,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1254404
Mua ti vi qua mạng, rẻ 10 lần?
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Mua ti vi qua mạng, rẻ 10 lần?

Cập nhật lúc 07:07, Thứ Ba, 29/12/2009 (GMT+7)
,

- Ti vi Panasonic 50 inch giá hơn 2 triệu, khách đặt mua 13 chiếc qua mạng. Sau một ngày, người rao từ chối bán hàng.

Đặt hàng qua mạng, giao tiền, bị từ chối bán

mang
Ti vi Panasonic 50 inch được rao giá 2.570.000 đồng
Có ý định mua ti vi, 9h30 ngày 17/12/2009, anh Hoàng Minh Đức truy cập vào trang vatgia.com của Công ty Cổ phần Thương mại Vật giá tìm hiểu thông tin. Khi vào gian hàng ti vi, anh thấy bản chào hàng ti vi Panasonic S Series Viera T50S10S 50 inch của Công ty TNHH Điện tử Hiền Quân (Công ty Hiền Quân) có mức giá là 2.570.000 đồng.

Anh Đức cho biết, anh đã đặt mua 13 chiếc cho gia đình và bạn bè. Việc đặt mua được thực hiện theo đúng phần hướng dẫn mua hàng dành cho người mua được đăng trên vatgia.com. Anh cũng đã nhận được thông báo hoàn tất mua hàng và thư của vatgia.com xác nhận về việc đơn hàng đã được chuyển đến Công ty Hiền Quân.

"Tuy nhiên, hôm sau một nhân viên của Công ty Hiền Quân gọi điện thông báo là không có mức giá đó. Sau đó tôi viết thư cho Công ty yêu cầu tôn trọng giao dịch nhưng Công ty không có phản hồi nào. Tôi gọi điện trực tiếp đến Công ty thì được hẹn đến cửa hàng để nói chuyện trực tiếp. Họ cũng cho biết ti vi đã hết hàng dù trước đó chưa đầy 12 tiếng, trên đơn hàng của họ vẫn còn đề là 50 chiếc" - anh Đức kể.

Sáng 19/12/2009, anh Đức cùng một người bạn đến Công ty Hiền Quân để trao đổi trực tiếp. Theo anh Đức trong buổi gặp mặt này, Công ty Hiền Quân đã không hợp tác và nói những lời khiếm nhã nên anh đã ra về.

"Công ty Hiền Quân không thừa nhận việc đặt hàng của tôi, lý do mà họ nêu ra là đơn đặt hàng của chúng tôi phải được họ chấp thuận và “họ sẽ gọi điện đến để xác nhận việc mua bán”.

Tôi đã nhận được thư  xác nhận của vatgia.com là đơn hàng đã được chuyển đến gian hàng của Công ty Hiền Quân. Theo suy nghĩ của tôi, trong một giao dịch điện tử tự động như vậy, không cần đặt ra vấn đề cần bên chào hàng tiếp tục chấp nhận chấp thuận của khách hàng" - anh Đức cho biết..

Chiều ngày 18/12 /2009, anh đã tiến hành chuyển tiền cho Công ty Hiền Quân với mức giá như trên qua đường bưu điện.

Nhầm một dấu phẩy, hàng sụt giá 10 lần

ban-hang-qua-mang.jpg
Anh Đức đã gửi tiền qua đường bưu điện nhưng Công ty Hiền Quân không nhận khoản tiền này vì không đồng ý  bán hàng - Ảnh: B.D
Đại diện Công ty TNHH Hiền Quân giải thích: Ngay sau khi nhận được đơn đặt hàng của khách hàng, Công ty phát hiện nhân viên nhập thông tin đã đánh nhầm dấu phẩy trên giá của sản phẩm rao bán. Chiếc ti vi Panasonic trên thực tế có giá 25.700.000 đồng/chiếc. Với nhầm lẫn này, nhân viên của Công ty đã gọi điện cho các khách hàng đã đặt hàng để xin lỗi và huỷ đơn đặt hàng ngay ngày 18/12/2009.

Một khách hàng cũng đặt mua sản phẩm, anh Nguyễn Việt Hùng (Hà Nội) đã cảm thông, chấp nhận lời xin lỗi của Công ty, đồng ý huỷ đơn hàng. Tuy nhiên, khách hàng Hoàng Minh Đức không đồng ý với lời giải thích này.

Sau khi anh Đức cử người đến thanh toán không được Công ty chấp nhận, anh đã gửi tiền qua đường bưu điện, hiện tại Công ty chưa nhận tiền của khách hàng.

Đại diện Công ty Hiền Quân khẳng định: "Giao dịch chỉ thực sự hoàn tất khi nhân viên của Công ty gọi điện lại xác nhận việc mua bán với khách hàng".

Ông Trần Lê Nam, Trưởng phòng thông tin Công ty Cổ phần Thương mại Vật giá cho biết: Lợi ích khi mua hàng tại gian hàng đảm bảo được quy định rõ trên Vatgia.com "Quý khách lưu ý không được chuyển tiền cho gian hàng trước khi có sự xác nhận chính thức của gian hàng về việc đồng ý thực hiện đơn hàng đó. Tránh tình trạng gian hàng đăng sai giá, mà quý khách chuyển tiền ép họ thực hiện dịch vụ, chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm tổn thất trong trường hợp này với cả hai bên".

Tránh rủi ro: Đọc kỹ trước khi mua

Mô tả ảnh.
Lưu ý đọc trước khi mua hàng tại gian hàng đảm bảo trên vatgia.com - Ảnh: B.D
Trong năm 2009, hãng Dell đã bị phạt 30.000USD vì từ chối bán màn hình giá 15 USD như đã rao bán trên website của công ty ở Đài Loan. Công ty này đã sai sót trong quảng cáo một chiếc màn hình LCD 19 inch bán với giá chỉ 500 đài tệ, khoảng 15USD. Chỉ trong 8 tiếng đồng hồ quảng cáo, 26.000 người đã đặt hàng với gần 140.000 chiếc màn hình.

Ủy ban bảo vệ người tiêu dùng Đài Loan đã ra lệnh cho Dell phải bán các màn hình với giá đã quảng cáo song Dell từ chối tặng khách hàng phiếu giảm giá, chỉ đưa ra lời xin lỗi. Các khiếu nại về Dell nóng đến mức tài khoản ngân hàng của Dell Đài Loan bị đóng băng. Sau khi một cuộc điều tra được tiến hành, Dell bị phạt 30.500USD vì từ chối tuân lệnh và bị buộc phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Sự việc như trên chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Còn trong trường hợp của Công ty TNHH Điện tử Hiền Quân, công ty này không rao giá trên chính website của mình, mà qua một webste trung gian - vatgia.com. Website này cũng có những điều khoản lưu ý khách hàng trước khi mua hàng. Để tránh rủi ro cho cả người bán và người mua, sự chuẩn xác trong thông tin là điều cần thiết.

Theo ông Trần Lê Nam, vatgia.com là một hệ thống mở, trước khi giao dịch, khách hàng nên liên hệ với doanh nghiệp để cập nhật thông tin, đọc kỹ thông tin trước khi giao dịch. Tránh sai sót về mặt thông tin cũng là bài học cho doanh nghiệp khi rao giá sản phẩm.

Thương mại điện tử của Việt Nam đang được hình thành và chập chững những bước đi đầu tiên ra thị trường toàn cầu. Tính minh bạch, sự công khai và một nền tảng pháp luật vững vàng để bảo vệ cả người bán và người mua trên mạng là một trong những yếu tố có tính quyết định đến sự sống còn của nền thương mại điện tử.

  • Bình Dương

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,