221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
981580
"Có hàng nghìn đại sứ của Việt Nam tại Czech"
1
Article
null
'Có hàng nghìn đại sứ của Việt Nam tại Czech'
,

(VietNamNet)- 12/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm chính thức Cộng hòa Czech và tiến hành hội đàm với Thủ tướng Mirek Topolanek.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Cộng hòa Czech.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng

Thủ tướng Cộng hoà Czech duyệt đội danh dự.

 

Ngay sau lễ đón tại sân bay, Thủ tướng như chạy lại phía người dân đang chờ đón mình để nắm tay từng người trong cả rừng tay chào đón. Lẫn trong tiếng hò reo là những câu hỏi thăm chớp nhoáng: Thủ tướng có khoẻ không? Cầm tay Thủ tướng xem có phong độ không nào…

Một tình nguyện viên hỗ trợ đoàn nhà báo cho biết có học sinh nghe tin Thủ tướng sang thăm Cộng hoà Czech đã đi tàu hơn 200km đến Praha từ hôm qua chỉ để đón và tiễn Thủ tướng.

 

Kiều bào ra tận sân bay đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

 

Có hàng nghìn đại sứ của VN tại Séc

 

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng CH Czech, ông  Mirek Topolanek nói "CH Czech và Việt Nam không chỉ có hai ngài đại sứ ở hai nước mà còn có hàng ngàn đại sứ là những người Việt Nam đang sinh sống, học tập ở CH Czech, cũng như những người đã từng học tại Czech và hiện đang làm việc tại Việt Nam".

 

Thủ tướng Cộng hòa Czech hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

 

Thủ tướng Topolanek nói người VN đang sống ở Séc và những người đã học và đang làm ở VIệt Nam đóng vai trò quan trọng cho sự hợp tác giữa hai nước, đặc biệt, có nhiều người đang trực tiếp tham gia vào việc tăng cường đầu tư song phương. Công dân Việt Nam đang sống ở Czech đều là những người sống lương thiện, không gây vấn đề rắc rối gì.

 

Thủ tướng Czech cho biết, trước đây, người Czech không quen với sự đa văn hoá, nhiều sắc tộc trong một quốc gia.  Ngày nay, cả hai nước Việt Nam và Séc đang dần trở nên thành xã hội mở, tiếp nhận nhiều nền văn hoá. Thế kỷ 21 là thế kỷ di cư và chúng ta phải chấp nhận điều đó.

 

Chia sẻ cách nhìn này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, hai Thủ tướng đã thống nhất sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi đồng bào Việt Nam tại Séc yên tâm, thuận lợi làm ăn và góp phần phát triển đất nước, tăng cường mối quan hệ song phương Việt - Czech.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, việc ký Hiệp định về việc nhận trở lại công dân giữa hai nước ngày 12/9 này không ảnh hưởng tới chính sách mà hai nước theo đuổi về cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống tại Séc.

 

Quan hệ đã vượt trên mức "tiêu chuẩn"

 

Đánh giá lại quan hệ song phương Việt Nam - Czech thời gian qua, hai Thủ tướng nhấn mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt hai nước đã tích cực tốt đẹp và tương ứng với tiềm năng, lợi thế và mong muốn của hai nước. Quan hệ hai nước đã vượt trên cả mức đủ tiêu chuẩn.

 

Kiều bào hân hoan đón mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

 

Hai nước bày tỏ sự ủng hộ lẫn nhau trong việc trở thành thành viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009. CH Czech công nhận VN là nền kinh tế thị trường. 

 

Đầu tư Czech vào VN giữ vai trò quan trọng

 

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Việt Nam và Czech cùng nhấn mạnh vai trò quan trọng của đầu tư từ Czech vào Việt Nam. Đặc biệt, hai bên nhấn mạnh ý nghĩa của dự án xây dựng nhà máy điện của Czech tại Việt Nam. Trước hội đàm, hai Thủ tướng đã gặp Chủ tịch tập đoàn đầu tư của Czech để nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị đầu tư vào dự án, cơ chế ban hành.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: "Dự án này rất quan trọng đối với quan hệ song phương Việt - Czech. Đây được xem là dự án phản ánh quan hệ tốt đẹp giữa hai dân tộc". Tổng vốn đầu tư của dự án lên tới hàng tỉ USD. Khi dự án được đưa vào hoạt động, nó sẽ cung cấp tới 20% sản lượng điện của Việt Nam.

 

Hai Thủ tướng khẳng định hai nước sẽ tạo mọi điều kiện để dự án được đầu tư tại Việt Nam.

 

Hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, tạo điều kiện cho DN hai bên nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước, đặc biệt là trên lĩnh vực đầu tư, cơ khí, ngân hàng, thương mại. Ngoài ra, hai nước cũng tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, văn hoá, khoa học kỹ thuật... song phương.

Hai bên cùng khẳng định "Chính phủ hai nước luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai bên thiết lập quan hệ trực tiếp, tăng cường thông tin, xúc tiến thương mại nhằm gia tăng kim ngạch thương mại và đầu tư giữa hai nước".  

Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Cộng hoà Czech, ngài Miroslav Vlcek; dự Diễn đàn doanh nghiệp tại Cộng hòa Czech; thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Trung tâm thương mại Sapa (thủ đô Praha).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng sẽ có cuộc hội kiến với tổng thống Cộng hòa Czech, ngài Vaclav Klaus. 

Phạm Tuấn (từ Praha)

------------------------------------------

Toàn cảnh chuyến thăm LB Nga, CH Czech và Ba Lan của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

"Thành công của nhà đầu tư là thành công của chính VN"
  (VietNamNet) - Chiều nay, 12/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn đã lên máy bay rời Moscow, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga từ ngày 09-12/9. Nhiều hợp đồng trị giá trên 1 tỷ USD đã được ký kết giữa hai nước
Việt-Nga muốn có đối tác chiến lược thiết thực
Việt-Nga muốn có đối tác chiến lược thiết thực   (VietNamNet)- Tại cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và người đồng nhiệm Mikhail Fradkov, hai bên khẳng định sẽ nỗ lực để phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược một cách thiết thực, hiệu quả hơn.
Sớm ký Hiệp định khung về lao động Việt - Nga
Sớm ký Hiệp định khung về lao động Việt - Nga   (VietNamNet)-Trò chuyện với cán bộ sứ quán và kiều bào VN tại Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói phải bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của kiều bào. Nói về quan hệ song phương, ông cho rằng "tình cảm tốt phải chở bằng kinh tế".
"Mở rộng cửa cho DN Nga đầu tư nhưng phải đúng luật"
  (VietNamNet) - “Rất mong các địa phương Việt Nam và Nga trong khi thiết lập quan hệ hợp tác sẽ lựa chọn được đối tác phù hợp, có khả năng hỗ trợ và bổ sung cho nhau trong quá trình phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.
Báo chí nước ngoài viết về chuyến thăm Nga của Thủ tướng
Báo chí nước ngoài viết về chuyến thăm Nga của Thủ tướng   Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến St. Perterburg, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga. Báo chí Nga, Anh, Đức... đều đăng tin bài về chuyến thăm này.
Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm Liên bang Nga
Thủ tướng bắt đầu chuyến thăm Liên bang Nga   (VietNamNet) - Chiều 9/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đã đến St Perterburg để bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga. VietNamNet giới thiệu những hoạt động trong ngày đầu tiên của chuyến thăm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,