221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1037973
TP.HCM xin cơ chế xử phạt giao thông riêng
1
Article
null
TP.HCM xin cơ chế xử phạt giao thông riêng
,

 - Đó là ý kiến được nêu tại buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về việc thi hành pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ngày 26/2.

Mô tả ảnh.
Cần răn đe vi phạm luật giao thông hiệu quả hơn. (ảnh: Vy Anh)
Theo ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở giao thông - công chánh TP.HCM, từ cuối năm 2006 đến cuối năm 2007, tai nạn giao thông đường bộ vẫn tăng cao về số vụ và số người chết; ùn tắc giao thông năm 2007 trầm trọng hơn so với năm 2006. Nguyên nhân của tình trạng này là ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn kém.

Tình trạng vi phạm khi vắng mặt lực lượng cảnh sát giao thông trên đường gia tăng. Một số hình thức xử phạt theo nghị định 146 hiện nay không phù hợp, khả thi với một đô thị lớn như TP.HCM. Lực lượng cảnh sát giao thông còn thiếu nên không thể trực thường xuyên tại các vị trí quan trọng và tuần tra liên tục.

Đại biểu Lê Thanh Bình, Phó giám đốc Công an TP, phản ánh: Cử tri các quận 2, Thủ Đức và Gò Vấp bức xúc về tình trạng xe container đậu lấn chiếm lòng lề đường, lưu thông trên những con đường đã bị hư hỏng nặng. Xe từ Tân Cảng, Cát Lái thường xuyên gây kẹt xe trên xa lộ Hà Nội, nhất là khu vực ngã ba Cát Lái. Theo đại biểu Bình, cần xem lại cách tổ chức giao thông gây ra giao cắt, dẫn đến kẹt xe.

Đại biểu Ngô Minh Hồng góp ý, cần đánh giá lại hiệu quả điều hòa giao thông, chống ùn tắc, giảm tai nạn của lực lượng thanh niên xung phong.

Thượng tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP, khẳng định, do lực lượng thanh niên xung phong bị hạn chế về quyền xử phạt, nên khó răn đe được người vi phạm. Theo thượng tá Châu, Trung ương đã cho phép Công an TP bổ sung 1.000 cảnh sát giao thông trong giai đoạn 2008 – 2010, sẽ thay thế dần lực lượng thanh niên xung phong. Nhờ vậy công tác kiểm tra, xử lý sẽ có hiệu quả hơn.

Ông Trần Quang Phượng nêu kiến nghị của UBND TP đối với Chính phủ về việc sớm cho TP cơ chế riêng trong việc xử phạt vi phạm giao thông, không thể giải quyết vấn đề giao thông của TP giống như nhiều địa phương khác. Một số ý kiến tại buổi giám sát cho rằng, mức xử phạt hiện nay đối với TP quá thấp, chưa đủ sức răn đe.

Đại biểu Trần Hoàng Thám nhận xét, các phương tiện để xử lý giao thông hiện nay quá thô sơ, cần tăng cường các công nghệ mới. Trước mắt, những việc trong tầm tay như giữ gìn trật tự, ngăn chặn lấn chiếm lòng lề đường cần được thực hiện triệt để.

  • Cao Phạm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,