221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1293642
Mua đồ rao vặt: Tránh lừa bằng alô, click chuột
1
Article
null
Mua đồ rao vặt: Tránh lừa bằng alô, click chuột
,

- Đôi khi chỉ một thao tác trên Google hay việc chủ động liên hệ cũng giúp bạn tránh được việc bị lừa khi mua hàng rao vặt.

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng Google

Sang-tao-nghe-thuat-trong-logo-Google-205872-1.jpg
Ảnh minh họa: Google.com

Có bao giờ bạn nghĩ rằng Google là một công cụ giúp bạn phát hiện việc gian lận trong việc mua bán qua tin rao vặt?

Nhiều dân buôn đồ cũ chuyên nghiệp thường giả làm chính chủ sử dụng có nhu cầu thanh lý, lập lờ đánh lận chất lượng sản phẩm. Bỏ một chút thời gian tìm kiếm, không khó giúp bạn phát hiện việc dân buôn giả mạo người dùng.

Thường tin rao bán luôn đầy đủ thông tin từ: tên người rao, số điện thoại, mặt hàng cần bán và thậm chí cả địa chỉ. Sử dụng số điện thoại làm từ khóa tìm kiếm, nếu số điện thoại đó xuất hiện trong nhiều tin rao vặt với nhiều tên người bán khác nhau thì chắc chắn, bạn đã gặp một dân buôn.

Bạn cũng nên dùng địa chỉ và các thông tin trong tin rao để tìm thêm các thông tin liên quan. Bạn có thể tìm được cả lịch sử mua bán rao vặt của người bán, có hay không lời than phiền về người này và thậm chí có thể là cả vài bức ảnh chân dung.

Chủ động liên hệ trực tiếp

Mới đây, nhiều người tham gia mua bán trực tuyến trên các diễn đàn và website rao vặt nói nhiều về một thủ đoạn lừa mới.

Người mua hỏi về mặt hàng cần mua và để lại số điện thoại ngay tại topic bán hàng. Lợi dụng điều này, kẻ lừa đảo mạo danh luôn người bán nhắn tin lại ngay và yêu cầu chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng. Người mua tin vào uy tín của người bán nên lập tức chuyển tiền nhưng sau đó không thấy hàng được gửi đến.

Trong trò lừa mạo danh này, nạn nhân thường quên không kiểm tra lại thông tin. Trên thực tế, chủ topic bán hàng uy tín trên website luôn để lại nick chat và số điện thoại. Thay vì để lại tin nhắn trong topic bán hàng, người dùng nên chủ động gọi điện hay nhắn tin cho người bán để tránh bị kẻ mạo danh lừa.

Kiểm tra kĩ sản phẩm trước khi giao tiền

Trên mạng, có rất nhiều trò lừa đằng sau những lời rao rất êm tai như kẹt tiền bán gấp, thiếu tiền học phí, thiếu tiền mua xe cần bán điện thoại,…

dang-rao-vat-len-200__440.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Một nạn nhân mua điện thoại dởm chia sẻ: Kẻ lừa thường hẹn người mua ra quán café hoặc hẹn ngoài đường, bắt người mua chờ lâu để nóng lòng, sốt ruột. Lúc xem hàng thì liên tục hối thúc để mình bất cẩn khi kiểm tra hàng hoặc kiểm tra sơ sài và lấy luôn. Điện thoại không được bỏ trong hộp như lời rao, phụ kiện không chính hãng và thiếu nhiều món, ngôn ngữ đặt tiếng Anh không phải tiếng Việt. Có khi kẻ bán còn đề nghị người mua mang tới trung tâm Nokia Care kiểm tra để tạo lòng tin cho người mua.

Một người khác mua xe máy cũ, dù đến tận nhà và đem xe ra thợ kiểm tra chất lượng nhưng không ngờ người bán thông đồng với thợ để đánh lừa về chất lượng. Chỉ đến khi người mua mang xe tới hãng kiểm tra mới ngã ngửa xe đã bị thay rất nhiều đồ.

Trong những trường hợp mua lại đồ cũ có thương hiệu, tốt nhất người mua nên ra trung tâm dịch vụ khách hàng của hãng hoặc các đại lý có uy tín đễ nhờ kĩ thuật viên kiểm tra lại về chất lượng trước khi mua.

  • HT

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,