính công, biến đổi khí hậu...

Về hiệu quả sử dụng ODA, ông Martin Rama nhận định Việt Nam vẫn đang nỗ lực tiếp tục các cải cách và WB sẽ tiếp tục duy trì sự ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, một hoạt động gắn với Hội nghị CG dành cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ diễn ra trước đó vào ngày 1/12 với chủ đề "Vượt qua thách thức của kinh tế toàn cầu".

Tại Hội nghị CG năm 2007, các nhà tài trợ đã cam kết mức viện trợ kỷ lục dành cho Việt Nam, đạt 5,426 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2006. Năm ngoái cũng là năm đầu tiên kết quả giải ngân ODA tại Việt Nam vượt dự kiến đề ra, tăng trên 10%.

Mặc dù lo ngại lạm phát nhưng tại Hội nghị CG giữa kỳ hồi tháng 6 vừa qua, các nhà tài trợ, đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam, đặc biệt giai đoạn trung và dài hạn.

Ông Martin Rama khẳng định, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm, WB sẵn sàng hỗ trợ vốn cho các quốc gia khó khăn, trong đó có Việt Nam để duy trì ổn định và tăng trưởng, đồng thời đánh giá khả năng trả nợ tốt của Việt Nam.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;