221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
460666
"Kinh nghiệm Geneve có thể vận dụng vào đàm phán WTO"
1
Article
null
'Kinh nghiệm Geneve có thể vận dụng vào đàm phán WTO'
,

(VietNamNet) - Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã gợi ý như vậy tại Hội thảo quốc gia "50 năm Hiệp định Geneve về Đông Dương - ý nghĩa và bài học" diễn ra sáng nay.

Phó Thủ tướng Vũ Khoan.

Dự Hội thảo có Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương; những nhân chứng lịch sử trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia và phục vụ Hội nghị Geneve 50 năm trước và các nhà nghiên cứu khoa học, các học giả trong nước.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên khẳng định lại chiến thắng lớn lao từ thành công của Hiệp định Geneve, coi đây là một văn bản mang tính quốc tế cho một giải pháp kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam đồng bộ trên các mặt quân sự, chính trị, xã hội và pháp lý.

Bộ trưởng Nguyễn Dy Niên khẳng định: Hiệp định Geneve là một thắng lợi lớn của nhân dân Việt Nam và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. Kết quả đó bắt nguồn từ sự lãnh đạo sáng suốt, từ truyền thống yêu nước, ý chí quật cường, tinh thần mưu trí và dũng cảm của toàn dân và quân ta làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, từ truyền thống hòa bình và hòa hiếu của ngoại giao Việt Nam và từ sự tham gia đóng góp trực tiếp của thế hệ cán bộ đối ngoại "Điện Biên" trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị Geneve.

Sau khi nghiên cứu các tham luận dự kiến trình bày tại Hội thảo hôm nay của các nhân chứng lịch sử cũng như những người trực tiếp kiến tạo nên lịch sử trong những năm tháng hào hùng đó, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã có những phân tích sâu sắc, thẳng thắn về ý nghĩa và bài học của Hiệp định Geneve về Đông Dương sau 50 năm nhìn lại.

Phó Thủ tướng Vũ Khoan cũng liên tưởng đến một sự trùng hợp thú vị: hiện nay, Việt Nam cũng đang tiến hành đàm phán gia nhập WTO tại chính Geneve, nơi mà 50 năm trước thế hệ cha ông đã bước vào cuộc đấu trí cân não giành độc lập tự do. Theo Phó Thủ tướng "tuy hai cuộc đàm phán diễn ra vào hai thời đại khác nhau với nội dung, mục đích khác nhau song vẫn khiến chúng ta phải suy nghĩ". "Phải làm sao vận dụng những kinh nghiệm, bài học của đàm phán Hiệp định Geneve 1954 vào quá trình đàm phán gia nhập WTO hiện nay". Phó Thủ tướng kết luận.

Vì nhiều bài tham luận tại Hội thảo chủ yếu mới đưa ra những sự phán đoán, những lập luận (mặc dầu khá logic và sắc bén) song còn cung cấp chưa nhiều tư liệu, chưa nhiều thông tin gốc, nhất là "phía bên kia" chưa thấy được rõ vấn đề... nên theo Phó Thủ tướng, Bộ Ngoại giao cần giao cho các Đại sứ quán ta ở nước ngoài, nhất là ở Pháp, Anh, Mỹ, Nga, Trung Quốc... thu thập thêm thông tin, tư liệu liên quan đến quá trình đàm phán để ký kết Hiệp định Geneve để soi rọi rõ hơn về các vấn đề, các khía cạnh còn bỏ ngỏ.

Hội thảo sẽ diễn ra hết ngày hôm nay, 16/7.

  • Nguyệt Minh - V.Lâm

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,