221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1101878
Kiểm toán 4 tổng công ty NN: đều kinh doanh có lãi?!
1
Article
null
Kiểm toán 4 tổng công ty NN: đều kinh doanh có lãi?!
,

 - "Kiểm toán nhà nước đã đề nghị xem xét trách nhiệm GĐ Cảng Hải Phòng trong việc mua một chiếc xe ôtô trị giá 1, 025 tỷ đồng phục vụ đưa đón chuyên gia vượt định mức, tiêu chuẩn", Phó Tổng KTNN Lê Minh Khái cho biết  trong cuộc họp báo hôm nay (27/8) công bố kết quả một số cuộc kiểm toán năm 2008 thuộc lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước (DNNN).

"Tất cả đều kinh doanh có hiệu quả"

"Đầu tư ra ngoài ngành của các TCT trên đều không đáng ngại". Ảnh: L. Nhung
Theo ông Khái, "Tại thời điểm kiểm toán (31/12/2007), tình hình tài chính của các TCT được kiểm toán lành mạnh, hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Các đơn vị đã chấp hành quy chế quản lý tài chính của Nhà nước, hoạt động kinh doanh có hiệu quả và bảo toàn, phát triển vốn. Một số DN thực hiện đầu tư mở rộng kinh doanh ngoài nhiệm vụ chính, góp phần đa dạng sản phẩm".

Theo đó, 92% DN thành viên của 4 TCT được kiểm toán (TCT Hàng hải Việt Nam, TCT Truyền thông đa phương tiện VTC, TCT Khánh Việt và TCT Địa ốc Sài Gòn) kinh doanh có lãi.

Tại TCT Hàng hải VN, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 1.004 tỷ đồng. Tỷ lệ lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu là 13,6%. Trong đó, tổng số nợ phải trả là 17.071 tỷ đồng, bằng 2,3 lần tổng vốn chủ sở hữu.

Ngoài việc tập trung đầu tư vào các công ty trong ngành, TCT còn góp 62 tỷ đồng thành lập hai công ty BĐS và 29,7 tỷ đồng thành lập Công ty CP Chứng khoán.

Tổng lợi nhuận trước thuế của TCT Truyền thông đa phương tiện là 34,6 tỷ đồng. Kiểm toán 13/18 DN thành viên thuộc TCT này thì có 9 DN kinh doanh có lãi.

Với TCT Địa ốc Sài Gòn, tổng lợi nhuận trước thuế đạt 373,4 tỷ đồng, tất cả 13 DN thành viên đều có lãi.

Xử lý sai phạm tại Tổng công ty địa ốc Sài Gòn

Tuy nhiên,  KTNN cũng đã kiến nghị xử lý một số sai phạm tại 4 TCT này.

Theo đó, ông Khái cho biết, đã kiến nghị TCT Hàng hải VN kiểm kê hàng hóa tồn kho, đối chiếu xác nhận nợ phải thu, phải trả đầy đủ, lập hội đồng xử lý các khoản nợ khó đòi. KTNN cũng đề nghị TCT Hàng hải VN xem xét trách nhiệm GĐ Cảng Hải Phòng trong việc mua một chiếc xe ôtô trị giá 1, 025 tỷ đồng phục vụ đưa đón chuyên gia vượt định mức, tiêu chuẩn. Đồng thời, cần phối hợp với Bộ GTVT sớm tổ chức kiểm tra, xử lý những vấn đề tài chính phát sinh giữa thời điểm xác định giá trị DN và thời điểm chuyển sang hoạt động theo công ty CP, TNHH, xác định lại giá trị phần vốn nhà nước, giá trị đất...

Tính đến 22/8/2008, KTNN đã triển khai 83/135 cuộc kiểm toán, kết thúc 49 cuộc và phát hành 35 báo cáo kiểm toán, kiến nghị tăng thu NSNN và giảm chi là 943 tỷ đồng.

Với TCT Địa ốc Sài Gòn, KTNN cũng đề nghị kiểm điểm trách nhiệm về việc không đưa vào theo dõi trên sổ kế toán, biên bản kiểm kê khi định giá tài sản để CPH với 26 căn hộ chung cư tại Công ty CP Địa ốc Tân Bình.

Ông Lê Minh Khái cũng cho biết, KTNN đã kiến nghị xử lý trách nhiệm gây thiệt hại tài chính do sai phạm kéo dài của Công ty Phát triển Nhà Bình Thạnh. Đó là, phân lô bán nền trong khi chưa giải phóng mặt bằng gây chậm tiến độ.

Ông Khái nói, đã khuyến cáo TCT này xem xét lại việc đầu tư tài chính ra ngoài, đặc biệt cân nhắc hiệu quả lâu dài của các liên doanh với nước ngoài và cần xử lý ngay các nguy cơ lỗ tiềm tàng ở một số DN nhằm bảo toàn vốn nhà nước.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,