221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1022790
Ông Huỳnh Đảm thay ông Phạm Thế Duyệt làm Chủ tịch MTTQ
1
Article
null
Ông Huỳnh Đảm thay ông Phạm Thế Duyệt làm Chủ tịch MTTQ
,

(VietNamNet) - Căn cứ vào ý kiến giới thiệu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ), UBTƯ MTTQ đã nhất trí bầu Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Huỳnh Đảm vào chức vụ Chủ tịch, thay thế ông Phạm Thế Duyệt về hưu ở tuổi 72.

Chủ tịch MTTQ Phạm Thế Duyệt sắp về hưu

Ông Phạm Thế Duyệt trao hoa cho người kế nhiệm, ông Huỳnh Đảm.
Ông Huỳnh Đảm sinh năm 1948, quê quán tại Cà Mau, là cử nhân luật và kinh tế. Hiện ông là Ủy viên BCH Trung ương Đảng.

Ông Đảm từng làm liên lạc cho cách mạng trong phong trào đồng khởi năm 1960, Phó bí thư tỉnh Đoàn tỉnh Minh Hải, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh. Ông Đảm giữ chức vụ Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ từ năm 2002.

Phát biểu nhậm chức, ông Huỳnh Đảm cam kết: "Với trọng trách được giao phó, tôi sẽ nỗ lực làm hết sức mình tiếp tục tăng cường đoàn kết với mọi người Việt Nam yêu nước, kể cả kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài, để phát huy sức mạnh toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững độc lập, chủ quyền lãnh thổ của đất nước".

 Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đặt kỳ vọng ở người kế nhiệm "sẽ phát huy những việc ông Duyệt đã làm, sâu sát cơ sở, nơi đâu có khó khăn, hoạn nạn, bức xúc cũng đều có mặt".

Một thành viên khác của UBTƯ MTTQ, giáo sư Phan Đình Diệu thì hy vọng: "Chủ tịch mới sẽ căn bản hoàn thành được sự nghiệp đại hòa giải, hòa hợp dân tộc, đưa dân tộc ta về một khối thống nhất để xây dựng đất nước".

UBTƯ MTTQ cũng đã bầu ông Vũ Trọng Kim, 55 tuổi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thay ông Huỳnh Đảm làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ.

Chánh văn phòng UBTƯ MTTQ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Pha, 47 tuổi và nguyên Bí thư Ban chấp hành TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa 8, Chủ tịch Hội đồng Trung ương Đội TNTP Nguyễn Lam, 43 tuổi được bầu bổ sung vào Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ.

"Đổi mới hoạt động MTTQ, tập hợp mọi người Việt yêu nước"

Trả lời báo giới sau khi nhậm chức, tân Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTƯ MTTQ) Huỳnh Đảm cho hay, mối quan tâm hàng đầu của ông là đổi mới phương thức hoạt động của MTTQ, tập hợp được mọi người Việt Nam yêu nước.

- Công việc nào sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông trên cương vị Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam?

- Công việc mà tôi ấp ủ trước nhất là làm thế nào để đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận, để qua đó tăng cường đoàn kết, tập hợp được mọi người Việt Nam yêu nước, kể cả đồng bào ta ở nước ngoài và qua đó phát huy được sức mạnh toàn dân tộc, thưc hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của Đại hội Đảng đề ra, góp phần sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển.

Song song với nhiệm vụ đó, chúng tôi quan tâm đến phát huy vai trò của Mặt trận, để làm sao vận động nhân dân thực hiện dân chủ, phát huy quyền làm chủ trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, để Đảng ta luôn xứng đáng với niềm tin yêu của dân tộc, Nhà nước ta xứng đáng là Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Để đạt được điều này, cần tăng cường tổ chức đội ngũ cán bộ của Mặt tận các cấp, làm sao cho ngang tầm và đủ mạnh. Cùng với đội ngũ cán bộ chuyên trách, chúng tôi tâm niệm là phải phát huy cho được đội ngũ tư vấn, cộng tác viên và chỉ có qua đó mới phát huy được trí tuệ của mọi người tham gia vào hoạt động của Mặt trận, vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

- Hoạt động giám sát là một trong những hoạt động quan trọng của Mặt trận, ông sẽ làm gì để những ý kiến, kiến nghị của người dân được giải quyết một cách nhanh nhất?

- Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận, mà những người làm công tác Mặt trận chúng tôi luôn trăn trở. Vấn đề đặt ra trong yêu cầu mới là làm sao phải phát huy hơn nữa công tác này. Ban Thường trực UBTƯ MTTQ đã đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng sớm ban hành chỉ thị về giám sát và phản biện xã hội.

Qua Chỉ thị này, sẽ thể chế hoá thành những văn bản pháp luật để hình thành một cơ chế phát huy cả hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp với nhau cùng tiến hành giám sát và phản biện xã hội sao cho đạt yêu cầu cao nhất và cũng qua cơ chế đó phát huy được sức mạnh của toàn dân tham gia giám sát các hoạt động của bộ máy Nhà nước, giám sát đội ngũ cán bộ công chức. Có như vậy mới mang lại hiệu quả và đáp ứng mong muốn của nhân dân với Mặt trận.

  • Vân Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,