221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1102572
TP.HCM: Thủ tục hành chính vẫn "hành" dân
1
Article
null
TP.HCM: Thủ tục hành chính vẫn 'hành' dân
,

- Sau nhiều năm thực hiện cải cách hành chính, đến nay người dân TP.HCM vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phiền hà khi đi làm các thủ tục liên quan đến đời sống của họ.        

 

Điệp khúc trễ hẹn

 

8h50 phút sáng 26/8, khu vực hành chính thuộc văn phòng UBND quận Gò Vấp đã có đông người dân tới làm thủ tục. Ngồi tại hàng ghế chờ từ lúc 8h, anh Trần Văn Đạo ngụ tại đường Phạm Văn Chiêu, phường 12 luống cuống khi nghe đọc tới tên, lát sau, anh bước vội ra cửa, trên tay cầm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà vừa được cấp.

 

“Ngắm” tờ giấy đỏ trên tay, anh thở dài ngao ngán: “Tôi nộp hồ sơ xin cấp giấy từ trước Tết, đến nay mới được cấp; hết kêu bổ túc hồ sơ, chỉnh sửa rồi mấy lần, đi tới đi lui, mệt mỏi quá! Nếu “căn” theo quy định, các ổng làm chậm trễ hơn nửa năm trời”.

 

Người dân quận Gò Vấp đang chờ làm thủ tục hành chính.  

 

Trường hợp anh N.V.T có vẻ may mắn hơn, tính từ khi nộp đầy đủ hồ sơ đến khi nhận được “giấy đỏ” chỉ trễ… gần 2 tuần. Anh T nói, quy định là 40 ngày, nhưng thực tế ít có trường hợp nào được như vậy.

 

Tại quận 6, mặc dù đã tách Tổ tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng UBND quận (đầu mối tiếp nhận thủ tục hồ sơ trước đây) thành Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất từ ngày 2/1/2008, nhưng tình trạng hồ sơ chậm trễ vẫn chưa được khắc phục.

 

Kết quả khảo sát về công vụ tại quận 6 mới đây cho thấy 6 tháng đầu năm nay, trong 318 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận thì có tới 41,82% hồ sơ không đúng hạn.

 

Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận 6, nơi được coi là kỷ lục "ngâm" hồ sơ của dân.

 

UBND quận 6 quy định: Việc cấp mới GCNQSHNƠ cho cá nhân từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ là 30 ngày làm việc, thực tế nhiều trường hợp, quy định vậy nhưng thực hiện… không phải vậy.  

 

Chẳng hạn, gia đình ông Đặng Quốc Huy, bà Nguyễn Thị Ngọc, ngụ 211/16A Minh Phụng phường 9, phải chờ “dài cổ” tới… 322 ngày mới nhận được giấy chứng nhận.

 

Hồ sơ của ông Trần Văn Mười (biên nhận số 848) được “xem xét” tới 154 ngày! Chưa dừng lại, cán bộ tiếp nhận “ngâm” chán chê rồi mới ra văn bản “hỏi” cấp phường. Sau khi có văn bản trả lời của phường, “khổ chủ” còn phải chờ cán bộ thụ lý “nghiên cứu” thêm… 32 ngày nữa mới trình đề xuất cấp giấy.

 

Sau đợt kiểm tra, người ta nhận thấy có nhiều nguyên nhân hồ sơ của dân bị chậm, trong đó có việc… thiếu cán bộ. Ngày 27/8, khi chúng tôi đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (thuộc Phòng Tài nguyên & Môi trường) thì thấy đơn vị này đang cần tuyển gấp 20 cử nhân luật. Tờ giấy dán “tuyển nhân viên” đã chuyển màu, nhưng số cán bộ tuyển dụng được vẫn đếm trên đầu ngón tay.

     

Cấp phép kinh doanh: Nhan nhản “cò”

 

Ngày 27/8, dù đã gần trưa nhưng không khí tại Phòng đăng ký kinh doanh nằm trong khuôn viên Sở Kế hoạch Đầu tư vẫn khá ồn ào. Hàng trăm người đứng, ngồi chờ nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh.

