221
10701
Bảo vệ người tiêu dùng
bvkh
/bvkh/
1292664
Chai sữa đậu nành Tribeco nổi nấm mốc giá 50-70 triệu đồng
1
Photo
null
Chai sữa đậu nành Tribeco nổi nấm mốc giá 50-70 triệu đồng
,
- Mua phải chai sữa đậu nành có mảng mốc bên trong, một khách hàng đề nghị Tribeco có "phần nào bồi thường từ 50-70 triệu đồng".
TIN LIÊN QUAN

Mảng nấm mốc tai hại
IMG_0825.jpg
Chai sữa đậu nành anh Dũng đã mua. Ảnh H.D
Chai sữa này, anh Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội) mua tại một quán nước quen, dung dịch sữa đặc sánh, lợn cợn trắng. Một mảng mốc màu xám-trắng bằng đồng xu nổi lềnh bềnh trên bề mặt sữa. Anh Dũng cho biết trước đó anh đã mở 1 chai (cũng tại quán này) và thấy "vật thể lạ" tương tự, tuy nhiên chỉ nghĩ đó có thể là chất bẩn trong cốc.

IMG_0823.jpg
Mảng mốc trong chai. Ảnh H.D
Chai sữa đậu nành có mảng mốc nói trên không có dấu hiệu bị cạy mở
(quan sát bằng mắt thường); khi dốc ngược, sữa không bị rỉ ra ngoài. Hạn sử dụng trên chai là tháng 10/2010.

Phản ánh đến Công ty Nước giải khát Sài Gòn Tribeco, anh Dũng được đại diện công ty giải thích: nguyên nhân có thể do "bảo quản và lưu thông" khiến không khí lọt vào trong chai gây nhiễm vi sinh, tạo men mốc. Tribeco đề nghị đổi chai sữa mới cho anh Dũng.

Không đồng ý với giải thích nói trên và cho rằng sức khỏe có thể bị ảnh hưởng khi uống sữa có nấm mốc, anh Dũng đã nêu với Tribeco 2 phương án giải quyết: hoặc "phần nào bồi thường phù hợp từ 50-70 triệu đồng" hoặc "sẽ đâm đơn khiếu nại".

Cái nắp chai tốn tranh luận

IMG_0826.jpg
Chai khi dốc ngược không có hiện tượng bị rỉ sữa. Ảnh H.D
Khẳng định với VietNamNet, Công ty Cổ phần Tribeco miền Bắc cho rằng "việc khách hàng đòi bồi thường 50-70 triệu chúng tôi thấy chưa có cơ sở và không thỏa đáng". Đại diện của Tribeco cho biết, theo quy trình giải quyết của công ty, Tribeco sẽ đổi ngang lại sản phẩm cho khách hàng và tặng thêm quà là 2-3 thùng nước ngọt.

Tribeco đồng thời cho biết, công ty đã rà soát quá trình sản xuất, nhật ký sản xuất, quá trình lưu kho theo dõi sản phẩm trên và không thấy có sự cố bất thường nào. Vì vậy, Tribeco kết luận, "chai sữa trên bị hư là do nắp trong quá trình lưu thông sản phẩm vì bị một tác động mạnh đè nén trầy xước đã làm nắp chai bị lỏng, xì".

Anh Dũng tiếp tục phản đối giải thích của Tribeco. Khách hàng này cho rằng nếu chai có bị lỏng hay xì thì sữa phải có hiện tượng rỉ ra ngoài, trong khi chai sữa của anh không bị hiện tượng này.

Anh Dũng nói, "Giờ tôi không cần 50 hay 70 triệu chứ nói gì đến 2-3 thùng nước ngọt. Tôi chỉ mong chai sữa trên được đem đi kiểm nghiệm xem nguyên nhân từ đâu, ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe. Là một người thường xuyên uống sữa đậu nành Tribeco, sao tôi có thể an tâm khi thấy cái nấm mốc kinh như vậy".

Đền sản phẩm lỗi: Tây khác Ta

Tháng 2/1992, bà Liebeck (New Mexico) đã bị bỏng khi đặt tách cafe McDonald’s trên đầu gối và cố mở nắp nhựa đậy bên trên. Tại phiên xử vụ kiện của bà với hãng Mc Donald’s, tòa đã ra phán quyết Mc Donald’s phải thanh toán cho khách hàng chi phí tổn hại là 160.000 USD và khoản bồi thường lên đến 2,7 triệu USD.

Ở Việt Nam, một số người tiêu dùng đã có ý thức về quyền đòi bồi thường khi gặp sản phẩm lỗi hoặc sự cố dịch vụ. Tuy nhiên, giá trị bồi thường khách hàng đưa ra chưa dựa vào các mức căn cứ cụ thể, chỉ ở mức đề nghị với doanh nghiệp mà chưa tìm đến tòa án làm nơi phân xử. Đến khi những doanh nghiệp cho là không thỏa đáng hay không có tiền lệ bồi thường, khách hàng lại... nhụt chí.

Khách hàng thì dễ "thỏa hiệp", nhiều doanh nghiệp lại càng vịn cớ "muôn năm đúng" về lỗi vận chuyển và bảo quản. Cuối cùng, người khiếu nại thường được quà tặng "cảm ơn" mà hiếm khi nhận được câu "xin lỗi", càng không thể có chuyện doanh nghiệp bồi thường (dù là kinh phí kiểm nghiệm độc lập hay chi phí kiểm tra sức khỏe cho người dùng phải sản phẩm/dịch vụ tồi).
  • H.D

Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.

Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,