221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
982462
"Việt Nam là đối tác quan trọng của Ba Lan"
1
Article
null
'Việt Nam là đối tác quan trọng của Ba Lan'
,

(VietNamNet) - Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu chuyến thăm chính thức Ba Lan đầu tiên và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynski. Hai nhà lãnh đạo đã đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 500 triệu USD trong 2 năm tới.

Hai Thủ tướng duyệt đội danh dự.
Sau lễ đón chính thức lúc 10h30 (giờ Ba Lan) tại Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Ba Lan Jaroslaw Kaczynsk bước vào hội đàm chính thức. Cuộc hội đàm được đánh giá là đã thành công tốt đẹp.

Ba Lan ủng hộ VN tham gia Hội đồng Bảo an LHQ

Hai bên đã cùng trao đổi về quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhằm thắt chặt, tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp với CH Ba Lan, cả về chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại và du lịch, văn hoá, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh, lao động và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và học tập ở Ba Lan.

Hội đàm cấp cao Việt - Ba
Hai Thủ tướng đã đạt được sự đồng thuận trên tất cả những vấn đề hai bên quan tâm, cả song phương lẫn đa phương. Hai Thủ tướng cũng giải thích cho nhau những khúc mắc về vấn đề nhân quyền.

Về quan hệ song phương Việt Nam - Ba Lan, Thủ tướng Ba Lan khẳng định quan hệ chính trị hai nước tốt đẹp. Ở cấp độ đa phương, sự hợp tác giữa hai nước rất tốt, điển hình là trên diễn đàn LHQ, việc hai nước ủng hộ lẫn nhau vào ghế Uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ. Ba Lan ủng hộ Việt Nam ứng cử làm Uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009.

Việt Nam ủng hộ Ba Lan ứng cử trở thành HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2010 - 2011. Là thành viên quan trọng của Liên minh châu Âu (EU), Ba Lan ủng hộ tăng cường quan hệ Việt Nam - EU. Là thành viên xây dựng tích cực của ASEAN, Việt Nam sẽ ủng hộ Ba Lan tăng cường mối quan hệ tích cực hữu nghị với các thành viên trong cộng đồng ASEAN. 

Hai Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp báo chung.
Phát biểu tại buổi họp báo chung, Thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh: Việt Nam là một đối tác quan trọng của Ba Lan. Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng ở châu Á và thế giới. Việt Nam là nước có dân số đông với gần 84 triệu dân, và trong thời gian tới, có thể lên tới 100 triệu, 120 triệu.

" Trên khía cạnh đó, Việt Nam là một nước lớn. Xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh. Tăng trưởng cũng ở mức cao. Ba Lan có chính sách phát triển quan hệ tốt đẹp với châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng", ông Jaroslaw Kaczynsk khẳng định

Nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD

Trong chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Ba Lan, nước hiện là bạn hàng lớn nhất Đông Âu của Việt Nam, đề tài thương mại chiếm vị trí quan trọng trong nghị trình làm việc của ông và đoàn 60 doanh nhân.

Thương mại chiếm vị trí quan trọng trong nghị trình làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Ba Lan.
Đây cũng là một ưu tiên trong cuộc thảo luận giữa hai Thủ tướng. Cụ thể, Ba Lan sẽ tiếp tục tài trợ tín dụng cho Việt Nam để phát triển ngành đóng tàu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam sẽ mua thiết bị của Ba Lan để phát triển ngành đóng tàu của Việt Nam. Hai bên thống nhất sớm bàn bạc để mở đường bay trực tiếp giữa hai nước, thúc đẩy đầu tư, thương mại và du lịch...

Hai Thủ tướng thống nhất kim ngạch thương mại hai nước thời gian tới nâng ít nhất tới mức 500 triệu USD trong 2 năm tới. "Cơ hội cho mục tiêu đó rất rõ ràng", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Ký kết văn kiện thương mại giữa Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Thương mại Ba Lan.
Hiện tại, Ba Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với 330 triệu USD kim ngạch buôn bán năm 2006. Ba Lan đứng thứ 32 trong tổng số 78 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 8 dự án còn hiệu lực có tổng vốn 92,7 triệu USD.

Theo thông tin từ ĐSQ Ba Lan tại Việt Nam, gần đây, ngày càng nhiều yêu cầu tìm hiểu thông tin của các DN nước này trong lĩnh vực dược phẩm, chế biến nông sản, thực phẩm… về môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Bên cạnh việc tăng cường hợp tác kinh tế, hai Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hoá, và tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan.

Ước có khoảng 30 - 40 nghìn người Việt đang sinh sống tại Ba Lan.

Hai bên cũng sẽ trao đổi ý kiến để sửa đổi, bổ sung Hiệp định tương trợ tư pháp, tạo điều kiện để phát triển tốt hơn quan hệ hai nước, sẵn sàng trao đổi ý kiến để sắp tới có Hiệp định trao đổi thông tin và bảo mật thông tin.

Ngoài ra, Ba Lan ủng hộ Việt Nam để thực hiện trùng tu văn hoá, hỗ trợ hợp tác trên lĩnh vực kỹ thuật quân sự, quốc phòng với Việt Nam. "Tất cả là nhằm mục tiêu đưa quan hệ hai nước phát triển lên một bước mới", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định.

  • Phạm Tuấn (từ Warsaw)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,