221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1031226
Lãnh đạo tuổi 30 ở Campuchia
1
Article
null
Lãnh đạo tuổi 30 ở Campuchia
,

"Việc chúng tôi được bổ nhiệm cũng bị một số người lớn tuổi chỉ trích. Nhưng Bộ trưởng của chúng tôi là người luôn chú trọng đào tạo lớp trẻ", Yem Noy, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin Campuchia cho hay. Năm nay, Yem Noy mới bước sang tuổi 33.

Cục trưởng Cục báo chí, Bộ Thông tin Campuchia Yem Noy (trái) và Cục phó Cục báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam Lưu Văn Kiền.

33 tuổi, từng làm phóng viên trong ngót 10 năm, trong đó có 8 năm phục vụ công tác bầu cử, Yem Noy mới được bổ nhiệm chức vụ cục trưởng gần một năm nay. Nhìn bề ngoài trẻ măng của anh, chẳng ai nghĩ đây lại là người nắm quyền quản lý hàng trăm cơ quan báo chí ở Campuchia.

Cùng với Yem Noy, Bộ Thông tin Campuchia còn có trên dưới 30 cục trưởng khác thuộc thế hệ 7X. Tất cả đều được cất nhắc để làm nên một thế hệ lãnh đạo mới, chưa nhiều kinh nghiệm nhưng trình độ chuyên môn, ngoại ngữ không hề kém. Và trên tất cả là lòng nhiệt huyết được cống hiến cho đất nước hiện đang phát triển nhanh chóng, ba thập kỷ sau nạn diệt chủng.

"Tôi không coi họ là cấp dưới"

Bộ trưởng Bộ Thông tin Khieu Kanharith nói: "Toàn cầu hóa bắt buộc chúng tôi phải lựa chọn. Muốn hội nhập với thế giới, Campuchia cần có những cán bộ trẻ, có năng lực và năng động. Tôi có thể tự hào nói rằng, hầu hết ba chục cục trưởng ở Bộ tôi đều ở tuổi 30".

TIN LIÊN QUAN

Tiêu chuẩn để Bộ trưởng Khieu Kanharith chọn cấp dưới được ông cho là "đơn giản thôi": Có bằng đại học, có kỹ năng, tinh thần sáng tạo và quan trọng nhất là phải có "năng lực tổ chức và tinh thần tập thể".

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin Campuchia, các cục trưởng trẻ tuổi luôn được coi như "những cộng sự, chứ không phải cấp dưới" của ông. "Nhiệm vụ của Bộ trưởng như tôi là hỗ trợ họ, giúp họ ý thức được trách nhiệm trước xã hội".  

Không phải ai  cũng cảm thấy "thoải mái" khi thấy những người trẻ hơn lại ít kinh nghiệm hơn mình "qua mặt" mình, được thăng chức. Cục trưởng Yem Noy cho hay, cũng có người chỉ trích chính sách bổ nhiệm người trẻ, xong "Bộ trưởng của chúng tôi nhận thấy thế hệ trẻ có đủ năng lực xây dựng đất nước trong tương lai nên ông không bận tâm đến những lời chỉ trích định kiến của một số quan chức lớn tuổi".

"Trình độ nền hành chính của Việt Nam còn lạc hậu so với khu vực và thế giới. Đã đến lúc không thể lấy tiêu chuẩn của Việt Nam mà phải lấy tiêu chuẩn của khu vực và thế giới để làm mục tiêu và tìm các giải pháp.

Nếu không bứt phá thì chúng ta sẽ thua các nước Asean, kể cả Campuchia”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc

Cấp phó của Yem Noy, Hun Virak là người nói thành thạo 3 ngoại ngữ Anh, Pháp, Việt. Bậc "cây đa, cây đề" này hơn đứt Yem Noy cả về kinh nghiệm làm báo lẫn thâm niên quản lý báo chí.

Hun Virak thừa nhận cũng có lúc cảm thấy "chạnh lòng", song ông coi việc hỗ trợ cấp trên trẻ tuổi là một việc tự nhiên, vì lợi ích chung. "Vài năm nữa tôi nghỉ hưu rồi, để những người trẻ tuổi giữ chức vụ cao cũng là vì mục đích lâu dài, để họ được thử thách, rèn luyện và có điều kiện phấn đấu".

Cùng tuổi với Yem Noy ở Bộ Truyền thông còn có Cục trưởng Cục quản lý nhà in Ouk Kampoul, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Pet Reh Smey... Tất cả đều được đào tạo bài bản về chuyên môn ở trường đại học và nay, ở vị trí công tác mới, đều nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo cấp bộ.

Trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi nhậm chức, những tân cục trưởng này không chỉ được theo học các lớp đào tạo về quản lý mà còn được tin tưởng trao ngay cho những thử thách lớn trong công việc như phát triển toàn bộ hệ thống thông tin trong Bộ.

Quy hoạch cán bộ ở Bộ Thông tin Campuchia không phải là một bản quy hoạch trên giấy mà phù hợp với chiến lược của Chính phủ Hoàng gia Campuchia: Chú trọng đào tạo lớp trẻ. Quy trình bổ nhiệm cũng không quá phức tạp, trải qua quá nhiều công đoạn như lấy phiếu tín nhiệm của các cấp rồi quy hoạch đến vài năm.

Một cán bộ bình thường có thể được bổ nhiệm "tắt" lên thẳng các cấp bậc tương đối cao, không cần phải kinh qua từng nấc ở dưới. Nhờ thế, một bộ phận những người trẻ tuổi có trình độ, năng lực và nhiệt huyết sẵn lòng cống hiến cho cơ quan Nhà nước dù lương ở khu vực này có phần thấp hơn khu vực tư nhân.

"Chúng tôi muốn phấn đấu, cống hiến cho đất nước nhỏ bé của chúng tôi. Với lợi thế tuổi tác, chúng tôi tin sẽ làm được nhiều điều trong tương lai", Yem Noy thổ lộ.

  • Vân Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,