221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1123219
Chống tham nhũng: Xử lý 40 người đứng đầu và cấp phó
1
Article
null
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng:
Chống tham nhũng: Xử lý 40 người đứng đầu và cấp phó
,

 - Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng sẽ rà soát, lập danh sách các vụ án tham nhũng nhằm đẩy nhanh tiến độ xử lý các vụ việc nghiêm trọng, Phó Thủ tướng kiêm phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng Trương Vĩnh Trọng nêu ý kiến trong phiên làm việc thứ 8 của Ban diễn ra chiều 30/10.

Đẩy nhanh tiến độ xử lý vụ án tham nhũng trọng điểm

Vụ điện kế - điện tử tại TP.HCM sẽ sớm được xử lý trong thời gian tới. Ảnh: VNN
Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo TƯ Vũ Tiến Chiến cho biết, trong quý III vừa qua, riêng cơ quan thanh tra các cấp đã tiến hành hơn 14.000 cuộc, phát hiện nhiều sai phạm. Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện một số kẽ hở, yếu kém trong quản lý điều hành, từ đó củng cố chế tài để chống thất thoát tài chính ngân sách.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, mặc dù hành vi tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp... gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý nhưng trong 8 tháng qua,  cả nước đã khởi tố 180 vụ án với 398 bị can về các tội danh tham nhũng. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này ít hơn 54 vụ (30%) và 118 bị can (19,6%) .

Đáng chú ý, đến nay đã có 40 trường hợp người đứng đầu, hoặc phó thủ trưởng bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.

Theo thống kê, đã có 40 Ban chỉ đạo về PCTN địa phương bắt đầu đi vào hoạt động. Tuy nhiên, thời gian tới cần phải có sự chỉ đạo sát sao hơn từ trung ương. Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị chưa mạnh dạn, đánh giá đúng tình hình, thực trạng tham nhũng trong nội bộ, vẫn né tránh trong đấu tranh chống tham nhũng.

Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho hay, các vụ phát hiện vừa qua phần lớn là vi phạm đọng lại từ nhiều năm trước.

Ghi nhận việc các phương tiện truyền thông vừa qua đã coi trọng thông tin về phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nói, việc đưa tin về các vụ án tham nhũng đã thận trọng hơn. Tuy nhiên, các thông tin vẫn được cập nhật, như việc xử lý hành chính nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến, việc kết hợp với phía Nhật Bản để giải quyết vụ việc ở Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương liên quan đến Dự án đại lộ Đông - Tây ở TP. Hồ Chí Minh...

Ông Trương Vĩnh Trọng cũng yêu cầu cần tập trung chỉ đạo hoàn thành điều tra một số vụ án nghiêm trọng, trong đó có vụ Tổng công ty mía đường I; Tổng công ty Vật tư nông nghiệp, vụ Nông trường Sông Hậu, vụ Than Quảng Ninh; vụ án xảy ra tại kho cảng Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu đã kéo dài hơn 4 năm...

Đối với vụ án Điện kế điện tử ở TP. Hồ Chí Minh, Ban chỉ đạo TƯ sẽ triệu tập phiên họp về việc tổ chức giám định để sớm có cơ sở giải quyết dứt điểm.

Đồng thời, trong quý IV/2008 phải nghiên cứu để ban hành quy định thống nhất về chế độ thông tin, báo cáo về phòng, chống tham nhũng; đề xuất các biện pháp để đánh giá, dự báo về tình hình tham nhũng trong thời gian tới.

Theo báo cáo của 40 cơ quan, tổ chức ở Trung ương và 63 tỉnh, thành phố, đến nay đã có 321.296 cơ quan, tổ chức đơn vị với 319.579 người kê khai tài sản, thu nhập.

  • Ngọc Lê

 



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>