221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1004282
Cử tri muốn Chính phủ sớm đánh giá vấn đề nông thôn
1
Article
null
Cử tri muốn Chính phủ sớm đánh giá vấn đề nông thôn
,

(VietNamNet) - "Chính phủ cần sớm chỉ đạo sơ kết, đánh giá tình hình giải quyết vấn đề nông dân, nông nghiệp, nông thôn, có các chính sách vĩ mô đúng đắn bảo đảm cho sự phát triển bền vững". Tổng hợp trên 1.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBTW MTTQ) gửi đến QH. 

a

"Chính phủ cần đầu tư sửa chữa đường bị phá hỏng do lũ lụt". Ảnh chụp tại huyện Sơn Hòa, Phú Yên sau mưa lũ vừa qua. Ảnh: Trình Kế.

Cải cách hành chính, chống tham nhũng liệu có kết quả?

Theo UBTW MTTQ, cử tri và nhân dân cả nước lo lắng vì nền kinh tế tăng trưởng cao nhưng chưa bền vững: “Nhiều nguyên liệu sản xuất và hàng tiêu dùng chủ yếu vẫn là nhập ngoại, nhập siêu cao hơn các năm trước và chưa có hướng xử lý rõ, giá cả những vật tư thiết yếu cung cấp cho sản xuất và hàng tiêu dùng tăng cao, song các biện pháp xử lý hiệu quả thấp; thu nhập và đời sống thực tế của đại bộ phận nhân dân không tăng, thậm chí còn giảm”.

Cử tri cho rằng, việc huy động và sử dụng vốn đầu tư trong nước, nước ngoài hiệu quả chưa cao; nhiều công trình xây dựng tiến độ chậm, chất lượng kém, rất đáng lo ngại.

Những việc làm hợp lòng dân của Chính phủ: thực hiện xoá đói giảm nghèo, giải quyết nhà ở, không thu thuỷ lợi phí, chuẩn bị tăng tiền lương tối thiểu để bù đắp việc giá cả tăng cao.

“Qua một năm gia nhập WTO, đã bộc lộ rõ hơn những bất cập về nguồn nhân lực chất lượng cao, ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận công nghệ cao từ nước ngoài. Sự cố cầu Cần Thơ, sạt lở nghiêm trọng sau lũ lụt ở đường số 6 Hoà Bình - Sơn La và nhiều đoạn đường Hồ Chí Minh… đều là những cảnh báo về chất lượng công trình”. 

Về giáo dục và y tế, cử tri cho rằng, việc đề xuất tăng học phí, viện phí, tiến hành cổ phần hoá bệnh viện công và những biểu hiện thương mại hoá trong giáo dục, y tế... không đúng với chủ trương "xã hội hoá". 

Tham nhũng cũng là lĩnh vực “nóng” được cử tri quan tâm. “Tuy Chính phủ đã có sự chỉ đạo sát sao, nhưng chưa có kết quả rõ ràng như mong muốn. Nhiều vụ trong 8 vụ án điểm phát hiện từ nhiều năm nhưng vẫn chưa đưa ra xét xử, vụ PMU 18 mới chỉ được xét xử một phần, nay lại xảy ra tiêu cực tại Ban Quản lý Đề án 112 ở Văn phòng Chính phủ”. 

“Tới đây, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí liệu có tạo được sự chuyển biến rõ rệt không? Cải cách hành chính có kết quả không?” là những câu hỏi mà cử tri gửi đến QH.

Cần chính sách bảo hiểm y tế, học phí hợp lý 

"Nhu cầu việc làm cho thanh niên, nông dân ngày càng gay gắt, chênh lệch nông thôn - thành thị ngày càng xa. 

Vấn đề giảm tỷ lệ hộ nghèo cần được xem xét đánh giá chuẩn xác, vì mức chuẩn hiện nay quy định 200.000 đồng/người/tháng ở nông thôn, 260.000 đồng ở thành phố, trong khi giá cả tăng cao, đời sống của người dân càng khó khăn hơn mà đã coi là thoát nghèo thì không phù hợp". 

Tổng hợp kiến nghị cử tri

Theo UBTW MTTQ, Chính phủ cần sớm chỉ đạo sơ kết, đánh giá tình hình giải quyết vấn đề nông dân, nông nghiệp, nông thôn, có các chính sách vĩ mô đúng đắn, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, có chính sách đồng bộ và hiệu quả trong việc bình ổn giá.

“Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp với MTTQ, huy động mọi nguồn lực, tập trung xoá xong 43 vạn ngôi nhà dột nát cho người nghèo trong năm 2008 và 2009 để khi kết thúc kế hoạch 5 năm 2006-2010, Việt Nam thoát khỏi tình trạng nước kém phát triển thì người dân nghèo có mức sống thực tế tốt hơn và có chỗ ở tử tế hơn”.

Cử tri cũng kiến nghị Chính phủ có những giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư; khắc phục tình trạng kém chất lượng, chậm tiến độ của các công trình xây dựng, sớm kết luận, xử lý vụ tai nạn lao động nghiêm trọng do sập nhịp cầu dẫn Cần Thơ.

Một kiến nghị nữa của cử tri là Chính phủ cần hoàn thiện cơ chế để thu hút nguồn lực của các thành phần kinh tế trong và người nước vào 2 lĩnh vực quan trọng này, đồng thời có chính sách bảo hiểm y tế, học phí hợp lý để cho người nghèo có điều kiện chữa bệnh, học hành đến nơi, đến chốn.

Cử tri cũng mong muốn Chính phủ có các giải pháp đủ mạnh để khắc phục tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh, có giải pháp quyết liệt với tình trạng tại nạn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn lao động. 

Đối với những nơi bị thiệt hại nặng nề do bão lũ vừa qua, cử tri đề nghị Chính phủ đầu tư giải quyết nhanh việc tu bổ, sửa chữa đường giao thông, đê điều, trường học, nhà ở.

Cử tri cũng yêu cầu Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm, dứt điểm các vụ án đã kết luận, điều tra kết luận, xử lý tiếp các vụ án mới phát sinh, nhất là vụ tiêu cực tại Ban quản lý đề án 112.

Cần thể chế hoá vai trò giám sát của MTTQ

Ngoài những kiến nghị trên, cử tri là cán bộ Mặt trận và đoàn thể kiến nghị QH và Chính phủ sớm xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sửa đổi, bổ sung và ban hành Luật về một số đoàn thể, thể chế hoá vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể và nhân dân.

UBTW MTTQ cũng nhấn mạnh: Trong bản tổng hợp này, có “nhiều vấn đề đã được kiến nghị nhiều lần tại các kỳ họp trước của QH nhưng chưa được giải quyết đến nơi đến chốn”.

  • Vân Anh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,