221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1070220
Hậu chất vấn: Nói phải đi đôi với làm
1
Article
null
Hậu chất vấn: Nói phải đi đôi với làm
,

 - "Sau phiên chất vấn này, Chính phủ và QH sẽ có bước tiến mới trong hành động thực tiễn, trong công việc cụ thể để thu được kết quả rõ rệt, sao cho nói phải đi đôi với làm", Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng tổng kết về phiên chất vấn kéo dài hai ngày với 6 thành viên Chính phủ.

Mô tả ảnh.
Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng: "Tinh thần các buổi chất vấn thẳng thắn, lắng nghe". Ảnh: TTXVN
Đã có 123 câu hỏi của ĐB được trả lời trực tiếp tại hội trường và sau khi 5 bộ trưởng lên "ghế nóng", Thủ tướng Chính phủ đã có báo cáo giải trình chi tiết. "Câu hỏi của ĐB đã đề cập thẳng vào những vấn đề bức xúc, quan trọng đang nổi lên, tác động đến đời sống kinh tế xã hội thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nướ. Đó là vấn đề chống lạm phát, nhập siêu, tập đoàn kinh tế, quản lý thị trường, an sinh xã hội".

Về vị Bộ trưởng đăng đàn đầu tiên, Chủ tịch QH đánh giá: "Bộ trưởng Bộ KHĐT trả lời rất tự tin, trao đổi thẳng thắn".

Chủ tịch QH lưu ý, "Tuy Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm nhưng vì đây là một bộ chiến lược, tham mưu tổng hợp lại có nhiều Viện Nghiên cứu lớn với đội ngũ chuyên gia đông đảo, hùng hậu nên mong Bộ trưởng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, làm tốt hơn nữa và cố gắng đừng mỗi một sơ xẩy lại khiến Thủ tướng giật mình nhiều quá thì không tiện".

Cho rằng Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh "nắm vấn đề chắc nên trả lời tự tin, làm sáng tỏ được nhiều nội dung nhạy cảm như quản lý vốn, tài sản nhà nước, quản lý tập đoàn kinh tế" nhưng Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nói thêm: "xung quanh thị trường tài chính, thị trường chứng khoán hiện nay rất sôi động, rất đáng lo phải nói đây là lĩnh vực mới mà vừa qua chúng ta làm chưa có nhiều kinh nghiệm, Bộ Tài chính cần nỗ lực hơn".

Với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nói "Bộ trưởng trả lời rất rõ ràng cụ thể. Có nhiều việc phải làm sắp tới trong lĩnh vực công nghiệp thương mại, nhất là thương mại. Cung và cầu vật tư hàng hóa cần rất quan tâm. Xuất và nhập, vừa qua nhập siêu quá lớn, cần xem xét. Bộ Công thương cần lưu ý bảo đảm sản xuất công nghiệp phụ trợ lẫn an sinh xã hội. Dự báo những khả năng có thể xảy ra để chủ động đối phó bằng những biện pháp kinh tế để bình ổn đời sống kinh tế trong nước, giảm thiểu sốt ảo, gian lận thương mại, buôn lậu... những chuyện vừa qua mà người dân rất không vừa lòng".

Với hai thành viên Chính phủ lần đầu tiên đăng đàn, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH và Thống đốc NHNN, Chủ tịch QH đều có chung nhận xét: "hai vị rất tự tin".

Mô tả ảnh.
Ảnh: TTXVN
Ông Trọng nói thêm, "tài chính, tiền tệ, ngân hàng là rất nhạy cảm, khó và phức tạp. Lần trước trả lời tại UBTVQH, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu chưa thật bình tĩnh nhưng đến lần này ra hội trường đã rất có kinh nghiệm, trả lời khiêm tốn".

Về nữ Bộ trưởng duy nhất của Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đánh gía "Mới nhận nhiệm vụ chưa được 1 năm, lần đầu trả lời mà đã rất tự tin, vững vàng. Các vấn đề chưa trả lời cũng hẹn thời điểm cụ thể".

Ông Trọng tổng kết: "Chúng ta chưa có cơ chế ra Nghị quyết nhưng UBTVQH sẽ ghi biên bản cẩn thận tóm tắt, lọc ra một số nội dung chính trong hai ngày qua để ghi vào Nghị quyết chung của QH, tiện cho việc giám sát việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng".

Chủ tịch QH cũng đề nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo ráo riết, quyết liệt những nhiệm vụ, mục tiêu và những giải pháp đã đề ra. Còn QH sẽ làm tốt công tác giám sát, sát cánh cùng Chính phủ. "Từng ĐBQH sẽ theo chức năng, nhiệm vụ để làm tốt công tác giám sát, cố gắng làm từng bước một số việc nhìn thấy, nghe thấy được cho có hiệu quả, chứ không phải chỉ giám sát chung chung", ông Trọng nhấn mạnh.

Một số vấn đề, câu hỏi còn chưa được giải đáp lần này, ông Trọng cho  biết, sẽ lùi lại để các bộ trưởng giải đáp tại các phiên họp của UBTVQH hàng tháng.

Tuy nhiên, Chủ tịch cũng lưu ý, cách nêu câu hỏi hiện nay vẫn đang theo kiểu một chiều: "Để tăng cường tính đối thoại, có thể nên cải tiến theo kiểu ĐB đã chất vấn tại kỳ họp trước sẽ hỏi tiếp về những việc bộ trưởng đã làm được từ sau kỳ họp đó đến nay, rồi sau đó hỏi tiếp về những việc sẽ làm sắp tới".

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,