221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
982886
Mỹ nói VN tiến bộ quan trọng về tự do tôn giáo
1
Article
null
Mỹ nói VN tiến bộ quan trọng về tự do tôn giáo
,

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố báo cáo thường niên về Tự do tôn giáo (International Religious Freedom Report 2007) tại một cuộc họp báo ở Washington D.C, trong đó ca ngợi Việt Nam đang có những "bước cải thiện rất quan trọng".

Đại sứ lưu động về Tự do Tôn giáo John Hanford: "Việt Nam có đang có những bước cải thiện rất quan trọng". Nguồn: website Bộ ngoại giao Mỹ.

Đây là báo cáo hàng năm do Ủy ban về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động thực hiện; và được Bộ Ngoại giao trình lên Quốc hội Mỹ.

Mỹ thường hay vấp phải sự phản đối của nhiều nước trên thế giới vì hành động mà họ coi là "trịch thượng" khi nhận xét về nhân quyền và tôn giáo của các nước khác.

Năm nay, báo cáo xếp Uzerbekistan vào danh sách CPC cùng những nước cũ như Myanamar, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Iran, Sudan, Eritrea, và Ả rập Saudi.

Tại cuộc họp báo ở Washington D.C, ông John Hanford, Đại sứ lưu động về Tự do tôn giáo nhấn mạnh Việt Nam là nước đầu tiên được đưa ra khỏi danh sách CPC vì những tiến bộ hết sức quan trọng trong lĩnh vực này.

Trong phần nói về Việt Nam, bản báo cáo năm 2007 nhận xét:"Tình hình tôn trọng tự do và hoạt động tôn giáo (ở Việt Nam) vẫn đang có các bước cải thiện quan trọng trên mọi lĩnh vực quan tâm".

"Chính phủ Việt Nam đã đi sâu vào thực hiện Sắc lệnh về Tôn giáo và Tín ngưỡng ra năm 2004, cũng như các quyết định về chính sách tôn giáo ra năm 2005."

Bản báo cáo liệt kê một số thành tựu của Việt Nam trong việc phát triển tôn giáo, trong có nhắc tới sự kiện thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến đức Giáo hoàng Benedict XVI tại Vatican; cũng như chuyến thăm Việt Nam của tăng đoàn Làng Mai và thiền sư Thích Nhất Hạnh.

"Và Thủ tướng hiện tại của Việt Nam vẫn đang tiếp tục nỗ lực cải thiện các điều kiện cho các tín đồ tôn giáo", ông John Hanforn bình luận.

Bản báo cáo cũng tổng kết: "Chưa thấy có vụ kỳ thị xã hội hay áp dụng bạo lực vì lý do tôn giáo nào trong thời kỳ xem xét" ở Việt Nam.

  • T.Lam (nguồn: website Bộ Ngoại giao Mỹ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,