221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
983082
"Cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu"
1
Article
null
'Cải cách hành chính chưa đạt yêu cầu'
,

(VietNamNet) - "Cải cách hành chính (CCHC) chưa đạt yêu cầu như mong muốn của người dân cũng như doanh nghiệp". Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, Nguyễn Văn Thuận nói tại cuộc tọa đàm "CCHC trong môi trường cạnh tranh toàn cầu" tổ chức sáng nay (17/9) tại HN. 

>> Cải cách hành chính: Cần một cơ quan chuyên trách độc lập

a
Tọa đàm "CCHC trong môi trường cạnh tranh toàn cầu", sáng 17/9.  
Cuộc tọa đàm do UB Pháp luật của QH tổ chức, vào thời điểm dự án Luật Thủ tục hành chính sắp được đưa ra thẩm tra.

Trong phát biểu mở đầu cuộc tọa đàm, Chủ nhiệm UB, ông Nguyễn Văn Thuận thẳng thắn: "Không thành công như cải cách lập pháp và cải cách tư pháp, CCHC chưa đạt yêu cầu như mong muốn".

Ông Thuận đưa ra 2 nguyên nhân khiến cho người dân và doanh nghiệp chưa hài lòng với các kết quả của CCHC, đặc biệt là thủ tục hành chính. Đó là, đội ngũ cán bộ chưa thực sự là công bộc của dân và hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện.

"Chúng ta nói xây dựng xã hội của dân, do dân và vì dân, nhưng thực tế, cán bộ còn đứng trên dân, tự coi mình là cha mẹ của dân, trong khi tư tưởng của Nhà nước pháp quyền là mọi người đều có quyền bình đẳng", ông Thuận nói.

Chủ nhiệm UB Pháp luật nhấn mạnh, trong điều kiện hội nhập mạnh mẽ, VN cần phấn đấu để 5 - 10 năm nữa sẽ có một nền hành chính thực sự trong sạch, công khai, hiệu lực và hiệu quả.

Dự kiến, Luật Thủ tục hành chính sẽ được trình QH xem xét, thông qua vào năm 2008. Tại cuộc tọa đàm do Văn phòng Chính phủ đứng ra tổ chức tuần trước, các đại biểu VN và quốc tế cho rằng, để cải cách thủ tục hành chính, cần một cơ quan chuyên trách độc lập trực thuộc Chính phủ. 

Hiện VN đang học hỏi kinh nghiệm của nhiều nước, như Mỹ, Mêxicô, Hàn Quốc để xây dựng Luật này. Tháng 10 tới, một đoàn khảo sát của Văn phòng Chính phủ dự kiến sẽ đi Croatia, nơi rất thành công với mô hình "Máy xén thủ tục", một công cụ hữu hiệu nhằm giảm thiểu quy định và đơn giản hóa thủ tục hành chính. 

  • Vân Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,