221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1107986
Bầu chủ tịch xã: Đảm bảo dân chủ trong ứng cử
1
Article
null
Bầu chủ tịch xã: Đảm bảo dân chủ trong ứng cử
,

 - “Dự thảo phải đề cao trách nhiệm cá nhân của chủ tịch UBND kèm theo cơ chế giám sát và bãi nhiệm”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tại cuộc họp ngày 11/9 với Ban Cán sự Đảng Chính phủ về Đề án thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã. 

Các cử tri một xã vùng cao Quảng Bình đang được hướng dẫn trình tự bỏ phiếu. Ảnh: Quang Cường

Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến kết luận sau cuộc họp lưu ý, Thủ tướng yêu cầu đề án tập trung làm rõ quan điểm bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong quy trình giới thiệu người ứng cử và phê chuẩn kết quả bầu cử. Đảm bảo nguyên tắc dân chủ trong quy trình ứng cử.

Đồng thời, cần phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của tập thể UBND và chủ tịch UBND do nhân dân bầu trực tiếp. Sẽ chọn khoảng 5% tổng số xã trong cả nước làm thí điểm. 

Dự kiến, Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ họp với đại diện các địa phương thí điểm để quán triệt tinh thần trên.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý: "Cách làm này là sự tiếp nối, kế thừa chủ trương của Đảng về thực hiện dân chủ cơ sở và đã được tổng kết, rút kinh nghiệm".

Với việc thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, Thủ tướng nói cần xác định rõ phương án chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND huyện, quận, phường cho HĐND, UBND, chủ tịch UBND tỉnh, UBND, chủ tịch UBND quận, huyện, phường và những nhiệm vụ trùng lặp, trung gian để chấm dứt thực hiện.

Đề án thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và thí điểm nhân dân bầu trực tiếp chủ tịch UBND xã có ý nghĩa quan trọng để triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước. 

Thủ tướng kết luận, đề án có nội dung bao quát nhiều lĩnh vực nên đòi hỏi phải chuẩn bị "thận trọng, thấu đáo nhưng phải khẩn trương, bảo đảm đúng tiến độ".

Bộ Nội vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan hoàn chỉnh Đề án để trình xin ý kiến Bộ Chính trị và trình Chính phủ thảo luận tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2008. Trên cơ sở đó hoàn thiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội vào kỳ họp tới.

  • Ngọc Lê
     
    Ý kiến của bạn:
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,