221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1113756
Dự báo đúng tình hình để ra quyết sách kinh tế
1
Article
null
Khai mạc Hội nghị BCH Trung ương 8:
Dự báo đúng tình hình để ra quyết sách kinh tế
,

 - Sáng 2/10, Hội nghị toàn thể lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã khai mạc tại Hà Nội.

Ảnh: TTXVN
Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ: BCH Trung ương Đảng khoá X họp Hội nghị toàn thể để thảo luận và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009. Trên cơ sở đó, Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo chuẩn bị báo cáo của Chính phủ trình kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XII xem xét, quyết định.

"Chúng ta đều biết, bước vào thực hiện kế hoạch năm 2008, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp. Giá dầu, lương thực và nhiều loại vật tư tăng đột biến. Kinh tế Mỹ suy thoái đã tác động tiêu cực đến các nền kinh tế khác, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế, xã hội các nước, nhất là các nước đang phát triển và kém phát triển, trong đó có nước ta", Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ những khó khăn nội tại của nền kinh tế: một số chỉ tiêu kinh tế vĩ mô có những dấu hiệu không tốt, giá nhiều vật tư quan trọng cho sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng, tổng kim ngạch nhập khẩu và nhập siêu đều tăng cao; các chỉ số về tổng phương tiện thanh toán, tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế tăng so với các năm trước, gây áp lực lớn về mặt bằng giá cả; thiên tai, dịch bệnh diễn ra liên tiếp. 

Nhắc lại sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, những giải pháp mà Chính phủ đề ra nhằm nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cho rằng kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm là "quan trọng".

"Tuy nhiên, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước cũng còn nhiều mặt hạn chế, yếu kém và đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức", ông nói.

Tổng Bí thư đề nghị Hội nghị thảo luận dân chủ, tập trung phân tích, làm rõ những thành tựu đã đạt được và ý nghĩa của chúng trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có những khó khăn và phức tạp mới.

Theo Tổng Bí thư, cần "chỉ ra những yếu kém của nền kinh tế, những lý do khách quan và chủ quan dẫn đến những yếu kém đó, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan trong lãnh đạo, điều hành và quản lý để rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực".

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng yêu cầu Hội nghị thảo luận để có dự báo về tình hình quốc tế và trong nước thời gian tới, nhằm cân nhắc kỹ việc quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp cần thực hiện.

Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X sẽ diễn ra đến ngày 4/10.

  • PV

                                                                    Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,