221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1047187
Thái Lan không cho phép ai sử dụng lãnh thổ chống VN
1
Article
null
Thái Lan không cho phép ai sử dụng lãnh thổ chống VN
,

 - Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej khẳng định Thái Lan sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trên hàng loạt lĩnh vực, đặc biệt về kinh tế, thương mại và an ninh, quốc phòng. 

Ngày 24/3, Thủ tướng Thái Lan Samak Sundaravej thăm chính thức Việt Nam. Trong một ngày ở thăm, Thủ tướng Thái Lan đã có cuộc hội đàm với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, chào xã giao Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Nối lại họp nội các chung Thái - Việt

Tại cuộc hội đàm chung, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định chính sách coi trọng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước láng giềng, trong đó có Thái Lan trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Samak Sundaravej thống nhất sẽ nối lại cuộc họp nội các chung Việt Nam - Thái Lan trong thời gian tới. Việt Nam đề nghị xúc tiến thực hiện Tuyên bố chung về quan hệ hợp tác Việt Nam và Thái Lan trong thập kỷ đầu của thế kỷ 21 được ký năm 2004, trước mắt ở cấp bộ trưởng ngoại giao.

Liên quan đến hợp tác an ninh, quốc phòng, hai thủ tướng nhất trí xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực chống tội phạm công nghệ cao, tăng cường hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam với Cảnh sát Hoàng gia, Hội đồng an ninh quốc gia và Bộ Nội vụ Thái Lan trên cơ sở hiệp định hợp tác đã ký kết.

Về trường hợp xét xử vụ Võ Văn Đức âm mưu đánh bom Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Thủ tướng Samak Sundaravej khẳng định Tòa án Thái Lan sẽ xét xử công bằng trường hợp này nhằm đảm bảo sự tin tưởng vào hệ thống pháp lý Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan nói rõ chính sách của Chính phủ Thái Lan là "không cho phép bất cứ nhóm, tổ chức, cá nhân nào sử dụng lãnh thổ Thái Lan để phá hoại an ninh của Việt Nam". 

Mô tả ảnh.

Việt Nam và Thái Lan ký kết văn kiện hợp tác nhân chuyến thăm của Thủ  tướng Thái Lan. Ảnh: XL

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Samak Sundaravej nhất trí thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, Hành lang Kinh tế Đông Tây. Việt Nam mong muốn trao đổi thông tin, hợp tác với Thái Lan dự án sử dụng nước sông Mekong vào phát triển kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định Việt Nam ủng hộ Thái Lan ứng cử vào ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Năm 2010: Kim ngạch song phương đạt 10 tỷ USD

Về quan hệ kinh tế, Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Thái Lan nhất trí nâng kim ngạch thương mại song phương đạt gấp đôi, tức 10 tỷ USD vào năm 2010, xúc tiến các hoạt động thương mại, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của hai nước như xuất khẩu gạo, nuôi tôm, thủy sản.

Hiện nay, Thái Lan đang có 170 dự án đầu tư triển khai ở Việt Nam với số vốn 1,7 tỷ USD. Thủ  tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp Thái Lan đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam".

Việt Nam đã đề nghị Thái Lan dành ưu đãi thuế quan cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan, sớm phê chuẩn các phụ lục và nghị định thư của Hiệp định về tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa và người qua lại biên giới trong khu vực Mekong mở rộng nhằm thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước.

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, Việt Nam và Thái Lan nhất trí tận dụng hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đầu tư cho hạ tầng, giao thông vận tải, xây dựng cầu, cảng kết nối giữa hai nước và các nước trong khu vực.

Mở Trung tâm văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tại Thái Lan

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Thái Lan xem xét mở Trung tâm văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam tại Thái Lan để giảng dạy và truyền bá văn hóa Việt Nam tại Thái Lan. Thủ tướng khuyến nghị Bộ Giáo dục Việt Nam và Thái Lan xây dựng chương trình kết nghĩa giữa các trường học hai nước. 

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Samak Sundaravej, đại diện hai nước đã ký kết Hiệp định phòng chống buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em và hỗ trợ các nạn nhân bị buôn bán.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,