,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1250978
Tàu biển đắp chiếu khóc ròng vì bão và... Bảo Minh
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Tàu biển đắp chiếu khóc ròng vì bão và... Bảo Minh

Cập nhật lúc 09:08, Thứ Bảy, 12/12/2009 (GMT+7)
,

 - Vì sự chậm trễ trong "thủ tục" của Bảo hiểm Bảo Minh Hải Phòng, mỗi ngày Vinashin-Inco phải gánh thêm khoản chi phí 3000 USD trong khi tàu vẫn chưa biết đến bao giờ mới thoát khỏi vùng nguy hiểm và được đưa đi sửa chữa...

3 tháng không nhận được "hỗ trợ bảo hiểm"

Ngày 13/9/2009, tàu Vinashin-Inco 27 của Công ty Cổ phần Khoáng sản và Đầu tư Vinashin (gọi tắt là Vinashin-Inco) gặp phải sự cố hỏng hộp số và phải neo đậu chờ sửa chữa tại Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh. Trong thời gian chờ kiểm tra và vật tư để sửa chữa, tàu Vinashin-Inco 27 phải hứng chịu thêm thiệt hại khi bị cơn bão số 9 "oanh tạc" đứt hết dây neo, bị sóng đánh dạt vào bờ. Tuy nhiên, điều may mắn là toàn bộ 17 thủy thủ trên tàu đã được chủ tàu, cán bộ đồn Biên phòng cảng Vũng Áng và người dân địa phương kịp thời sơ tán, hàng hóa trên tàu vẫn an toàn.

Mô tả ảnh.
Tàu Vinashin-Inco 27 mắc cạn sau khi bị cơn bão số 9 "oanh tạc" (Ảnh C.Thanh)

Sau khi hoàn tất mọi thủ tục có liên quan để đề nghị chi trả bảo hiểm, ngày 25/10/2009, chủ tàu, chủ hàng cùng đơn vị trục vớt bắt đầu dỡ hàng, chuẩn bị kéo tàu thoát cạn. Công việc cứu hộ đang thuận lợi thì cơn bão số 11 lại đổ bộ vào miền Trung, tàu Vinashin-Inco27 bị sóng đánh dạt sâu thêm vào bờ, tiền của và công sức cứu hộ của hàng trăm con người tan theo bọt sóng.

Lãnh đạo Vinashin-Inco cho biết trong Thư phản ánh gửi Chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng, Báo VietNamNet: "Ngày 19/11/2009, tàu Vinashin-Inco 27 một lần nữa đã được đơn vị cứu hộ cứu cạn thành công, đưa về neo đậu tại cầu cảng số 1, cảng Vũng Áng và bàn giao cho chúng tôi vào ngày 21/11/2009.

Mặc dù đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện để sửa chữa tàu ở cảng Hải Phòng nhưng do công ty chúng tôi không đủ tài chính để thanh toán cho đơn vị cứu hộ nên đến này tàu Vinashin-Inco 27 vẫn phải nằm tại Cảng Vũng Áng".

"Mỗi ngày tàu nằm lại tại cảng Vũng Áng mà chưa được sửa chữa, công ty chúng tôi phải bỏ ra khoảng 3000 USD để chi trả các chi phí liên quan tới hoạt động của tàu và thủy thủ đoàn, bảo đảm an toàn cho tàu trong khi nếu được sửa chữa sớm, tàu Vinashin-Inco 27 trở lại hoạt động sẽ mang lại nguồn lợi không nhỏ.

Nguyên nhân của sự chậm trễ và chi phí phát sinh mà công ty chúng tôi phải chịu hiện nay là do phía đơn vị bảo hiểm chậm hỗ trợ, chậm chi trả tiền tạm ứng bảo hiểm cho tàu Vinashin-Inco 27" - lãnh đạo Vinashin-Inco thẳng thắn nói.

Bảo hiểm Bảo Minh Hải Phòng đã...hỗ trợ?

Được biết, tàu Vinashin-Inco 27 đã được công ty Vinashin-Inco mua Bảo hiểm tàu biển của Công ty Bảo Minh Hải Phòng theo hợp đồng số AM0001/08PA310HH ngày 08/01/2008. Tuy nhiên, theo phản ánh từ phía lãnh đạo Vinashin-Inco: "Từ khi tàu Vinashin-Inco 27 bị hỏng hộp số, 2 lần bão đánh dạt lên bờ tại Vũng Áng, chúng tôi đã không nhận được sự hợp tác và chia sẻ của Công ty Bảo hiểm Bảo Minh Hải Phòng và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh".

Mô tả ảnh.
Sau cơn bão số 11, tàu Vinashin-Inco 27 càng bị mắc cạn sâu hơn (Ảnh C.Thanh)
Trao đổi với phóng viên VietNamNet qua thư điện tử rất ngắn gọn, ông Trần Nguyễn Xuân Cường - Cán bộ Ban Bồi thường Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh cho biết: "Ngay từ khi nhận được thông báo sự cố, chúng tôi đã tư vấn các bước xử lý tai nạn ban đầu, hỗ trợ tìm kiếm đơn vị cứu hộ, tư vấn biện pháp giải quyết sự cố cho chủ tàu. Đến nay, đã hoàn tất việc cứu hộ, chuyển tải hàng và cứu cạn tàu Vinashin-Inco 27 an toàn".

Về phương án giải quyết bồi thường và hỗ trợ chủ tàu (Công ty Vinashin-Inco), thư điện tử của ông Cường cho biết: "Thời gian duyệt bồi thường và chi trả tiền bảo hiểm, chúng tôi sẽ xem xét sau khi chủ tàu hoàn tất việc sửa chữa tàu, cung cấp các chứng từ về chi phí cứu hộ và sửa chữa, biên bản giám định..v..v..Hiện nay, chúng tôi chưa đủ cơ sở để giải quyết bồi thường và đang chờ chủ tàu cung cấp các chứng từ liên quan đến việc khắc phục sự cố để xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Ngoài ra, theo yêu cầu của chủ tàu, do tình hình tài chính khó khăn, chúng tôi đã hỗ trợ tạm ứng trước một phần chi phí với số tiền 1,5 tỷ đồng để chủ tàu khắc phục sự cố".

Mặc dù, thông tin từ phía ông Trần Nguyễn Xuân Cường cho biết "Đã hỗ trợ tạm ứng trước một phần chi phí với số tiền 1,5 tỷ đồng để chủ tàu khắc phục sự cố" nhưng khi phóng viên VietNamNet liên hệ với phía Vinashin-Inco để kiểm tra thì được ông Bùi Huy Đức - Phó Giám đốc công ty này cho biết: "Đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được tiền "hỗ trợ tạm ứng khắc phục sự cố tàu Vinashin-Inco 27" từ phía Bảo Minh Hải Phòng và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh".

Mô tả ảnh.
Đơn vị cứu hộ triển khai cứu cạn cho tàu Vinashin-Inco 27 (Ảnh C.Thanh)

Được biết, để có được "lời hứa" hỗ trợ tạm ứng khắc phục sự cố tàu Vinashin-Inco 27 từ phía Bảo Minh, công ty Vinashin-Inco đã phải gửi rất nhiều công văn, giấy tờ đề nghị nhưng...đến nay mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở "lời hứa". Và tàu Vinashin-Inco 27 vẫn nằm chờ tại cảng Vũng Áng trong khi mỗi ngày, chủ tàu Vinashin-Inco phải è cổ gánh khoản chi phí gần 3000 USD để duy trì hoạt động của thủy thủ đoàn và bảo đảm an toàn cho tàu".

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

  • Công Thanh

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,