221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1015650
Đại sứ Pháp: Báo mạng như VietNamNet đã đổi mới báo chí
1
Article
null
Đại sứ Pháp: Báo mạng như VietNamNet đã đổi mới báo chí
,

Báo mạng như VietNamNet đã thực sự đổi mới báo chí và từ lâu, các bạn không còn hài lòng với việc chỉ đơn thuần là sự chuyển tải tin tức của một tờ báo viết. Nhưng hiện nay, báo mạng đang phải đương đầu với một cuộc cách mạng mới khi các blog bắt đầu cạnh tranh trong lĩnh vực thông tin. Chúc VietNamNet sẽ chiến thắng những thách thức mới ấy, luôn giữ vững vị thế của một tờ báo biết cách tân và đồng hành cùng độc giả - Đại sứ CH Pháp tại Việt Nam Hervé Bolot viết.

Thế là đã 10 năm Việt Nam kết nối với mạng Internet và cũng là 10 năm VietnamNet ra đời và trưởng thành. Tất cả mọi người đều nhất trí nói rằng Internet đã có sự phát triển ấn tượng trong suốt 10 năm qua. Nhờ vậy, hiện nay 18 triệu người đã tiếp cận thông tin trên mạng.

Với tư cách là Đại sứ Pháp tại Việt Nam, vừa mới đảm nhận nhiệm vụ, tôi không thể đánh giá về tốc độ và sự phát triển của Internet tại Việt Nam, nhưng sự phát triển của mạng Internet ở đây thì không khác nhiều với những nơi khác trên thế giới. Điều đó có nghĩa là một cuộc cách mạng, trên mọi lĩnh vực có thể.

Trước tiên, đó là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực kiến thức, cho phép người dân trong cuộc sống thường nhật có nhiều thông tin hơn và có mối liên hệ với Nhà nước (chính phủ điện tử). Internet còn cho phép tiếp cận với âm nhạc, văn hóa, ngôn ngữ, những ảnh hưởng khác: Đó là phương tiện tuyệt vời để gặp gỡ những người khác nhau và trau dồi kiến thức. Internet còn là một phương tiện để giải trí, và dường như giới trẻ Việt Nam sử dụng Internet trước tiên để giải trí.

Nhưng tôi đã có thể nhận thấy, trong một buổi giao lưu trực tuyến trên VietNamNet chỉ ít ngày sau khi tôi đến Việt Nam, rằng họ còn sử dụng Internet để biết thông tin, để đặt câu hỏi và để có được những giải đáp...

Tiếp theo, đó là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực kinh tế: với hơn 20% dân số nối mạng - dĩ nhiên là vẫn còn tình trạng không đồng đều và tình trạng này sẽ dần giảm đi khi Nhà nước thực hiện kế hoạch phát triển Internet, với một mạng lưới có sự tăng trưởng theo cấp số nhân, Internet thay đổi phương thức kinh doanh, bằng cách tạo điều kiện cho việc tiếp cận thông tin liên quan tới thương mại và tạo ra nhiều cơ hội mới cho các trao đổi và thiết lập quan hệ đối tác. Đó cũng là một công cụ tuyệt vời cho sự an bình của các xã hội, bởi vì thông tin là một nhân tố của phát triển, như Armataya Sen, nhà kinh tế học người Ấn đoạt giải Nobel đã chỉ ra.

Internet đã có ảnh hưởng to lớn tới xã hội Việt Nam, cũng như tới các xã hội khác. Nó đánh dấu sự xuất hiện của một không gian xã hội, một đô thị mới trong thời điểm hiện nay. Và giá trị lớn nhất của Internet là kết nối mọi người lại với nhau. Internet còn tạo ra một không gian mới gần như không có giới hạn cho việc bày tỏ và thể hiện các quan điểm trái ngược nhau: nhanh hơn cả việc cho ra một cuốn sách hay một tờ báo và sống động hơn, các blog ở khắp nơi trên mạng là sự thể hiện mong muốn được diễn đạt, dù đó là đăng tải các tác phẩm văn học, ảnh, nêu ý kiến về một chủ đề nào đó, tranh luận, hay thậm chí là tiếp nối công việc báo chí khi đi xa hơn các tờ báo.

Trong 10 năm ra đời và phát triển, tôi được biết VietNamNet đã nhanh chóng khẳng định vị thế một trong những tờ báo điện tử hàng đầu Việt Nam. Báo mạng như VietNamNet đã thực sự đổi mới báo chí bởi từ lâu, các bạn không còn hài lòng với việc chỉ đơn thuần là sự chuyển tải tin tức của một tờ báo viết.

Nhưng báo mạng đang phải đương đầu với một cuộc cách mạng mới, vì các blog bắt đầu cạnh tranh với các bạn trong lĩnh vực thông tin. Nhiều nhà báo làm báo theo cách này, và đi xa hơn trong việc điều tra hay trong những phân tích của mình. Bởi vì không có giới hạn về khuôn khổ cho bài viết, họ có thể tiếp nhận phê bình và trả lời phê bình, lựa chọn chủ đề và góc độ, vì họ cũng chính là "các tổng biên tập". Đó chính là một không gian mới cho tranh luận. Và phải chăng đó là một thách thức cho báo chí ?

10 năm VietNamNet, chúc cho tờ báo của các bạn sẽ chiến thắng những thách thức mới ấy, để luôn giữ vững bản sắc và vị thế của một tờ báo luôn biết cách tân và đồng hành cùng độc giả.

  • Hervé Bolot - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Cộng hoà Pháp tại Việt Nam
     
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,