221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1002484
Xây dựng luật: lấy ý kiến nhân dân vẫn hình thức
1
Article
null
Xây dựng luật: lấy ý kiến nhân dân vẫn hình thức
,

(VietNamNet) - "Quy trình xem xét, thông qua luật tại kỳ họp QH tuy đã được cải tiến nhưng chưa có quy định cụ thể về quy trình nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đại biểu QH, các cơ quan, tổ chức", Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho biết, trong báo cáo thẩm tra dự án luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi chiều nay (7/11).

Xây dựng luật: lấy ý kiến nhân dân vẫn hình thức

Trong phiên thảo luận sáng 6/11, các đại biểu kiến nghị sửa đổi Luật đất đai.

Theo đó, dù trong thời gian gần đây, việc lấy ý kiến của nhân dân, các cơ quan, tổ chức đã được tiến hành ngay từ khâu soạn thảo dự án luật, pháp lệnh nhưng việc xây dựng chương trình luật, pháp lệnh vẫn chưa sát thực tế, chưa khả thi.

Ban hành năm 1996, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi lần đầu tiên vào năm 2002.Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trong tờ trình trước QH thì, các quy định trong nhiều văn bản hiện còn chồng chéo, mâu thuẫn và thiếu những quy định ràng buộc trách nhiệm của các cơ quan trong việc hợp nhất.

Đặc biệt, việc lấy ý kiến nhân dân vẫn còn hình thức, thiếu cơ chế đề cao trách nhiệm của cơ quan soạn thảo trong việc nghiên cứu, tiếp thu để chỉnh lý dự thảo. Vì vậy, quy trình soạn thảo văn bản chưa phát huy được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân.

Tờ trình của Bộ Tư pháp cũng nhấn mạnh, việc lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh còn chưa quan tâm đúng mức đến việc xác lập ưu tiên. Dự án luật sẽ đưa ra thảo luận tại Hội trường vào ngày 15/11 sắp tới.

Tài sản công, dùng không hết: cho thuê

Buổi sáng cùng ngày, QH đã nghe báo cáo thẩm tra về các dự án Luật thể thức trưng mua, trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức; Luật quản lý và sử dụng tài sản nhà nước,

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, dự thảo luật trưng mua, trưng dụng tài sản đã đưa ra một số cơ chế mới trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

Theo đó, các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được phép đi thuê trụ sở làm việc, ô tô... theo đúng tiêu chuẩn định mức trong trường hợp nhà nước chưa bố trí được. Ngược lại, các đơn vị sự nghiệp công lập nếu sử dụng chưa hết công suất cũng được phép cho các cơ quan, đơn vị khác thuê. Chẳng hạn, quyền hai thác cơ sở hạ tầng cầu, đường, cảng...

Hai dự luật này sẽ được đưa ra thảo luận tại hội trường vào 13/11 sắp tới.

Cũng trong ngày hôm nay, QH đã lắng nghe các báo cáo thẩm tra về các dự án Luật hoạt động chữ thập đỏ và Luật năng lượng nguyên tử... Ngày mai (8/11), đại biểu QH sẽ thảo luận ở tổ về các dự án này.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,