221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
940712
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội đàm với Chủ tịch Castro
1
Article
null
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hội đàm với Chủ tịch Castro
,

Ngày 3/6, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới thăm Chủ tịch Fidel Castro đang điều dưỡng tại Trung tâm Y học CIMEQ. Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm quan trọng về việc tăng cường quan hệ Việt Nam - Cuba . 

 

 

Đài truyền hình Cuba hôm nay (3/6) đã cho phát sóng một đoạn video ngắn về cuộc gặp giữa Chủ tịch Fidel Castro với Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh, người vừa thăm Havana.

Đây là đoạn băng ghi hình đầu tiên về vị lãnh đạo 80 tuổi của Cuba được công bố trong vòng 4 tháng qua. Trong đó, Chủ tịch Fidel đang mặc một bộ đồ thể thao và trò chuyện sôi nổi với Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tại một cuộc gặp diễn ra vào chiều 2/6.

Những hình ảnh mới nhất cho thấy Chủ tịch Fidel trông khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn so với những gì công chúng được chứng kiến trong đoạn ghi hình ông đón tiếp Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, vào ngày 30/1. Chủ tịch Fidel đã ôm hôn nồng nhiệt Tổng bí thư Mạnh cuối buổi hội đàm kéo dài 2 giờ đồng hồ.

Việt Nam là một đất nước mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên", Chủ tịch Fidel nói. Ông đã tới thăm Hà Nội vào năm 1973, giữa cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ của Việt Nam. Theo Tổng bí thư Mạnh, Chủ tịch Fidel đã nói rất nhiều về "cách mạng năng lượng" của Cuba nhằm tiết kiệm điện. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình Mỹ Latinh.

"Chủ tịch Fidel đã rất vui. Tôi thực sự cảm động. Chủ tịch nói về nhiều điều rất sâu sắc", Tổng bí thư Mạnh phát biểu sau đó, tại cuộc gặp với Phó chủ tịch Cuba Carlos Lage.
 

Chiều 2/6 theo giờ Cuba (tức sáng nay (3/6) theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Thư ký Hội đồng Bộ trưởng Cuba Carlos Lage Davila. Cùng dự, về phía Việt Nam, có ông Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và một số thành viên trong đoàn đại biểu Việt Nam. Ông Carlos Lage Davila nhiệt liệt chúc mừng thành công tốt đẹp của chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hoà Cuba của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, nhất là kết quả cuộc hội đàm cấp cao Cuba - Việt Nam và việc ký kết các hiệp định, thoả thuận hợp tác giữa hai nước; nhấn mạnh chuyến thăm mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ đoàn kết hữu nghị Cuba - Việt Nam với điểm nhấn là sự hợp tác về kinh tế - thương mại và khoa học-công nghệ được hai bên thúc đẩy lên ngang tầm với quan hệ chính trị và tương xứng với tiềm năng hợp tác của cả hai nước. Ông Carlos Lage Davila khẳng định, Chính phủ Cuba sẽ làm hết sức mình cùng Chính phủ Việt Nam chỉ đạo triển khai thực hiện có kết quả các thoả thuận cấp cao và dự án hợp tác Cuba - Việt Nam.


Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng và tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học-công nghệ, văn hóa, giáo dục-đào tạo, du lịch, thể thao... giữa hai nước, trên cơ sở phát huy thế mạnh và tiềm năng của mỗi nước, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, dành cho nhau những điều kiện thuận lợi và ưu tiên hợp lý, đảm bảo hiệu quả. Tổng Bí thư đề nghị hai Chính phủ của hai nước tập trung chỉ đạo Uỷ ban hợp tác liên Chính phủ Việt Nam - Cuba sớm xác định và triển khai thực hiện thật tốt một số dự án hợp tác trọng điểm như: chương trình trồng lúa hộ gia đình và nuôi trồng thuỷ sản ở Cuba; hợp tác thăm dò dầu khí trên đất liền và tại vùng vịnh Mehico; xây dựng nhà máy sản xuất bóng đèn compact tại Cuba; xây dựng Trung tâm công nghệ sinh học tại Việt Nam...


Tổng Bí thư nhấn mạnh, ngoài hình thức hợp tác song phương, hai bên cần mở rộng hình thức hợp tác nhiều bên với sự tham gia của các bên thứ ba khác, nhất là trong lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng.


Sáng 2/6 (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Lahabana.


Các thành viên trong Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam và nhân dân sống ở khu vực đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tham dự buổi lễ. Sau khi đặt hoa, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã nói chuyện thân mật với các thành viên trong Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam, nhân dân sống ở khu vực đặt tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà báo Cuba, Việt Nam.


Tiếp đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam

Melba Hernandez, Uỷ viên Trung ương Đảng, Anh hùng Moncada, Anh hùng Cuba. Bà đã từng cùng nhóm du kích do Fidel Castro chỉ huy tấn công vào trại lính Moncada của chế độ độc tài Batista trước đây. Trong cuộc đời mình, bà luôn dành tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Xúc động vì sự quan tâm, chăm sóc của bà, nhiều thế hệ lưu học sinh Việt Nam tại Cuba đã trìu mến gọi bà  là “Mẹ”. Bà Melba Hernandez bày tỏ niềm vui khi được Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm tại nhà riêng. “Việt Nam là Tổ quốc thứ hai của tôi. Cùng với thời gian, quan hệ Cuba - Việt Nam ngày càng gắn bó, nhân dân hai nước càng hiểu về nhau hơn và cùng nhau thực hiện lý tưởng xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước”, bà Melba Hernandez nói.


Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ khâm phục cuộc đời hoạt động sôi nổi của nhà lão thành cách mạng
Melba Hernandez, cảm ơn sự ủng hộ không mệt mỏi và những tình cảm sâu đậm của bà đối với nhân dân Việt Nam. Tổng Bí thư chúc bà dồi dào sức khỏe, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng Cuba và cho tình hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc Cuba - Việt Nam.


Tới thăm một tổ hợp phát điện theo công nghệ mới sử dụng nguyên liệu dầu diesel, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã nghe giới thiệu về cuộc cách mạng năng lượng đang được tiến hành mạnh mẽ ở Cuba nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng của nhân dân, vận hành theo các công nghệ mới để tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và thực hiện tiết kiệm điện trong toàn dân. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá những công việc mà Cuba đang tiến hành trong lĩnh vực năng lượng là những bài học rất có giá trị với Việt Nam, nhất là trong việc thực hành tiết kiệm điện.


Cùng ngày, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đến thăm Viện mắt Trung ương - một trong những trung tâm nhãn khoa nổi tiếng ở Cuba và khu vực. 


Sáng nay theo giờ Cuba, tức tối 3/6 theo giờ Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh rời La Habana đi tỉnh Santiago de Cuba, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hoà Cuba.

 

(Theo VOV, Reuters, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,