,
221
10706
Qua đường dây nóng
daynong
/bvkh/daynong/
1248560
Vẫn dễ mua sữa Dutch Lady nghi gây dị ứng
1
Article
10701
Bảo vệ Người tiêu dùng bằng Thông tin
bvkh
/bvkh/
,

Vẫn dễ mua sữa Dutch Lady nghi gây dị ứng

Cập nhật lúc 10:59, Thứ Năm, 26/11/2009 (GMT+7)
,

- Sữa tiệt trùng Cô gái Hà Lan có bổ sung Vivinal GOS đã hết hạn thu hồi nhưng vẫn dễ mua tại một số cửa hàng nhỏ lẻ trong khu tập thể, xóm trọ nghèo. Tiếp tục có người bị dị ứng và nghi do sữa.
Theo tìm hiểu PV VietNamNet tại TP.HCM, sản phẩm này (hộp 110 ml và 180 ml) đã vắng bóng tại các siêu thị, những đại lý, cửa hàng lớn. Nhưng vẫn có thể mua tại một số cửa hàng nhỏ và quán nước ven đường; đặc biệt là các quán nhỏ sâu trong những khu tập thể, xóm trọ công nhân. Nhiều người bán vẫn không hề biết sữa tiệt trùng Dutch Lady có bổ sung Vivinal GOS đã được nhà sản xuất là công ty FrieslandCampina hoàn thành thu hồi và đổi sản phẩm từ ngày 15/11/2009 để tránh người tiêu dùng lo lắng vì nghi gây dị ứng cho trẻ em.

 

Tuy đã hết hạn thu hồi nhưng người tiêu dùng vẫn có thể mua được những hộp sữa Cô gái Hà Lan Ducth Lady tại một số cửa hàng nhỏ lẻ. (ảnh: vũ Hội) 
 Sữa có bổ sung Vivinal GOS đã hết hạn thu hồi nhưng vẫn dễ mua tại một số cửa hàng nhỏ lẻ. (ảnh: vũ Hội) 

Tại cửa hàng tạp hoá khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM, chị chủ cửa hàng sững sờ khi biết thông tin thu hồi sữa. Chị hỏi thêm: "Có vấn đề gì mà họ lại không bán nữa vậy?". 

Người bán đã vậy, người mua càng "mù tịt" thông tin. Chị Lê Thanh Nhàn, công nhân khu chế xuất Tân Thuận, quận 7 cũng ngỡ ngàng: “Tôi đâu biết sữa đó bị thu hồi, vẫn định mua cho con uống. Công ty tôi cũng không ai biết.”
Lại nghi sữa gây dị ứng 

Anh T.H.T (098934xxxx) phản ánh, cuối tháng 10/2009, chị Y, vợ anh bị đau bụng, khó thở, mệt mỏi và buồn nôn liên tục nhưng không nôn được. Kiểm tra lại đồ ăn thức uống trong ngày anh T thấy khẩu phần của vợ chỉ khác so với mọi người là uống thêm một hộp sữa. Tuy nhiên, lúc đó anh T chỉ nghĩ vợ anh bị dị ứng thức ăn. 

Khoảng 3 ngày sau, khi đã ổn định sức khoẻ, chị Y lại lấy một hộp sữa tiệt trùng Dutch Lady trong tủ lạnh ra uống. Uống được một nửa thì chị không muốn uống tiếp và bảo con trai uống nốt hộ mẹ. Sau đó, hai mẹ con đều có những triệu chứng: đau bụng, khó thở, mệt mỏi và buồn nôn liên tục. Sau khi can thiệp y tế, con trai anh nôn được còn vợ anh thì không.

Lúc này, anh T thấy sự trùng lặp và nghi ngờ nguyên nhân dị ứng là do sữa. Cùng lúc đó, anh thấy chương trình ti vi phát thông báo thu hồi sữa Vivinal Gos nên anh lập tức liên hệ với Dutch Lady.

Mấy ngày sau hãng sữa cho người đến lấy 01 mẫu (trong dây sữa mà vợ và con anh T đã uống) để mang đi kiểm tra. Nhân viên này cũng không nói gì về việc thu hồi sữa Vivinal Gos hay bất cứ một thông tin nào khác. Tuy nhiên, gia đình anh chờ mãi vẫn không có câu trả lời.

 

’Sữa
Sữa anh Thuận đổ ra chén có những hạt lợn cợn (ảnh: Vũ Hội)

Anh T cho biết: “Đáng ngại là nhiều người cũng không để ý thông tin thu hồi sữa Dutch Lady có bổ sung Vivinal Gos trên TV như gia đình tôi”.

Một người tiêu dùng khác, anh Trần Công Thuận (quận 10, TP.HCM) thì may mắn hơn do phát hiện sữa tiệt trùng Dutch Lady có bổ sung Vivinal GOS hỏng trước khi uống. Sữa còn hạn (dùng đến 24/3/2010) chua nồng nặc, con gái anh uống vào nhổ ra ngay. Khi đổ sữa ra chén; anh Thuận thấy những hạt vón lợn cợn.

Anh cho biết, cách đây 3 tháng, khi anh thắc mắc về 1 hộp sữa tiệt trùng chua trước hạn, nhà sản xuất Dutch Lady cũng trả lời tương tự. 

Đã thu hồi 98% sữa có Vivinal GOS

Về các sản phẩm sữa tiệt trùng Dutch Lady có bổ sung Vivinal GOS đang rơi rớt ngoài thị trường, ông Trương Văn Toàn, Trưởng phòng pháp lý Công ty FrieslandCampina VN (nhà sản xuất sản phẩm này) cho biết: “Đến nay mọi vấn đề đã giải quyết xong hết và Bộ Y tế đã có kết quả. Chúng tôi sẽ không làm bất kỳ động thái nào nữa và không trả lời về vấn đề này".

Ông Toàn cũng khẳng định  FrieslandCampina VN đã chủ động thu hồi và đã có những khuyến cáo tới người tiêu dùng. Về tỷ lệ sản phẩm sữa tiệt trùng Ducth Lady đã được thu hồi, ông Toàn đưa ra con số 98%.

 

Từ ngày 28/10 đến hết 15/11/2009 Công ty FrislandCampina VN thu hồi và đổi toàn bộ dòng sản phẩm Dutch Lady Vivinal GOS đang có trên thị trường VN.

Sữa Dutch Lady bổ sung Vivinal GOS vừa được bán ra ở VN cuối tháng 9/2009 nhưng đã được nhiều phản hồi từ người tiêu dùng rằng sản phẩm "có vấn đề". Khoảng 12 trẻ em VN đã phải nhập viện để điều trị dị ứng; theo bác sĩ, nghi do uống sữa.

Nhà máy FrieslandCampina VN tạm thời ngừng sản xuất sữa Vivinal GOS cho đến khi có kết quả cuối cùng về nguyên nhân gây dị ứng ở trẻ - vốn đang bị nghi liên quan đến loại sữa này.

 

  • Vũ Hội - Huyền My

 

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
 hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.    

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,