221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
918262
Hà Nội tìm hướng đề bạt cán bộ trẻ
1
Article
null
Hà Nội tìm hướng đề bạt cán bộ trẻ
,

(VietNamNet)- Dự thảo Nghị quyết về công tác thanh niên trong tình hình mới của Hà Nội đặt mục tiêu "Quan tâm đề bạt cán bộ trẻ vào cơ quan lãnh đạo các cấp, tăng tỷ lệ đại biểu trẻ (khoảng 20-30%) trong HĐND, chính quyền, đoàn thể". Chính khái niệm "trẻ" đã hâm nóng không khí Hội nghị lần thứ 7 BCH Đảng bộ Hà Nội, diễn ra ngày 5/4.

"Trẻ" hay "thanh niên"?

a
Bí thư huyện ủy Đông Anh: "Phải đốt đuốc may ra mới thấy cán bộ cơ sở là thanh niên".
Trong dự thảo "Nghị quyết về công tác thanh niên trong tình hình mới", Hà Nội nêu rõ mục tiêu "chăm lo hơn nữa cho công tác đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ, làm tốt công tác quy hoạch, sử dụng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội, tạo nguồn cán bộ và lực lượng kế cận lâu dài cho Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp".

Thủ đô cũng đặt cho mình nhiệm vụ: "Đề bạt cán bộ trẻ có phẩm chất và năng lực vào cơ quan lãnh đạo các cấp, tăng tỷ lệ (20-30%) đại biểu trẻ đủ tiêu chuẩn trong HĐND, chính quyền và một số đoàn thể các cấp".

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Phó trưởng đoàn Quốc hội HN cho rằng, nếu thành phố đưa ra chỉ tiêu mà không đề ra giải pháp cụ thể thì dễ rơi vào tình trạng chung chung.

"Theo tôi, nghị quyết phải nói rõ: đề bạt cán bộ "là thanh niên" chứ không phải "trẻ", bởi 40-50 tuổi vẫn được coi là trẻ, trong khi theo Luật Thanh niên, thanh niên là người từ 16 đến 30 tuổi", ông Cường nhấn mạnh. Theo ông, ngay ở xã, phường cũng ít có cán bộ ở lứa tuổi này, chứ chưa nói đến cấp quận, huyện, thành phố.

Chính vì thế, muốn biến nghị quyết thành hiện thực chứ không chỉ là lời hô hào, "Hà Nội phải tính toán cả lộ trình mới có thể có những cán bộ là thanh niên, chứ đòi hỏi có ngay thì khó". Ông Cường nói: "Nếu không có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, thì chính quyền thanh niên không thể thực hiện được sứ mệnh của mình và thành phố cũng không thể đạt được chỉ tiêu đề ra".

Cùng ý kiến với ông Cường, bí thư huyện ủy Đông Anh Nguyễn Khả Hùng cũng quả quyết, ở huyện ông, cán bộ cấp xã là thanh niên (tuổi dưới 30) còn rất ít, "phải đốt đuốc may ra mới có".

Cần có chính sách thỏa đáng với cán bộ Đoàn

Bí thư huyện ủy Từ Liêm Lê Xuân Trường kiến nghị: Cần có chính sách về lương và biên chế đối với cán bộ Đoàn. "Để động viên cán bộ Đoàn phấn đấu, nên chăng có cơ chế tuyển dụng họ thành công chức nhà nước ở xã, phường".

Nhiều đại biểu dự Hội nghị BCH Đảng bộ thành phố đồng tình với ý kiến này và đặt câu hỏi: "Làm công tác đoàn ở cấp cơ sở được chừng 400-500 000 đồng/tháng thì làm sao thu hút được những cán bộ-thanh niên có phẩm chất và tâm huyết?"

Dự thảo Nghị quyết Đẩy mạnh công tác thanh niên trong tình hình mới cũng thừa nhận, một trong những hạn chế của công tác thanh niên ở Thủ đô là "Coi nhẹ công tác đào tạo, bồi dưỡng thanh niên. Công tác phát triển Đảng trong thanh niên chưa được quan tâm đúng mức".

Không đưa ra con số thống kê chính thức, nhưng bản dự thảo cho biết, hiện số cán bộ trẻ được bố trí vào các cơ quan lãnh đạo các cấp của Đảng, chính quyền của Hà Nội còn ít.

  • Vân Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,