221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1116558
Cán bộ, công chức HN có tâm nhưng không có tầm?
1
Article
null
Cán bộ, công chức HN có tâm nhưng không có tầm?
,

 - Tiếp xúc đoàn đại biểu Quốc hội (QH) thành phố Hà Nội chiều 10/10, nhiều cử tri bày tỏ băn khoăn về chất lượng cán bộ, công chức, nhất là một số cán bộ được giao làm công tác quản lý rất nhiệt tình trong công việc song "có tâm nhưng lại không có tầm", vẫn mang nặng tư tưởng bao cấp.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Vinh nói  cán bộ, công chức thành phố "nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu". Ảnh: XL

So với các địa phương khác trong cả nước, đội ngũ cán bộ, công chức của Hà Nội có điểm mạnh đó là được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tương đối cao, đa số có học thức từ đại học trở lên và ở độ tuổi làm việc sung mãn. Hiện số cán bộ, công chức của thành phố là 7.630 người.

Tuy nhiên, Hà Nội vẫn không thể phát huy được những lợi thế, điểm mạnh cạnh tranh nói trên trong công tác về cán bộ, công chức.

Theo bà Nguyễn Thị Vinh, Phó giám đốc Sở Nội vụ, thực trạng bất cập của bức tranh cán bộ, công chức thành phố đó là "nơi thừa vẫn thừa, nơi thiếu vẫn thiếu". Dù cán bộ tuyển dụng được đào tạo, có bằng cấp nhưng mâu thuẫn ở chỗ vẫn cứ thiếu cán bộ, công chức chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù.

Cử tri Trần Thị Phương Lan, Sở Công thương lý giải thực trạng trên xuất phát từ bất cập trong tuyển dụng, đặc biệt là việc phân cấp, phân quyền cũng như đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trực tiếp cần tuyển dụng cán bộ, công chức.

Theo bà Lan, chừng nào chưa phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho đơn vị, cơ quan cần tuyển dụng thì vẫn sẽ luẩn quẩn trong vòng "không tuyển được người mình cần thực sự".

Quy hoạch cán bộ kiểu đánh trống bỏ dùi

Phó giám đốc Sở Nội vụ cũng nêu lên thực trạng một số cán bộ được giao làm công tác quản lý rất nhiệt tình trong công việc song "có tâm nhưng lại không có tầm", vẫn mang nặng tư tưởng bao cấp, chưa năng động, sáng tạo, do vậy đã làm ảnh hưởng đến kết quả công tác của ngành mình, cấp mình.

Liên quan đến công tác quy hoạch cán bộ, nhiều cử tri bức xúc thực trạng "đánh trống bỏ dùi" khi nhiều cán bộ được đưa vào diện quy hoạch nhưng chờ hàng năm trời cũng không được đưa ra xem xét.

Cử tri Đỗ Văn Vân, quận Hoàn Kiếm nêu bất cập trong cơ chế không công khai, minh bạch công tác quy hoạch cán bộ. Muốn quy hoạch ai làm cán bộ quản lý thì chỉ duyệt danh sách trên giấy và cất vào tủ. Đến lúc phê duyệt, có nhiều trường hợp cán bộ phải chịu dèm pha của dư luận vì không thuận lòng.

Theo cử tri Vân, nên chăng có cơ chế công khai để cá nhân đó nỗ lực phấn đấu xứng đáng với khả năng được bổ nhiệm cũng như những người khác có thể đánh giá, "nhìn vào và phấn đấu theo".

Cử tri Hà Nội cũng kiến nghị Trung ương, Chính phủ cho phép thành phố được xây dựng và ban hành một số cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố để phát huy thế mạnh của đội ngũ cán bộ, công chức hiện có, đồng thời thu hút được những người có năng lực, trình độ tham gia làm việc ở các cơ quan đơn vị hành chính của thành phố.

  • Xuân Linh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,