 

Chị Thanh Trúc, nhân viên kế toán của Công ty P, có “thâm niên” hơn 2 năm chuyên lo giấy tờ cho các DN cho biết, dù “quá tải” như vậy, nhưng thủ tục đăng ký kinh doanh đã có nhiều cải tiến. Trước đây, nếu đăng ký mới, DN phải chờ ít nhất là 20 ngày làm việc: trong đó 10 ngày tại Sở KH&ĐT, 5 ngày chờ khắc dấu tại Công an TP, 5 ngày đợi cấp mã số thuế.

 

Phiếu hẹn ghi sai địa chỉ của Sở Kế hoạch Đầu tư, khiến người dân mất thời gian chờ đợi.  

 

Nay, với cơ chế một cửa “liên thông” các thủ tục đăng ký kinh doanh, cấp phép khắc dấu và đăng ký thuế được thực hiện “trọn gói” (cán bộ Sở KH&ĐT chuyển qua Công an và Thuế); người xin lập DN chỉ cần nộp hồ sơ, chờ 10 ngày là có thể nhận lại kết quả tại nơi mình nộp vào là Sở KH&ĐT.

 

Chị Trúc kể: “Nói 10 ngày, nhưng thực tế có trường hợp người dân vẫn than phiền về thời gian thực hiện, về thái độ phục vụ của cán bộ tại đây”.

 

Đúng như lời chị Trúc nói, khoảng 15 phút sau, tại bàn tiếp nhận hồ sơ số 8, một phụ nữ ngoài 30 tuổi bắt đầu “nóng” với nhân viên trực bàn này. Chị thắc mắc là địa chỉ nhà ở quận 12 nhưng bị ghi nhầm sang quận 2, thư chạy lòng vòng nhiều ngày mới tới.

 

Đã vậy, sau nhận được giấy mời, chị Hải Yến, người làm thủ tục thành lập DN tư nhân Thuận Gia cho biết phải chờ thêm 18 ngày nữa vì lỗi… ghi sai ngày góp vốn!

 

Chị Yến nói: “Thái độ của nhân viên rất hách dịch, bị trùng tên là quăng trả về, không hướng dẫn gì cả. Thật không hiểu nổi, làm một giấy phép kinh doanh hơn 1 tháng trời, trong khi quy định là 10 ngày”.

 

Anh Đ, người đi làm thủ tục lập doanh nghiệp quảng cáo T cho biết: “Tôi phải đi lại không dưới 10 lần để bổ sung hồ sơ và chờ chỉnh sửa. Mặc dù đã được cán bộ sửa sai tại bàn tiếp nhận, thế nhưng hơn 10 ngày sau, tôi lại được mời lên và được yêu cầu chỉnh sửa tiếp… Không biết bao giờ mới xong thủ tục, nhận giấy phép kinh doanh”.

 

Một chị đứng bên nghe anh Đ nói, liền mách nước: “Rắc rối như vậy, sao anh không ra cổng nhờ “cò” cho nhanh. Muốn lập công ty TNHH hay cổ phần, DN tư nhân… đều được tất, giá tiền tăng giảm tuỳ thuộc vào nhu cầu làm gấp hay không".

 

Nghe lời, chúng tôi bước ra cổng, lập tức một nhóm người trực sẵn ào tới hỏi han, phát tờ rơi đề nghị “giúp đỡ” việc cấp giấy phép kinh doanh. Gọi điện cho một “cò” tên L, bà này cho biết nếu làm đúng 10 ngày, giá 2,5 triệu đồng. Còn làm nhanh trong 5 ngày, giá “dịch vụ” được chốt là 4 triệu đồng.

 

Chúng tôi hỏi có chắc hay không, bà L phán một câu chắc nịch: “Anh yên tâm, tụi tôi có “đường dây” lo được hết”.  

  • Thái Thiện - Tấn Thuấn
     
    Bài 2: Công chức còn ì, dân còn bị hành
     
                                           Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,