,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1255073
Bán hàng qua mạng - khi tiền chưa trao
1
Article
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
,

Bán hàng qua mạng - khi tiền chưa trao

Cập nhật lúc 09:47, Chủ Nhật, 10/01/2010 (GMT+7)
,

- Sự nhầm lẫn về thông tin bán hàng trên mạng có thể gây tâm lý e ngại tham gia thương mại điện tử của người tiêu dùng.

Chào giá sai hay nhầm lẫn?

Thời gian gần đây, đã có một số đơn đặt hàng điện tử của khách hàng thành công nhưng phía công ty rao bán sản phẩm từ chối việc bán hàng vì sự cố kỹ thuật hoặc lý do nhầm lẫn. 

mang
Nhầm một dấu phẩy ti vi sụt giá 10 lần
Đăng ký mua thành công 35 laptop trên trang web Thegioididong.com vào đêm 28/11/2009 với giá trị đơn hàng là 0 đồng, nhưng ngay sau đó, chị Q. nhận được lời giải thích việc giảm giá 100% là do lỗi kĩ thuật và nhận được lời xin lỗi cũng như đề nghị tặng một coupon mua hàng trị giá 300.000 đồng của Công ty Cổ phần Thế giới di động.

Đặt mua 9 chiếc ti vi Panasonic 50 inch giá 2.570.000 đồng thành công tại vatgia.com nhưng anh Đức cũng bị Công ty  TNHH Điện tử Hiền Quân từ chối bán hàng vì lý do người nhập thông tin đã đánh nhầm dấu phẩy khiến giá sản phẩm còn 1/10 giá niêm yết.

Trong cả hai trường hợp này, phía công ty bán hàng đều gọi điện xác nhận thông tin trên là không đúng và xin lỗi khách hàng về sự nhầm lẫn hay sự cố kỹ thuật đã xảy ra. Họ khẳng định không có việc bán phá giá với các sản phẩm đã rao khi mức giá giảm quá 50% so với quy định khuyến mại hiện hành.

Nhưng cả chị Q., anh Đức đều cho rằng khi khách hàng đã thực hiện theo đúng hướng dẫn mua hàng qua mạng và nhận được thông báo đơn đặt hàng đã thành công cũng có nghĩa việc đăng ký mua hàng qua mạng đã hoàn tất, chỉ còn bước thanh toán là nhận hàng. Giá sản phẩm chị Q. đặt mua là 0 đồng nên bước chuyển tiền không diễn ra. Còn anh Đức dù bị từ chối đơn hàng, vẫn tiến hành gửi tiền đến công ty mình đã đặt mua sản phẩm để hoàn tất quá trình mua bán.

Hai khách hàng đều muốn đòi quyền lợi nhìn thấy trước mắt khi đã thực hiện xong các bước mua bán qua mạng. Nhưng nơi bán hàng cương quyết không bán hàng phá giá. Có thể nhận thấy trong câu chuyện này một số vấn đề bất cập trong giao dịch thương mại điện tử.

Khi bán hàng trên mạng chưa chuyên

Trường hợp của chị Q., Công ty Thế giới di động dễ... có lời xin lỗi hơn vì mức giá sản phẩm 0 đồng không phải "của rẻ" mà là "của cho", sự nhầm lẫn đáng trách nhưng được nhiều phản hồi thông cảm của các khách hàng khác.

Còn anh Đức, thấy chiếc ti vi 50 inch giá chỉ có hơn 2 triệu đồng đã đặt nhiều chiếc cho gia đình. Anh chưa thể mua sản phẩm đó khi đã chuyển tiền trực tiếp và cả qua đường bưu điện nhưng Công ty Hiền Quân không nhận.

Phía Công ty Hiền Quân cho biết: khi công ty gọi điện xác nhận việc mua bán thì khách hàng mới có thể tiến hành thanh toán. Sở dĩ công ty phải gọi điện để xác nhận vì đã có không ít trường hợp các khách hàng chỉ đặt... chơi mà không có ý định mua hàng. Đơn hàng đã bị huỷ, công ty cũng chưa nhận tiền của khách hàng nên không có nghĩa vụ phải giao hàng. Nhưng đại diện công ty này cũng cho hay, chỉ khi công ty nhận tiền qua chuyển khoản, tức là sau khi đặt hàng khách hàng chuyển tiền ngay lập tức vào tài khoản của công ty thì bắt buộc công ty sẽ phải giao số ti vi theo đúng đơn hàng.

Công ty Hiền Quân rao bán sản phẩm tại gian hàng đảm bảo của vatgia.com. Gian hàng này có cam kết sẽ hoàn tiền cho khách hàng tối đa là 5.000.000 đồng nếu khách hàng đã chuyển tiền mà cửa hàng không chuyển hàng hoặc hoàn lại tiền, nhưng cũng lưu ý khách hàng không được chuyển tiền cho gian hàng trước khi có sự xác nhận chính thức của gian hàng về việc đồng ý thực hiện đơn hàng (tránh tình trạng gian hàng đăng sai giá, mà khách hàng chuyển tiền ép thực hiện dịch vụ), trong trường hợp này vatgia.com không chịu trách nhiệm tổn thất với cả hai bên.

Với việc bán hàng online chưa chuyên, có lẽ sẽ nhiều công ty không áp dụng hình thức chuyển khoản để tránh những rủi ro phải trả hàng phá giá khi trót rao nhầm giá sản phẩm mà khách hàng đã hoàn tất việc đặt hàng và trả tiền?

Anh Đức, cũng như nhiều người tiêu dùng khác, chọn việc mua hàng qua mạng vì sự tiện lợi và nhanh chóng, tin tưởng doanh nghiệp tôn trọng mô hình bán hàng trên mạng mình đã xây dựng. Theo anh Đức trong một giao dịch điện tử tự động, không cần đặt ra vấn đề cần bên chào hàng tiếp tục chấp nhận chấp thuận của khách hàng khiến việc mua bán qua mạng trở lại mô hình gọi điện đến tận nơi để tra cứu như truyền thống. Anh Đức cho biết sẽ đưa sự việc này ra toà, và câu chuyện trên chắc chắn sẽ còn nhiều điều tranh cãi.

Trong giai đoạn nền thương mại điện tử nước nhà còn non trẻ, những tắc trách trong việc đưa thông tin và xử lý kinh doanh qua mạng sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng. Khi mà nhiều người tiêu dùng đang mon men tiếp cập dịch vụ mua hàng qua mạng còn khá mới mẻ thì việc e ngại những phiền phức, rủi ro sau những câu chuyện như trên sẽ làm chùn lòng không ít người!
  • B.D 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,